20 ก.พ. 2022 เวลา 08:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Summer Ghost (2021) – ฤดูร้อนที่ว่าด้วยผีและคุณค่าของชีวิต
แม้กำลังจะก้าวเข้าหน้าร้อน แต่ฟ้าฝนก็ดูแปรปรวนเกินกว่าจะคิดว่านี่กำลังจะเข้าสู่เดือนมีนาคม อากาศอบอ้าวปนชื้น พลอยให้นึกถึงความชีวิตวัยเด็กที่ง่ายดายกว่านี้ แม้หลายช่วงหลายตอนครั้งยังเป็นเด็ก เรากลับใฝ่ฝันถึงช่วงเวลาที่เราหวังจะเป็นผู้ใหญ่ที่หวังจะได้ก้าวเดินตามทางที่เราต้องการ พร้อมกันนั้น มันทำให้เรารู้จักอนิเมะสัญชาติญี่ปุ่นที่ว่าด้วยการเรียกวิญญาณในฤดูร้อน แต่มันกลับพูดถึงแง่มุมชีวิตที่เราคาดไม่ถึงอย่าง Summer Ghost
Summer Ghost ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กมัธยม 3 คน โทโมยะ เด็กหนุ่มหัวดีที่ตั้งใจเรียนหนังสือ อาโออิ เด็กสาวที่มักจะเป้าหมายของการถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน และ เรียว เด็กหนุ่มผู้เลิกเล่นบาสเก็ตบอล เพราะอาการเจ็บป่วย ทั้งสามมาเจอกันเพื่อออกตามหา “ซัมเมอร์โกสต์” วิญญาณหญิงสาวที่ปรากฎตัวเมื่อจุดดอกไม้ไฟเรียก เมื่อเธอปรากฎตัว เรื่องราวเบื้องหลังทั้งสามก็เผยให้เรารับรู้ เมื่อการที่คนจะเห็นวิญญาณหญิงสาวนี้ได้นั้น ก็ต่อเมื่อคนนั้น ๆ จะต้องเข้าใกล้ความตายเท่านั้น
เข้าไปดูแบบแบเบอร์โดยไม่มีอะไรขวางกั้น ไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่าพล็อตหลักคืออะไรนอกเหนือจากเรื่องที่ว่าด้วยวิญญาณและความยาวของตัวอนิเมะแค่ 40 นาที ตัวเรื่องมาด้วยการลำดับเรื่องราวที่ตัดสลับเหตุการณ์ ก่อนจะพาเราไปรู้จักกับอายาเนะ วิญญาณสาวผู้ปรากฎตัวหลังการจุดดอกไม้ไฟ ผ่านเรื่องราวและภูมิหลังที่ถูกเล่าอยู่ในจังหวะที่กระชับไม่เยิ่นเย้อ แถมเนื้อหาส่วนหนึ่งจะเน้นเล่าผ่านภาษาภาพที่ค่อนข้างงดงามเลยทีเดียว
ด้วยความที่ตัวหนังไม่ได้ยาว เนื้อหาและแก่นของเรื่องจึงถูกสื่อสารออกมาได้อย่างแข็งแรงและชัดเจน อย่างการพูดถึงคุณค่าของการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างคมคายผ่านเรื่องราวภูมิหลังของตัวละครทั้งสาม ก็ขับเน้นความงดงามของชีวิตได้ดี นอกจากนี้ตัวเรื่องก็หาญกล้าในการพูดถึงเรื่องความตายได้เห็นภาพ และมันเป็นภาพสะท้อนที่ช่วยให้เราเห็นซึ่งความงดงามของการมีชีวิตได้ดีมาก ๆ
นอกเหนือจากนี้ จังหวะการกำกับเรื่องราวก็ทำได้อยู่มือ ทั้งการเล่าเรื่องราวที่กระชับและรวดเร็ว ทำให้ตัวเนื้อเรื่องขับเคลื่อนไปอย่างน่าสนใจ แถมในจังหวะที่เล่นกับอารมณ์ ตัวหนังก็กระชากอารมณ์ความรู้สึกได้ดี
จะบอกว่าผลงาน Summer Ghost เป็นผลงานเปิดตัวแรกของ loundraw ในฐานะผู้กำกับ ฯ อนิเมะก็ถือว่าน่าประทับใจมาก เพราะการเล่าเรื่องสร้างแรงบันดาลใจว่าด้วยคุณค่าของการมีชีวิตด้วยเป้าหมายและแรงผลักดันที่ต่างกันออกไป ผ่านตำนานเมืองอย่างการเรียกวิญญาณซึ่งดูเหนือจริง แต่ด้วยรูปแบบการนำเสนอและแก่นหลักของเรื่องมันก็สอดรับกันอย่างไม่น่าเชื่อ แถมด้วยวิธีการเล่าเรื่องสุดท้าย มันก็ถ่ายทอดไม่จีรังอย่างความตายได้ทรงพลัง
แต่กระนั้นเอง แม้จะน่าสะพรึงกลัวและคาดเดาไม่ได้ การพูดถึงชีวิตและความตายในอนิเมะเรื่องนี้ก็ทำได้ลึกซึ้ง เพราะมันช่วยให้เราได้ชมเชยถึงในทุก ๆ วันที่เราใช้ชีวิตได้ ต่อให้มันยากลำบาก ยากเข็น และไม่เป็นไปดั่งฝัน แต่เราก็ยังคงมีวันพรุ่งนี้ไว้ให้เราได้ตื่นลืมตาขึ้นมาตัดสินใจอะไรใหม่ ๆ ได้เสมอ
สรุปแล้ว Summer Ghost คืออนิเมะสัญชาติญี่ปุ่นสั้น ๆ ที่มาพร้อมเนื้อหาอันคมคายว่าด้วยคุณค่าของการใช้ชีวิตและแง่มุมของความตายที่ลึกซึ้ง งานภาพวาดมือที่สวยงาม ถึงแม้การเล่าเรื่องจะกระชับ แต่ด้วยจังหวะการกำกับกระชากอารมณ์ที่คุมได้ดี เป็นหนึ่งในอนิเมะสั้น ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจและเชื้อไฟในการใช้ชีวิตต่อได้ดีเหลือเกิน
4 / 5
ปล. ตัวฉบับที่กำลังฉายในโรงภาพยนตร์ขณะนี้ มีสารคดีที่พูดถึงเบื้องหลังการสร้างอนิเมะด้วยนะครับ อย่าลืมนั่งดูเพื่อเห็นขั้นตอนการสร้างและความมุ่งมั่นของทีมงานเรื่องนี้ด้วยนะครับ
Summer Ghost (2021)
Directed by loundraw
Written by Hirotaka Adachi

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา