6 ต.ค. 2021 เวลา 12:21 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา ที่เห็นกลยุทธ์ทั้ง 3 ระดับในที่เดียว ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน
การวิเคราะห์กลยุทธ์ทั้งสามระดับแบบชัดเจน และเป็นกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริงและกำลังเกิดอยู่ ซึ่งท่านผู้อ่านจะสามารถติดตามดูได้ด้วยซ้ำไปว่า ผลของการการขับเคลื่อนกลยุทธ์นั้นจะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่
ในกรณีศึกษานี้ยังคงไม่ได้พิจารณาครอบคลุมไปถึงการแข่งขัน เนื่องจากในสิ่งที่พฤกษาทำอยู่นั้นล้วนต่างก็มีก็มีคู่แข่งและมีลักษณะในการใช้กลยุทธ์ที่มีความคล้ายคลึงกัน ดังนั้นนวัตกรรมทางความคิด การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และการสร้างความแตกต่างตลอดจนการรักษากระบวนการจัดการทั้งภายในและภายนอก และคุณภาพของผู้บริหารคือจุดตัดสินระหว่างชัยชนะหรือพ่ายแพ้ต่อคู่แข่งขัน
องค์กรขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์หลายองค์กรมักจะมีการให้คำสัมภาษณ์ในเรื่องกลยุทธ์และการขยายธุรกิจมากมาย แต่จะมีผู้อ่านสักกี่คนที่กลับไปติดตามดู เพราะในหลายหลายครั้งสิ่งที่ผู้บริหารพูดนั้นเพียงแต่ต้องการรักษามูลราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์หรือพยายามมทำให้ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สูงขึ้นนั่นเอง แต่โดยเนื้อแท้ราคาหุ้นกลับเป็นผลพวงสุดท้าย หากความสามารถในการทำกำไรและการการขยายตัวของธุรกิจไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย
บทความนี้ เป็นเพียงมุมมองส่วนตัวเชิงวิพากษ์ของผู้เขียนจากการอ่านบทสัมภาษณ์สั้นๆ
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 1 มิถุนายน 2564 จากคอลัมภ์การให้สัมภาษณ์ของคุณปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พฤกษาฯ โดยคุณดาริน โชสูงเนิน
โฆษณา