16 ม.ค. 2022 เวลา 08:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Belle (2021) – จงเปิดรับ ตัวตนของเธอเอง
เปิดอินเตอร์เน็ตมาในบางวันก็เจอแต่ข่าวเคลือบแคลงใจ บางข่าวก็ชวนสลด ยิ่งของขึ้นราคาก็ยิ่งแล้วใหญ่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า อินเตอร์เน็ตกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญของมนุษย์ที่ใช้ขับเคลื่อนสังคม และหลายครั้งเราก็ใช้มันเพื่อปลอบประโลมผ่านสื่อต่าง ๆ ที่อยู่ในนั้น และหลายครั้งเราก็ใส่ตัวตนของเราลงไป ผลันนึกถึงโครงการแอนิเมชันล่าสุดของผู้กำกับ ฯ มาโมรุ โฮโซดะ อย่าง Belle ที่ว่าด้วยสังคมเสมือนอย่าง U
Belle เล่าเรื่องของ สึสึ ไนโตะ นักเรียนม.ปลายสาววัย 17 ปีที่อาศัยอยู่ในแถบชนบท ด้วยความชอบร้องเพลงกับแม่ แต่กลับสูญเสียแม่ไปในวัยเด็กจึงทำให้เธอไม่อาจหวนกลับมาร้องเพลงได้อีก และด้วยวัยที่โตขึ้นทำให้เธอและพ่อห่างเหินออกจากกัน เธอก็ได้รู้จักกับโลกเสมือนอย่าง U สังคมเสมือนที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในโลก ที่ ๆ ซึ่งทำให้เธอหลีกหนีจากความจริงและสวมตัวตนใหม่ด้วยการใช้ชื่อว่า เบลล์ ที่ซึ่งเธอสามารถขับร้องบทเพลงตามที่ปรารถนาได้ และนั่นทำให้เธอโด่งดังอย่างไม่คาดคิด แต่แล้วเธอก็ได้เผชิญหน้ากับอสูรกายปริศนาที่มีรูปลักษณ์คล้ายมังกรเข้ามาไล่ล่า
หากเป็นแฟนของผู้กำกับ ฯ มาโมรุ โฮโซดะ คงจะคุ้นกับเซ็ตติ้งเรื่องนี้กับเรื่องอย่าง Summer Wars แน่นอน แต่ในขณะที่ในเรื่องนั้นเป็นสังคมเสมือนจริงที่เชื่อมโยงกับโลกจริง แต่สำหรับ Belle มันคือสังคมเสมือนจริงที่ดูคล้ายกับเมต้าเวิร์สที่กำลังจะมาในอนาคตอันใกล้เสียมากกว่า ตัวแอนิเมชั่นเปิดมาด้วยการแนะนำให้เรารู้จักกับ U ด้วยเทคนิคคอมพิวเตอร์กราฟฟิค 3 มิติน่าตื่นตา นำด้วยบทเพลงไพเราะมากมาย ก่อนจะพาเราไปรู้จักกับตัวตนและภูมิหลังของสึสึในชีวิตจริง
สิ่งที่ชอบมาก ๆ นั่นคือ เรื่องราวโดยรวม ทั้งการทำให้เรารู้จักตัวละคร สึสึ ที่มีเบื้องหลังล้มลุกคลุกคลาน แปลกแยก ก่อนที่เธอจะได้พบพื้นที่ ๆ ที่ได้ปลดปล่อยตัวตนที่หลบเร้นของตัวเอง ปลดเปลื้องออกจากพันธนาการอย่างความกังวลใจในชีวิตจริง แสดงออกผ่านบทเพลงในเรื่องที่แสนไพเราะ แถมการนำเอา Beauty and the Beast มาตีความในอีกแง่หนึ่ง ก็สะท้อนถึงการค้นหาตัวตนที่หลบเร้นอยู่าภยในได้อย่างชาญฉลาดมาก
นอกเหนือจากนี้ สไตล์แอนิเมชั่นของเรื่องที่ผสมผสานเทคนิคระหว่างสองมิติในโลกจริงและสามมิติในโลกของ U ก็ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้น่าตื่นตา ทั้งการถ่ายทอดความยุ่งเหยิงวุ่นวายในโลกดิจิตอลเมต้าเวิร์สที่อุดมไปด้วยผู้คนหลายร้อย และในหลาย ๆ ฉากที่สร้างอารมณ์ร่วม งานด้านภาพก็สวยสดงดงามจนน่าตื่นตะลึง แถมด้วยเรื่องราวที่ใช้พื้นหลังของโลกอินเตอร์เน็ต-เมต้าเวิร์ส ก็ถ่ายทอดออกมาได้อย่างสมจริง ผ่านบทสนทนาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สื่อถึงการพูดคุยที่เต็มไปด้วยข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริงมากมายที่เราพบเห็นได้บ่อยบนโลกอินเตอร์เน็ต
ค้นพบว่าตัวแอนิเมชั่นถึงแม้จะดูสดใส แต่เนื้อในมันสะท้อนสังคมหลายอย่างได้อย่างชาญฉลาด ทั้งการวิพากษ์สังคมจากการด่วนตัดสินในพื้นที่ไร้ตัวตนจริงอย่างอินเตอร์เน็ต การหลงใหลในรูปลักษณ์ภายนอก หรือเป็นแหล่งปล่อยข้อมูลที่ยากที่จะหาความเชื่อถือได้ แต่ในอีกทาง การใช้อินเตอร์เน็ตก็เป็นที่หลบเร้น ให้หลีกหนีออกจากความจริงที่แสนโหดร้าย อีกทั้งมันยังเป็นตัวช่วยเชื่อมโยงให้ผู้คนเข้าหากัน ต่อให้อยู่ห่างกันเป็นคนละซึกโลกก็ตาม และมันอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจของผู้คนได้ดีอย่างคาดไม่ถึง
ยังไม่นับสัญญะมากมายที่ซ่อนไว้ ทั้งการใช้ปลาวาฬเป็นสัญลักษณ์ของความโดดเดี่ยวแทนความรู้สึกของสึสึ หรือแม้แต่การให้พวกจัสตีสที่ใช้สิทธิเป็นผู้ดำรุงความยุติธรรม แต่ก็ถือไว้ซึ่งอำนาจอย่างไม่ชอบมาพากล ก็ควรค่าแก่การตีความมาก ๆ
สรุปแล้ว Belle คืออีกหนึ่งงานมาสเตอร์พีซของมาโมรุ โฮโซดะ ที่ยังคงเอกลักษณ์มาตรฐานของตัวเองไว้ ทั้งการผสมผสานงานภาพสองมิติและสามมิติได้สวยงามน่าตื่นตา แทรกด้วยบทเพลงไพเราะเต็มไปหมดทั้งเรื่อง แถมเรื่องราวก็สุดจรรโลงใจ ทั้งการวิพากษ์สังคมอินเตอร์เน็ตผ่านคอนเซปต์เมต้าเวิร์สได้คมคาย และมันก็เป็นพื้นที่ให้ผู้คนได้หลีกหนีจากความจริงที่โหดร้าย ให้พวกเขาได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงภายใน อีกทั้งยังเชื่อมโยงเข้าหาและเยียวยาจิตใจกันและกันได้อย่างดีเยี่ยม
4.5 / 5
Belle (2021)
Written & Directed by Mamoru Hosoda
Based on "Beauty and the Beast" by Jeanne-Marie Leprince de Beaumont

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา