18 ก.ย. 2021 เวลา 14:33 • สุขภาพ
3 วิธี ‘เปลี่ยนอาหารในจาน ให้สุขภาพดีขึ้น’
อยากผอม แต่ไม่อยากกินผักต้องทำตาม 3 วิธีนี้! เทคนิคเปลี่ยนอาหารที่กินให้ดีขึ้น
” อาหารที่ช่วยต้านการอักเสบ ” โดยการอักเสบ เป็นปฏิกิริยาที่ระบบภูมิคุ้มกันของเราต่ำลง เกิดจากการที่เราใช้ชีวิตที่ไม่ดี นอนดึก กินแต่ของมันๆ อ้วนๆ ดังนั้นแค่เปลี่ยนการกิน เลือกกินอาหารให้ดีมากขึ้น ก็ทำให้เรามีสุขภาพดีได้ เอาล่ะ ถ้าอยากรู้แล้วเราไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
1 กินปลาแทนเนื้อสัตว์
หากเธอไม่ได้เป็นวีแกน หรือกินมังสวิรัติ การเปลี่ยนแปลงแรกที่เราแนะนำก็คือให้เลือกกินปลาแทนเนื้อแดง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู หรือหรือวัว เนื่องจากปลามีไขมันที่เต็มไปด้วยโอเมก้า 3  โดยจากการศึกษานั้น แสดงให้เห็นว่าคนที่กินกรดไขมันเหล่านี้มากๆ จะช่วยลดอาการตาแห้ง ลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้ เพราะมันจะช่วยลดการอักเสบ และรักษาระดับคอเลสเตอรอลให้เหมาะสม
แต่ทั้งนี้เราก็ไม่ได้หมายความว่า ให้กินปลา 7วัน/สัปดาห์ หรือไม่มีเนื้อสัตว์อื่นๆเลย แต่ให้เพิ่มปลาในมื้ออาหารให้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น เธอสามารถเลือกกินปลา 2 วัน ( ปลาแซลมอนหรือปลาทู ) และเนื้อสัตว์อื่นๆ 1 วัน ส่วนวันอื่นๆ ของสัปดาห์ ให้ลองอาหารจากพืชอื่นๆ ที่ทานไม่ยากอย่างเช่น มันเทศ หรืออะโวคาโดมากินบ้างนะคะ
2 กินถั่วและธัญพืชแทนน้ำมัน
อย่างแรกที่ที่เธอต้องทำความเข้าใจก็คือ ถ้าเธอเป็นคนที่แพ้ถั่วหรือธัญพืชอื่นๆ ขั้นตอนนี้ไม่เหมาะกับเธอ แต่ถ้าเธอไม่ได้แพ้ เราก็แนะนำให้ใช้วิธีนี้ เพราะถั่วต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถั่วแดง หรือถั่วดำ คือแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุด มีสารอาหารหลายชนิด ทั้งวิตามินบีรวม และวิตามินเค เส้นใย และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และลดการอักเสบในร่างกายได้
การกินถั่วและเมล็ดพืชอื่นๆ แทนน้ำมันนั้น จะช่วยให้เราควบคุมกรดไขมันโอเมก้า 3 / โอเมก้า 6 ในร่างกายได้ ตัวอย่างในการเปลี่ยนเมนูอาหารก็คือ เช่น เมื่อเธอทำสลัด แนะนำให้เธอเพิ่มถั่วหรือธัญพืชอื่นๆ แทนการเพิ่มชีสหรือน้ำมัน หรือให้เลือกกินนมอัลมอนด์ แทนการดื่มนมวัว
แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า ให้เธอหยุดกินน้ำมัน นม หรือโยเกิร์ตทุกอย่าง เพราะอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ แต่การกินมากเกินไป ก็อาจส่งผลเสียกับเราได้ ให้เลือกกินสลับและหลายหลายเป็นบางมื้อนะคะ
3 ดื่มชาสมุนไพรแทนกาแฟ
ในความเป็นจริง กาแฟไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน และไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องดื่มมันทุกวัน เพราะกาแฟอาจทำให้เกิดการอักเสบ และทำลายระบบภูมิคุ้มกันของเธอได้ โดยเฉพาะบางคนกินแทนข้าวเช้า เธอก็ยิ่งได้สารอาหารน้อยลง นอกจากนี้มันยังรบกวนการนอนหลับหลับของเราด้วย
ดังนั้นให้เปลี่ยนมาดื่มชาสมุนไพรแทนจะดีกว่า เพราะชาสมุนไพร เช่น ดอกคาโมไมล์ นั้นมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ที่สำคัญราคาถูก ไม่มีแคลอรี่ ดื่มเท่าไหรก็ไม่อ้วน ( อย่าเติมน้ำตาลเพิ่มนะคะ )
เป็นยังไงบ้างคะสำหรับ 3 ข้อ เปลี่ยนอาหารปกติ เป็นอาหารคลีน หรือกึ่งคลีนเพื่อสุขภาพ ที่เราเอามาฝากกันวันนี้ หวังว่าสาวๆ คงจะชอบกันนะคะ ใครที่เป็นสาวไม่กินผักก็ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ ทั้งนี้ก็แนะนำให้สาวๆ ลองหาผลไม้อื่นๆ มากินเพิ่มด้วย รับรองว่าจะเธอจะสุขภาพดีขึ้นแน่นอน เอาล่ะ วันนี้ไปก่อนแล้ว ครั้งหน้าจะมีอะไรมาฝากก็อย่าลืมติดตามนะคะ วันนี้ไปก่อนแล้ว บายค่ะ
โฆษณา