4 ต.ค. 2021 เวลา 02:36 • ธุรกิจ
เหตุที่ทำให้หลายองค์กรไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่คาดหวังได้ทั้งที่มีกลยุทธ์เป็นเลิศ
ลำพังเพียงกลยุทธ์ที่เป็นเลิศ ไม่อาจนำไปสู่ความสำเร็จหรือผลลัพธ์ที่คาดหวังได้ อย่างไรก็ตามยังคงมีองค์ประกอบหลายประการที่สำคัญ หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ การจัดการที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบันและสถานการณ์การแข่งขันในแต่ละอุตสาหกรรมในความเป็นจริงแล้ว กลยุทธ์และการจัดการไม่อาจแยกออกจากกันได้ ดั่งที่ผู้บริหารทั้งหลายรับรู้และเข้าใจอยู่แล้ว
ต่อไปนี้คือสาเหตุบางประการที่ทำให้องค์กรไปไม่ถึงฝั่ง
- วลีที่เลื่อนลอย สวยหรู แต่ขาดความเป็นรูปธรรม ชัดเจน ไม่อาจเป็นพันธกิจที่ดีได้
- กลยุทธ์ในยุคนี้ต้องพร้อมปรับเปลี่ยน แก้ไขไปตามสภาวะการแข่งขัน เนื่องจากความแปรปรวน ไม่แน่นอนและซับซ้อน ไม่แข็งทื่อตายตัวและล้าสมัย
 
- การมีระบบการวัดและประเมินผลงานของผู้บริหารระดับกลางขึ้นไปที่ไม่เหมาะสมกับบริบทหรือขาดการวัดผลที่เป็นรูปธรรม ส่งผลให้การบรรลุเป้าหมายขององค์กรเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก
- วัฒนธรรมองค์กรส่งผลโดยตรงต่อการขับเคลื่อนกลยุทธ์และการจัดการ องค์กรจำนวนมากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้และขาดความยั่งยืน เนื่องจากขาดการสร้างวัฒนธรรมที่เอื้อต่อความสำเร็จเติบโตและยั่งยืน
- การนำกลยุทธ์ไปดำเนินการได้ไม่ดีพอ โดยเฉพาะระดับธุรกิจและระดับหน้าที่ การขับเคลื่อนกลยุทธ์สู่การปฎิบัติเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทั้งศิลปและวิทยาศาสตร์ของการจัดการ จะออกแบบและก่อรูปอย่างไรให้การจัดการมีคุณภาพเพื่อบรรลุยังเป้าหมายองค์กร
- ทั้งกลยุทธ์และการจัดการจำเป็นต้องมีชุดเครื่องมือหรือกิจกรรม หรือรูปแบบเชิงกระบวนการที่เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมนั้นๆ
ติดต่อ SERV ได้ที่ 02-821-5662 หรือ Line ID: @serv (มีเครื่องหมาย @)
โฆษณา