6 ต.ค. 2021 เวลา 12:57 • อาหาร
ช่วงนี้คนกินเจ กันแล้ว
อยากชวนทุกคนมาทำ Tempeh ไว้กินเองที่บ้านครับ มันมีดีกว่าโปรตีนเกษตรด้วยแหละ เพราะถือเป็นการกินอาหารแบบ Whole food ที่จะไม่มีส่วนไหนถูกตัด ถูกคัดออกไปเลย
เราจะได้ประโยชน์เต็ม ๆ จากถั่วทั้งเมล็ดโดยทั้งหมด เกิดจากฝีมือของสิ่งที่เรียกว่า "เชื้อรา"
วิธีทำเทมเป้ อาหารทดแทนเนื้อสัตว์ เทศกาลกินเจ
เริ่มกันที่คำถามแรก เทมเป้คืออะไร?
เทมเป้คือถั่วต้วม (ทำเสียงแอนนาชวนชื่น) ที่นำไปหมักกับหัวเชื้อ ซึ่งก็คือเชื้อรา ที่มีชื่อว่า 𝘙𝘩𝘪𝘻𝘰𝘱𝘶𝘴 𝘰𝘭𝘪𝘨𝘰𝘴𝘱𝘰𝘳𝘶𝘴 เชื้อราที่ว่านี้เป็นเชื้อราที่ดี (หมายถึงไม่ก่อโรค) จากนั้นเชื้อราจะช่วยย่อยโปรตีน ย่อยคาร์โบไฮเดรต
และเนื่องจากเชื้อราเป็นสิ่งมีชีวิต ย่อมมีการขับถ่าย หรือการปลดปล่อยเอนไซม์ที่เป็นประโยชน์ไว้ในถั่วนั้นด้วย
.
ทีนี้มาที่คำถาม แล้วมันดียังไง?
มันดีตรงที่ว่า เทมเป้เป็นถั่ว (อีกแล้ว) ที่เรากินมันทั้งอย่างนั้น ไม่ได้ผ่านกระบวนการหีบเอาน้ำมันหรืออะไรอื่น ๆ ออกไปเลยแม้แต่น้อย
ดังนั้นสารอาหารต่าง ๆ ทั้งหมดยังคงอยู่ครบ
เราจะได้โปรตีนจากถั่ว ที่รู้กันดีว่ามีโปรตีนสูงกว่าพืชผักอื่น ๆ และยังได้ไฟเบอร์ ซึ่งก็คือกากของถั่ว และยังเป็นโปรตีนและไฟเบอร์ในรูปแบบที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น
วิตามิน B12
เป็นวิตามินมีส่วนสำคัญในการทำงานของระบบประสาท ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง จำเป็นต้องรับมาจากอาหาร พบได้มากใน นม ไข่ ปลา ตับ ดังนั้น คนที่กินเจ หรือมังสวิรัติ จึงอาจขาดวิตามินตัวนี้ไปได้ หรืออาจต้องกินวิตามินเม็ดเสริมเข้าไป
แต่
วิตามินชนิดนี้กลับพบได้ใน เทมเป้
และต้องเป็นเทมเป้ เท่านั้น ไม่ใช่ถั่วเหลืองต้มเฉย ๆ ดังนั้น เทมเป้จึงเป็นเหมือนส่วนสำคัญ เป็น must have ที่ต้องรวมลงไปในมื้ออาหาร
นอกจากนี้ประโยชน์ของเทมเป้ยีงมีอีกมากมาย ซึ่งสามารถหาอ่านได้ในอินเตอร์ มีหลายคนอธิบายไว้ดีมาก ๆ ในยูทิวป์ แต่เนื่องจากโพสต์นี้เราจะมาสอนวิธีทำ
ดังนั้น เริ่มกันเลยดีกว่า!
วิธีทำดูตามรูปเลยครับ
สำหรับคนที่จะหมักเลย
ผมแปะลิ้งก์ของไว้ให้นะครับ (aff) หาซื้อได้เลยง่าย ๆ ราคาไม่แพง
1.ถั่วเหลืองซีก มือใหม่ใช้แบบนี้ไปก่อนได้ ถ้าแม่นแล้วค่อยขยับไปถั่วออแกนิค หรือถั่วอื่น ๆ ซึ่งจะมีราคาสูงขึ้นครับ
2.หัวเชื้อเทมเป้
3.เครื่องอบแห้ง
อันนี้ไม่จำเป็น ตากเฉย ๆ ลมพัด สามวันก็แห้ง แต่ช่วงนี้หน้าฝน กับกลัวแมลงเข้า อะไรตกไปใส่ เลยใช้เครื่องอบแห้งละกัน อบกล้วยอร่อยมาก 55 ทำผลไม้แห้ง ทำอาหารได้ด้วย
ถ้าใครสงสัยตรงไหน สอบถามได้นะครับ ถ้าตอบได้จะตอบน้า มือใหม่เหมือนกัน แต่นาน ๆ ทำที เพราะเป็นคนชอบทำของหมักนั่นหมักนี่ เลยทำสลับ ๆ กันไปครับ
โฆษณา