8 พ.ย. 2021 เวลา 09:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Josee, the Tiger and the Fish (2020) - เพราะคุณคือรางวัลแด่คนช่างฝัน
ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมามีหนังเข้ามากมาย เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่มีอนิเมะเรื่องหนึ่งกำลังเข้าโรงฉายอย่าง Josee, the Tiger and the Fish ซึ่งเป็นการดัดแปลงจากนิยายของเซย์โกะ ทานาเบะ หลังเคยถูกดัดแปลงเป็นหนังคนแสดงทั้งของประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มาแล้ว แต่ครั้งนี้เรื่องราวจะถูกบอกเล่าในแบบของอนิเมะญี่ปุ่น
Josee, the Tiger and the Fish เล่าเรื่องของ สึเนโอะ ชายหนุ่มผู้ทำงานหาเลี้ยงตัวเองด้วยการทำงานพิเศษที่ร้านดำน้ำ และหวังจะชิงทุนการเรียนต่อมหาวิทยาลัยในเม็กซิโก จนกระทั่งด้วยโชคชะตาหรือความบังเอิญ เขาได้พานพบกับ คูมิโกะ “โจเซ่” หญิงสาวผู้ต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถเข็น สึเนโอะจึงรับงานพิเศษด้วยการเป็นผู้ดูแลให้โจเซ่ แม้ในช่วงแรกทั้งคู่จะไม่ลงรอยกัน จนกระทั่งสึเนโอะตัดสินพาโจเซ่ออกไปเผชิญโลกกว้างที่น่าตื่นตาและเป็นการเติมเต็มความฝันและสีสันให้แก่กัน
ตัวเรื่องดำเนินมาด้วยโทนบรรยากาศโรแมนติค นำด้วยเรื่องราวของสึเนโอะที่ได้รู้จักกับโจเซ่โดยบังเอิญ ก่อนที่ทั้งสองจะพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านการพาโจเซ่ออกไปเผชิญโลกภายนอก นำด้วยงานภาพที่สวยงามและการดำเนินเรื่องราวที่เป็นเลิฟคอเมดี้ที่น่าจะซ้ำซาก แต่ก็มาพร้อมกับเนื้อหาที่พูดถึงการทำตามฝันที่สร้างแรงบันดาลใจไม่น้อย
ส่วนตัวไม่ได้คาดคิดว่า ตัวอนิเมะจะดำเนินในแนวทางที่เป็นหนังรักโรแมนติกระดับนี้ แต่การดำเนินเรื่องราวที่แสนจะอบอุ่นเป็นส่วนหนึ่งที่ดึงให้เราอยู่กับตัวเรื่องได้ตลอด รวมถึงจังหวะในการเล่าก็ทำได้ดี ทั้งการแทรกมุกตลกชวนยิ้ม น่ารักน่าหยิกก็มีให้ตลอด ครั้นจะตัดอารมณ์ด้วยความดราม่าก็ทำได้อย่างไม่คาดคิด แม้จะมีจังหวะลูกสูตรสำเร็จและขยี้เมโลดราม่าไปบ้าง แต่ตัวเรื่องก็ไม่ได้ทำให้ฟูมฟายไปกับความเศร้าโศกในช่วงเวลานั้นมากนัก
หากแต่ตัวเรื่องราวที่ทำหน้าที่ผูกเงื่อนคลายปมได้น่าชื่นชม ทั้งการสร้างเงื่อนไขตัวละครมีจุดมุ่งหมายในชีวิตต่างกัน หากแต่มีแรงผลักดันคล้าย ๆ กันคือการมีฝันในแนวทางตามที่ทั้งคู่สนใจ และการพานพบของทั้งคู่ก็กลายเป็นการเติมเต็มสีสันและชีวิตชีวาให้กันและกัน อีกทั้งการขมวดปมปัญหาของทั้งสองตัวละครก็กลายเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดีอย่างยิ่งยวด นอกจากนี้แม้เรื่องราวจะใส่ความขัดแย้งของตัวละครลงไปแต่มันก็คลี่คลายออกมาในทางที่ชวนให้จรรโลงใจไม่น้อย คลอด้วยเพลงประกอบครั้งเมื่อตอนดูจบ ก็พลอยให้เราซาบซึ้งกับเรื่องราวได้อีก
พยายามจะไม่ใช้คำพูดที่คิดเอาไว้ หากแต่ “ความบกพร่อง” ในตัวละครอย่างโจเซ่ ทำให้เราได้เห็นแง่มุมของชีวิตคนเราที่ล้วนมีข้อบกพร่องหลบอยู่ในแง่มุมใดแง่มุมหนึ่ง โจเซ่ เป็นหญิงสาวผู้มีพรสวรรค์ในการวาดรูป หากแต่ขาดซึ่งความมั่นใจในตัวเองในการจะออกมาเผชิญโลกกว้าง
แต่การได้พบเจอกับคนอย่างสึเนโอะในช่วงเวลาที่ใช่ ก็เป็นย่างก้าวที่เติมเต็มความฝันให้กับเธอ อีกทั้งเป็นความน่ายินดีที่การได้พบกับโจเซ่ ก็เป็นการเพิ่มเติมสีสันให้กับชีวิตของสีเนโอะเฉกเช่นเดียวกัน และในช่วงเวลาที่ยากลำบากก็เป็นเธออีก ที่ช่วยเป็นแรงผลักดันให้เขาได้ก้าวต่อ และเหมือนความรักที่ทั้งคู่มีก็กลายเป็นรางวัลให้แก่คนช่างฝันแบบพวกเขา
สรุปแล้ว Josee, the Tiger and the Fish คืออนิเมะรักโรแมนติคดำเนินด้วยเนื้อเรื่องแสนอบอุ่น ฉาบหน้าด้วยความเป็นอนิเมะรักสุดหอมหวาน แต่เนื้อในคือการก้าวข้ามอุปสรรคและเอื้อมมือไปไขว่คว้าหาความฝันที่แสนจะลึกซึ้ง อุดมไปด้วยงานภาพสวยสดและเรื่องราวที่ชวนจรรโลงใจ แม้จะมีบางส่วนที่ชวนเมโลดราม่าไปนิด แต่ความตื้นตันและน่าประทับใจทางเนื้อหา ก็ทำให้เรามองข้ามไปได้จนจบ
อย่าลืมอยู่นั่งฟังเพลงประกอบของ EVE จนจบด้วยนะครับ 🙂
4 / 5
Josee, the Tiger and the Fish (2020)
Directed by Kotaro Tamura
Screenplay by Sayaka Kuwamura
Based on "Josee, the Tiger and the Fish" by Seiko Tanabe

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา