28 ก.ย. 2021 เวลา 09:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Boy and the Beast (2015) – อาจารย์กับศิษย์ พิชิตมิติอสูร
มีไม่กี่ครั้งที่เวลามีหนังใหม่ได้กำหนดฉาย เรามักจะตื่นเต้นและรอคอยเวลานั้นมาถึง แต่หลังจากรอคอยมาอย่างยาวนานจนมีคำสั่งปลดล็อคให้โรงหนังกลับมาเปิดทำการได้ในเดือนตุลาคมนี้ ทำให้หนึ่งในแอนิเมชั่นที่ผมเฝ้ารอคอยอย่าง Belle ของมาโมรุ โฮโซดะ ที่แม้จะยังไม่มีกำหนดฉายในไทย แต่ก็น่าจะมีโอกาสได้นำเข้ามาฉายแน่นอน หลังไล่ชมมาหลายเรื่อง เราก็มาถึงผลงานแฟนตาซีอีกเรื่องของโฮโซดะอย่าง The Boy and the Beast
The Boy and the Beast เล่าเรื่องของเด็กหนุ่มกำพร้า เรน ที่ตัดสินใจหนีออกจากบ้าน หลังการเสียชีวิตของแม่ ขณะที่ร่อนเร่ไม่มีทิศทาง เขาได้เผอิญเจอเข้ากับ คุมะเท็ตสึ อสูรในร่างหมียักษ์ ด้วยปากคำที่ชักชวนให้เรนมาเป็นศิษย์ เรนจึงเดินเข้าไปสู่มิติแห่งอาณาจักรของอสูร ที่เต็มไปด้วยสัตว์พูดได้ เรน และ คุมะเท็ตสึ อยู่อาศัยร่วมกันในฐานะอาจารย์และลูกศิษย์ที่เตรียมพร้อมกับการต่อสู้ในภายภาคหน้า
พล็อตอันแสนจะใหญ่โตและเต็มไปด้วยความแฟนตาซี หากแต่เล่าผ่านมุมมองและความสัมพันธ์ระหว่าง เรน ที่ยังเป็นเด็กอ่อนต่อโลกและถือเป็นมนุษย์ในมิติของอสูร กับ คุมะเท็ตสึ ที่มีนิสัยหยาบกร้านและทำตามสัญชาตญาณ ความแตกต่างทั้งสองสอดผสานกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ทั้งคู่เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในช่วงองค์แรกของเรื่องจึงเต็มไปด้วยช่วงเวลาสนุกสนาน ประทับใจของการความสัมพันธ์ที่เติบโตขึ้น ผ่านงานภาพที่สอดรับกันระหว่าง แอนิเมชั่นสองมิติและสามมิติที่เปี่ยมสีสัน ก่อนที่จะดำเนินไปยังองค์สองและสามที่พลิกผันน่าติดตามมากขึ้น
ส่วนแรกที่ต้องชมเลยคือ เรื่องราวของแอนิเมชั่นที่สอดผสานระหว่างแง่มุมของมนุษย์กับความแฟนตาซีตระการตาของโลกอสูรที่เต็มไปด้วยเหล่าตัวละครที่น่าจดจำ ซึ่งก็ถูกบอกเล่าผ่านความสัมพันธ์และการเรียนรู้ของเรนกับคุมะเท็ตสึ ในฐานะลูกศิษย์และอาจารย์ ซึ่งชาญฉลาดและแสนจะกินใจ นอกจากนี้ก็ยังมาพร้อมงานด้านภาพน่าตื่นตะลึงและสวยงามมาก ๆ อีกด้วย
ความเฉียบคมของเรื่องราวก็คือการพูดถึงแง่มุมของมนุษย์ที่คาดไม่ถึง ผ่านการเรียนรู้ของสองตัวละครหลัก ที่มาจากวิธีการเลี้ยงดูที่น่าขบคิด ทั้งในส่วนของการฝึกปรือฝีมือที่เราได้เห็นพัฒนาการจากทั้งคุมะเท็ตสึและเรนที่ต่างเติบโตไปพร้อม ๆ กัน ทั้งในด้านบุคลิกและความเก่งกาจด้านการต่อสู้ รวมถึงมิติตัวละครที่เป็นเด็กกำพร้าอย่างเรน ก็มีพัฒนาการขึ้นมากในแง่ความเป็นมนุษย์ จากช่วงเวลาขององค์สองและสามที่เรื่องราวเดินหน้าไปในทิศทางที่น่าสนใจ แถมยังมาพร้อมบทสรุปที่น่าประทับใจอีกด้วย
สรุปแล้ว The Boy and the Beast คือแอนิเมชั่นแนวแฟนตาซีที่มาพร้อมงานภาพที่น่าตื่นตา เนื้อหาที่ดุลกันระหว่างความสัมพันธ์ของเรนและคุมะเท็ตสึ และการเรียนรู้เพื่อเติบโตในด้านการยอมรับตัวตน รวมถึงในแง่ความเป็นมนุษย์ การเดินเรื่องผ่านมิตรภาพระหว่างครูและลูกศิษย์ที่ชาญฉลาดและแสนจะกินใจ ก็นำไปสู่บทสรุปที่น่าประทับใจอยู่ไม่น้อย
4 / 5
The Boy and the Beast (2015)
Written & Directed by Mamoru Hosoda

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา