24 ก.ย. 2021 เวลา 08:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Kate (2021) – ภารกิจ 24 ชั่วโมงของแม่สาวนักฆ่า
เคยใคร่คิดสงสัยไหมว่า ถ้าเราเหลือช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิตเพียงแค่ 24 ชั่วโมงจะทำอะไร ส่วนตัวก็คงจะหนีไม่พ้นการเคลียร์งานให้เสร็จก่อนไปนั่งพักยาว ๆ แล้วถ้าไม่ใช่ช่วงโควิดก็คงจะใช้เวลาที่เหลือในการเที่ยวพักผ่อนไปเลย แต่กลับกันในหนังแอ็คชั่นล่าสุดของ Netflix อย่าง Kate ก็จับให้นักฆ่ามากฝีมือกลับมีเวลาเพียง 24 ชั่วโมงในการตามล่าหาตัวการเพื่อล้างแค้น
Kate คือชื่อของนักฆ่ามือฉมังที่ถูกฝึกปรือฝีมือโดย วอร์ริค พ่อบุญธรรมที่เก็บเธอมาเลี้ยงตั้งแต่วัยเด็ก หลังภารกิจลอบสังหารในโอซาก้าที่เธอได้รับมอบหมายสำเร็จ เธอก็หวังจะวางมือและใช้ชีวิตปกติตามที่เธอหวัง แต่แล้วเธอก็ทำภารกิจสุดท้ายก่อนวางมือผิดพลาด จนเธอค้นพบว่า เธอถูกวางยาพิษที่ทำให้เธอมีชีวิตอยู่รอดได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง เคท จึงวางแผนออกตามล่าหาตัวการและจัดการให้มันสิ้นซาก
ด้วยความเป็นหนังแอ็คชั่นที่นำมาด้วยพล็อตล้างแค้น เส้นเรื่องทั้งหมดจึงเล่าแบบไม่ต้องเข้าใจยากนัก ทั้งการเดินทางไปหาเบาะแสและเป้าหมายแต่ละขั้นที่เคทต้องเจอ แทรกด้วยฉากแอ็คชั่นบู๊ระยะประชิดที่ดุเดือดชวนเสียวไส้ ท่ามกลางบรรยากาศแสงสีนีออนและดนตรีประกอบของญี่ปุ่น (ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการเนรมิตในการยกกองมาถ่ายในเมืองไทย)
อย่างนึงที่ต้องชมเลยก็คือ การออกแบบฉากต่อสู้ที่มันส์สะใจมาก ทั้งในฉากที่ต้องประมือตัวต่อตัวและฉากต่อสู้ที่ผสมความเป็นกันฟู (gun-fu) เข้าไป แถมด้วยตัวพล็อตก็ทำให้เราได้เห็นนักแสดงหญิงออกลีลาบู๊ฟัดเหวี่ยงต่อสู้กับผู้ชายแบบตัวต่อตัวได้ถึงพริกถึงขิง ส่วนต่อมาก็คงจะเสริมด้วยนักแสดงนำอย่าง แมรี่ อลิซาเบธ ไวน์สตีด ที่ฉายแววเป็นนักแสดงสายบู๊ได้สบาย แถมยังมอบเสน่ห์ในฐานะนักฆ่าที่ต้องพยุงแรงแค้นข้ามคืนได้น่าประทับใจ
กระนั้นเอง Kate ก็ยังคงตกหลุมพรางตัวเอง ด้วยการเป็นแนวหนังนักฆ่าไล่ล้างบางแบบที่เราเห็นในยุคนี้ที่ต้องมีตัวเอกบึกถึกทนหน่อย ๆ ให้มาออกลีลาพะบู๊ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีตามที่คาดไว้ ก่อนจะเสริมด้วยเรื่องราววงการมาเฟียญี่ปุ่นเข้าไป แต่ก็ใส่แบบตื้นเขิน มีเพื่อให้พล็อตได้ดำเนินเรื่องเท่านั้นไม่ได้มีมีติอะไรเท่าไหร่ แถมด้วยมิติตัวละครเอกก็ค่อนข้างแบนราบ เราทราบเพียงแค่จุดมุ่งหมายการล้างแค้นกับชีวิตหลังวางมือเป็นนักฆ่าเท่านั้น ไม่ได้รู้มิติหนาบางเกี่ยวกับตัวละครอย่างเคทในแง่มุมอื่นเลย (นอกจากรสนิยมส่วนตัวนิดหน่อย) ยังไม่นับความสัมพันธ์แกมบังคับระหว่าง อานิ กับ เคท ที่แม้จะช่วยเพิ่มสีสันให้กับเรื่องราวก็ตาม
สรุปแล้ว Kate คือหนังแนวแอ็คชั่นในรูปแบบพล็อตของนักฆ่าล้างบางที่เราคุ้นเคย แต่ก็ติดในความซ้ำซากในเรื่องราวแนวนี้ อีกทั้งมิติตัวละครก็ยังแบนราบ แถมเรื่องของยากูซ่าที่มีไว้ให้เรื่องเดินก็ใส่มาตื้นเขิน ยังดีที่ได้การแสดงอันแข็งแรงของ แมรี่ อลิซาเบธ ไวน์สตีด ในฐานะนักฆ่าผู้แบกแรงแค้นช่วงข้ามคืน พร้อมด้วย ฉากบู๊หนักปะทะเดือดเลือดสาดที่ออกแบบมาโคตรเดือด ท่ามกลางสีสันนีออนของเมืองโตเกียวที่น่าตื่นตาไว้ แม้ตัวหนังจะจบลงอย่างเฉยเมยก็ตาม
3 / 5
Kate (2021)
Directed by Cedric Nicolas-Troyan
Written by Umair Aleem

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา