19 มิ.ย. 2022 เวลา 06:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Jujutsu Kaisen 0 (2021) – ปฐมบทโรงเรียนไสยเวทนครโตเกียว
ถึงแม้ส่วนตัวจะเป็นคนสนใจอนิเมะญี่ปุ่นมาก ๆ แต่ก็น้อยเรื่องเหมือนกันที่จะติดตามอนิเมะซีรีส์ ที่โด่งดังในฐานะโชว์เน็นมังงะจากสำนักพิมพ์ชูเอฉะ (ยกตัวอย่างเด่น ๆ ก็คือ ดาบพิฆาตอสูรที่ฮิตไปทั่วโลก) เพราะส่วนตัวเป็นคนถนัดอ่านมันในรูปแบบมังงะมากกว่า
แต่ครั้นมาถึง หนึ่งในมูฟวี่ที่มีผู้คนเรียกร้องมากสุดตั้งแต่ปีก่อนอย่าง Jujutsu Kaisen 0 จะมาเข้าฉาย เราจึงต้องหันมาสนใจในตัวเรื่องราวที่ว่าด้วยผู้ใช้คุณไสยในโลกไสยเวทในเมืองโตเกียว
Jujutsu Kaisen 0 เล่าเรื่องราวของ อคคทสึ ยูตะ นักเรียนม.ปลายที่ถูกสาปโดย ริกะ โอริโมโตะ เด็กสาวที่สนิทกันในวัยเด็กแต่เสียชีวิตไปเพราะอุบัติเหตุ แต่ยังคงติดตามเป็นเงาตามตัว คอยปกป้องคุ้มกันภัย
หลังเหตุรุนแรงในโรงเรียนทำให้อคคทสึถูกควบคุมตัว และกลายมาเป็นนักเรียนของโรงเรียนไสยเวทของนครโตเกียว นำโดย อ.โกะโจ ซาโตรุ พร้อมกับนักเรียนร่วมชั้นอย่าง มากิ เซอิง, อินุมากิ โทเงะ และ แพนด้า ด้วยเป้าหมายที่หวังจะถอนคำสาปออกจากริกะให้จงได้
ด้วยความที่มูฟวี่ที่สร้างจากซีรีส์อนิเมะที่ยังไม่จบ จึงน่าจะจำเป็น ถ้าต้องทำการบ้านด้วยการปูพื้นอ่านมังงะและดูอนิเมะซีรีส์มาคร่าว ๆ แต่ Jujutsu Kaisen 0 ก็ถือเป็นเรื่องราวปฐมบทของมหาเวทย์ผนึกมาร และไม่ใช่เรื่องราวหลักในซีรีส์
แถมด้วยในตัวเรื่องมีการเกริ่นถึงโลกและเซ็ตติ้งในเรื่องคร่าว ๆ จึงทำให้ผู้ที่ไม่ใช่แฟนตัวยงพอดูสนุกไปด้วยได้ ผ่านเรื่องราวช่วงสององค์แรกที่พูดถึงการทำหน้าที่เป็นนักเรียนไสยเวทปราบคำสาป ก่อนจะผ่านไปสู่องค์ท้ายที่ทำการแนะนำตัวร้ายอย่างเกะโท สุงุรุ นักสาปแช่งผู้หากินกับคำสาป
ส่วนที่ดี คงเป็นการดำเนินเรื่องราว ที่ถึงแม้มันจะมาจากอนิเมะมังงะที่เป็นนิยมและยังไม่จบลง แต่มูฟวี่ก็สามารถเล่าเรื่องราวได้ออกมาเข้าใจได้ง่าย เพราะตัวเรื่องราวเองก็มีพล็อตและเส้นเรื่องเป็นเอกเทศ นำโดยเรื่องราวเบื้องหลังอันเป็นโศกนาฏกรรมของ ยูตะ เป็นแกนกลางของเรื่อง รวมถึงการอธิบายและเกริ่นนำเซ็ตติ้งของโลกในเรื่อง ก็มากพอที่จะสนุกไปกับเรื่องได้
ต่อมาคงเป็น แอนิเมชันโดยสตูดิโอ MAPPA ที่ผสมผสานสองมิติและสามมิติออกมาได้ลงตัว และน่าตื่นตามากในฉากแอ็คชั่น อีกทั้งยังดุลความน่าสะพรึงในช่วงสยองขวัญได้ดี ซึ่งก็สอดรับกับสไตล์ของตัวเรื่อง ที่มีการเบรคด้วยช่วงบ๊อง ๆ มาผ่อนจังหวะได้ค่อนข้างดีอีกด้วย โดยที่ตัวมูฟวี่ก็ยังคงเอกลักษณ์กลิ่นอาย ที่เคยนำเสนอในซีรีส์อนิเมะไว้ได้ครบ นั่นทำให้อีกหนึ่งจุดแข็ง อย่างคาแรคเตอร์ดีไซน์ก็ยังคงโดดเด่นออกมาอย่างเช่นเคย
ส่วนข้อเสียหลัก ๆ ก็คือ ขาจรที่สนใจและอยากจะเข้าไปดูเลยโดยที่ไม่ทำการบ้าน ก็อาจจะสับสนอยู่บ้าง เพราะตัวเรื่องค่อนข้างเฉพาะทางและมีการเอาใจแฟนมังงะ-อนิเมะอยู่เยอะ ทั้งบางช่วงที่มีการใส่ตัวละครที่ไม่เกี่ยวกับเส้นเรื่องมูฟวี่เข้ามา อาจจะทำให้ขาจรที่ไม่คุ้นชินหลุด ๆ ไปบ้าง
นอกเหนือจากนี้ โดยส่วนตัว ก็ยังรู้สึกว่า เรื่องทั้งหมดก็ค่อนข้างสั้นมากทีเดียว หากนับจากศักยภาพของเรื่องที่น่าจะมีต่อได้ด้วยซ้ำ หากแต่มองเป็นเรื่องราวปฐมบท มันก็สามารถมองให้เป็นประตูเพื่อเปิดไปสู่โลกของมหาเวทย์ผนึกมารฉบับอนิเมะซีรีส์ได้ ส่วนสำหรับแฟน ๆ มันก็น่าจะเป็นความสนุกที่แฟนมังงะน่าจะชอบใจและไม่น่าผิดหวัง
สรุปแล้ว Jujutsu Kaisen 0 คือมูฟวี่ของมหาเวทย์ผนึกมารที่แฟน ๆ ไม่ผิดหวัง อีกทั้งการเล่าเรื่องที่มีการเกริ่นและแนะนำที่ดีและเป็นเอกเทศแยกจากตัวเนื้อเรื่องหลัก โดยที่ไม่ได้เป็นแฟนตัวยงก็สามารถสนุกไปด้วยได้
ฉากแอ็คชั่นเดือด ๆ ตัวละครที่ดีไซน์จัดจดจำง่าย เบรกด้วยจังหวะบ๊อง ๆ อันเป็นเอกลักษณ์และช่วงเวลาที่ทำให้เหล่าแฟน ๆ ชอบได้ไม่น้อย และเหมาะเป็นปฐมบทให้สำหรับคนที่สนใจในโรงเรียนไสยเวทแห่งนี้ได้ตามต่อในฉบับซีรีส์จริง ๆ
3.5 / 5
Jujutsu Kaisen 0 (2021)
Directed by Sunghoo Park
Screenplay by Hiroshi Seko
Based on "Jujutsu Kaisen 0" by Gege Akutami

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา