22 พ.ย. 2021 เวลา 04:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Arcane : Season 1 (2021) – ความบกพร่องที่สมบูรณ์แบบ
บางครั้งเกมบางเกม ก็ถูกออกแบบรวมถึงสร้างสรรค์เนื้อหาที่อยู่เบื้องหลังระบบเกมที่ก็น่าค้นหาและน่าสนใจ ถึงขนาดมีการทำ lore ของเรื่องราวเกมเลยด้วยซ้ำ จนมาถึงคราวล่าสุดที่แอนิเมชั่นซีรีส์เรื่องใหม่จากบริษัทเพลง เอ้ย บริษัทเกมอย่าง Riot Games ที่จัดการนำเอาตัวละครและเรื่องราวในจักรวาลเกมอย่าง League of Legends มาขยายกลายเป็นซีรีส์ขนาดยาวอย่าง Arcane ที่กำลังเป็นเนื้อหายอดนิยมล่าสุดบน Netflix
Arcane พูดถึงเรื่องราวในโลกของ League of Legends ว่าด้วยเมืองสองเมืองอย่าง พิลโทเวอร์ ที่อยู่บนพื้นดินและเต็มไปด้วยวิทยาการกับความมั่งคั่ง และ ซอว์น เมืองใต้ดินที่แสนฟอนเฟะ ด้วยตัวละครมากมายที่พันเกี่ยวกัน ด้วยการค้นพบเทคโนโลยี การต่อสู้เพื่อชนชั้น และเกมการเมืองภายใน รวมถึงความขัดแย้งพลิกผันระหว่างตัวละครสองพี่น้องอย่าง วาย และ พาวเดอร์ (จิ๊งซ์)
ตัวแอนิเมชั่นซีรีส์มาพร้อมความยาว 9 ตอนถ้วน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 องค์และมีการกำหนดปล่อยอาทิตย์ละองค์ องค์ละสามตอน เฉลี่ยความยาวตอนละ 45 นาที ซึ่งทำหน้าที่เล่าและกระจายเรื่องราวไปหลาย ๆ ตัวละครโดยไม่มีใครโดดเด่นเกินใคร นำด้วยเทคนิคแอนิเมชั่นที่ผสมผสานลายเส้นภาพสองมิติและคอมพิวเตอร์กราฟฟิคสามมิติ ประกอบกับจังหวะจะโคนการเล่าที่น่าติดตามไม่แพ้ซีรีส์คนแสดงเลย
“ความรุนแรงเป็นเรื่องจำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลง“ - ซิลโก้
ส่วนที่ดีมาก ๆ ก็คือ ตัวซีรีส์แอนิเมชั่นทำหน้าที่เล่าและปูพื้นฐานตัวละครโดยที่คนไม่ได้ติดตามหรือเป็นแฟนเกม League of Legends ก็สามารถดูได้อย่างสนุก แถมด้วยสไตล์ของแอนิเมชั่นที่สวยสดงดงาม สามารถถ่ายทอดฉากแอ็คชั่นให้มีสไตล์หวือหวาได้น่าตื่นตา ประกอบกับการออกแบบตัวละคร เครื่องแต่งกาย รวมถึงการออกแบบเมืองพิลโทเวอร์ และ ซอว์น ก็ดูเป็นการกลับข้างกันของโลกยูโทเปียและดิสโทเปียในการตีความภายใต้ธีมสตีมพังค์ที่น่าประทับใจมาก ๆ
นอกเหนือจากนี้ จังหวะการเล่าเรื่องก็ทำได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะการแบ่งเวลาในการเล่าแต่ละเส้นเรื่องก็ทำได้อย่างแข็งแรงน่าประทับใจมาก เพราะตัวหนังสามารถแบ่งสรรปันส่วน จังหวะการผูกปมและเล่าเรื่องได้อย่างลื่นไหล น่าติดตาม อีกทั้งยังแบ่งบทบาทตัวละครให้ทุกตัวได้มีบทบาทที่สำคัญไม่มากน้อยไปกว่ากัน แม้ตัวเรื่องจะให้น้ำหนักในเส้นเรื่องส่วนของ พาวเดอร์ หรือ จิ๊งซ์ เยอะหน่อย แต่ตัวซีรีส์ก็สามารถเล่าให้แต่ละตัวละครมีมิติที่มากพอ รวมถึงตรรกะในเชิงเหตุผลของแต่ละตัวละครที่น่าเชื่อถือ
ความเจ๋งและเก่งกาจของ Arcane ไม่ได้มีเพียงแค่การทำหน้าที่เซอร์วิสแฟนเกมได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากหลายองค์ประกอบในเรื่องเท่านั้น แต่มันคือ ความใส่ใจ ในการดำเนินเรื่องราวตัวละคร “แชมป์เปี้ยน” ที่มีบทบาทสำคัญในเกมอย่าง League of Legends ให้กลายมาเป็นเหล่าตัวละครที่มีภูมิหลังเกี่ยวดองสัมพัทธ์กันอย่างน่าสนใจ ให้พวกเขากลายเป็นตัวละครที่มาพร้อมบาดแผลแทบทุกตัวละคร ทุกตัวละครล้วนมีข้อบกพร่องและมิติที่น่าค้นหาแทบทั้งสิ้น แถมแทบทุกตัวละครก็มีทั้งด้านขาวด้านเทา อีกทั้งบทสรุปของเรื่องราวมันก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจมาก ๆ
สรุปแล้ว Arcane คือซีรีส์แอนิเมชั่นจากเกมชื่อดังอย่าง League of Legends ที่คนไม่เคยเล่นเกมก็สามารถดูได้อย่างสนุก นำด้วยงานภาพและการออกแบบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นอย่างมาก ประกอบกับการผูกเรื่องราวการต่อสู้ทางการเมืองระหว่างสองเมือง และปมปัญหาของเหล่าตัวละคร รวมถึงจังหวะการเล่าเรื่องที่ทำได้น่าประทับใจมาก ๆ ทำให้นี่เป็นหนึ่งในซีรีส์แอนิเมชั่นที่ยอดเยี่ยม และส่วนตัว ถือให้เป็นมาสเตอร์พีซของทศวรรษใหม่เลยทีเดียว
ซีซั่นสอง จงมา!
5 / 5
Arcane (Season 1 - 2021)
Created by Christian Linke & Alex Yee
Based on "League of Legends" by Riot Games

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา