23 ก.ย. 2021 เวลา 03:42 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 25 Update Dogecoin address..ทำไมต้องพิมพ์เพิ่มปีละ 5,200 ล้านเหรียญ หนทางไปสู่ความเป็นอมตะ
Dogecoin address คือปริมาณเหรียญแยกตามขนาดของ wallet
Dogecoin address จาก bitinfochart.info
สังเกตุว่า 4 อันดับแรก จำนวน wallet =721 address รวมประมาณ แสนล้านเหรียญ Dogecoin พวกนี้น่าจะเป็น regulator คือผู้คุมระบบ
1
เป็นจำนวนเดียวกับที่ billy Markus สร้างขึ้นมาเป็น premineไว้ 2 ล็อตแรก ประมาณแสนล้านเหรียญ แล้วขายได้รถยนต์มือสองมา 1 คัน
คำถามที่น่าสนใจคือขายให้ใคร ?
ผู้เขียนคาดเดาว่า น่าจะขายให้ regulator ผู้คุมระบบการเงินโลกในปัจจุบันนั่นเอง เอาไว้ใช้ควบคุมระบบการเงิน เมื่อ Dogecoin standard มาถึง
จึงถือว่าเป็นเหรียญที่มีเจ้ามืออย่างชัดเจน ถ้าองค์กรลับผู้ควบคุมโลกจะมี ก็คงจะเป็นคนกลุ่มนี้แหละ ผู้ถือ 100,000 ล้านเหรียญ Dogecoin
1
ส่วนการที่ต้องพิมพ์เหรียญเพิ่มปีละ 5,200 ล้านเหรียญ ตอนแรกก็คิดว่าอาจจะทำให้เหรียญเฟ้อ ไม่มีค่าอะไร
สุดท้ายกลับเป็นการ maintenance ระบบให้สามารถคงอยู่ได้ยาวนาน เพราะเงินในระบบมีการหายหรือตายได้เฉลี่ยปีละ 4% การหมุนเวียนลดลง จากการศึกษาค้นคว้า
เพราะถ้าจำนวนเงินคงที่ 100% แล้วไม่มีเงินเติมในระบบเลย ผ่านไป 10 ปี จะเหลือเงินหมุนเวียน 66.5% หากผ่านไป 20 ปี จะเหลือ 44%
หากผ่านไป 40 ปีจะเหลือเงินหมุนเวียน 19% และเงินสกุลนั้นจะตายในที่สุด
ให้เราสังเกตได้จาก bitcoin ในเวลาไม่นานเราจะเห็นสิ่งเหล่านี้ โดยเฉพาะ bitcoin ตอนนี้จำนวนการผลิต เริ่มน้อยกว่าการหายแล้ว ในระยะยาว เหรียญหมุนเวียนจะค่อย ๆ ลดลง จนหยุดในที่สุด
ปริมาณเหรียญหมุนเวียนจะค่อย ๆ ลดลงเรื่อยๆ จนหยุดในที่สุด
ส่วน Dogecoin น่ากลับตรงข้าม คือน่าจะอยู่ไปอีกยาวนาน หลายร้อยปี
เพราะตอนนี้ Dogecoin มีเหรียญทั้งหมดประมาณ 130,000 ล้านเหรียญ ถ้าคิดอัตราการหายของเหรียญที่ 4% ต่อปีคือ 5,200 ล้านเหรียญต่อปี
1
ดังนั้นตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป อัตราการผลิตเพิ่มจะเท่ากับการหายพอดี เท่ากับว่า supply จะคงที่
อาจจะเรียกได้ว่า Dogecoin เข้าสู่ GOD mode แล้วในปีนี้
ปริมาณของเหรียญ Dogecoin จะคงที่ ราว ๆ 130,000 ล้านตลอดไป
การพิมพ์เงินในอัตราคงที่แบบนี้ จะช่วยให้เงินในระบบคงที่ ไม่มีการเฟ้อต่อไปอีก เป็นไอเดียที่ขั้นสุดมาก ถ้าไม่มีความรู้ระบบการเงินที่แตกฉาน และเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ที่มีการ เกิด แก่ เจ็บ ตายแล้ว
คนส่วนมาก 99.99% จะเชื่อว่าการ fix จำนวนเงินในระบบ จะช่วยให้รักษาคุณค่าของเงินได้ แต่กลับเป็นการทำลายสกุลเงินนั้นในระยะยาว
แต่เราก็ต้องมีตัวเลขที่ชัดเจนว่า ควรเพิ่มเงินในปริมาณเท่าไหร่ จึงจะ maintenance ระบบได้ เพราะถ้าพิมพ์มากเกินไป เงินก็เฟ้อได้จริงๆ
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา