16 ต.ค. 2021 เวลา 16:50 • หนังสือ
คนเราควรประสบความสำเร็จเมื่อไหร่ดีนะ?
ก่อนจะไปหาคำตอบกัน ลี่ต้องขอขอบคุณกับตัวเองและแอนนี่รวมถึงคุณผู้ฟังที่น่ารักใน Linderelly Club ก่อนเลยนะคะ ที่เราอ่านหนังสือเล่มแรกในคลับจบเป็นที่เรียบร้อยแล้ววว วันนี้ลี่เลยจะมาบันทึกการอ่านและรีวิวแบบจัดเต็มว่า หนังสือเรื่อง Late Bloomers เล่มนี้เป็นอย่างไรบ้าง
Lin Review : เล่มที่ 1
หนังสือ : สำเร็จได้ไม่ต้องรีบ / Late Bloomers
ชื่อผู้เขียน : Rich Karlgaard
ชื่อผู้แปล : อลิสา เฉลยจิตร์
สำนักพิมพ์ : เนชั่นบุ๊คส์
ประเภทหนังสือ : จิตวิทยา/พัฒนาตัวเอง
จำนวนหน้า : 308 หน้า
ราคาปก : 295 บาท
🌷ความรู้สึกก่อนอ่าน :
ก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้ ลี่เคยคิดนะคะว่า คนเราควรประสบความสำเร็จเร็ว ๆ สิดีจะได้มีเวลาพักผ่อนไวๆ พ่อแม่จะได้สบายเร็วๆ ถ้าช้าเกินไปจะไม่ทันคนอื่น ที่คิดแบบนี้อาจจะเป็นเพราะว่า วัฒนธรรมเร่งเรียน เร่งสำเร็จที่เราเผชิญมาตั้งแต่อนุบาลเลยทำให้เราไม่เคยมีความคิดอื่นเลย และมองว่าการประสบความสำเร็จสูงสุดคือสำเร็จเร็วที่สุด ในยุคที่มองไปทางไหนก็มีแต่คนอายุน้อยร้อย “ร้าน” เลยทำให้ความคิดของเราเองเป็นแบบนั้นไปด้วย
🌷เนื้อเรื่องโดยรวม :
“สำเร็จได้ไม่ต้องรีบ” เป็นหนังสือที่ช่วยให้เราถอยออกมามองภาพรวมของการสำเร็จได้กว้างมายิ่งงขึ้น โดยการยกตัวย่างเคสต่างๆ ของผู้ที่ประสบความสำเร็จช้าและเร็ว เส้นทางความสำเร็จของบุคคลเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น เจ.เค.โรว์ลิ่ง มอร์แกน ฟรีแมน สตีฟ จ็อบส์ หรือคนอื่น ๆ ในสาขาต่าง ๆ อีกหลายสิบคน เพื่อให้เราเห็นเส้นทางความสำเร็จและจุดร่วมของผู้ที่ประสบความสำเร็จช้าและเร็วชัดเจนขึ้น
หลังจากเราได้อ่านเส้นทางความสำเร็จของบุคคลำคัญต่างๆ แล้ว ผู้เขียนจะอธิบายถึงพัฒนาการทางด้านร่างกายของมนุษย์ที่ทำให้เราต้องประหลาดใจว่า แท้จริงแล้วสมองส่วนหน้าของเราซึ่งทำหน้าที่ความควบคุมความคิดการตัดสินใจต่าง ๆ จะสามารถทำงานได้สมบูรณ์ก็ต่อเมื่อเราอายุ 25 ปี ซึ่งส่วนนี้นี่เองที่ทำให้ผู้ที่ประสบความสำเร็จเร็วและช้าแตกต่างกัน เพราะมันอาจจะเร็วกว่าหรือช้ากว่า 25 ปี (บวกลบไม่เกิน 5 ปีค่ะ) ผู้เขียนอธิบายถึงความสำคัญของการ หยุดพัก หรือ Gap Year เพื่อให้เวลาตัวเองได้เรียนรู้และให้เวลาสมองได้พัฒนา สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้เขียนอธิบายถึง ทักษะเชาว์ปัญญาเหลว (GF) ที่มีในวัยรุ่น และทักษะเชาว์ปัญญาตกผลึก(GC) ที่มีในผู้ใหญ่ได้อย่างรายละเอียดและเข้าใจง่าย
นอกจากนี้ผู้เขียนยังชี้ให้เราเห็นจุดเด่น 6 ประการของ Late Bloomers หรือผู้ที่ประสบความสำเร็จช้า เป็นคุณสมบัติที่ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จช้าหรือเร็วอ่านและปฏิบัติตามก็ต้องเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งยังอธิบายที่มาของค่านิยมการประสบความสำเร็จเร็วเพื่อให้เราเห็นปมของปัญหาและคลี่คลายมันด้วยตัวเราเอง
สิ่งที่ลี่ชอบมากคือ ส่วนที่ผู้เขียนพูดถึง “การยอมแพ้” ให้กับสิ่งที่ไม่ใช่ ความสำคัญของการมั่นใจในตัวเอง และการย้ายกระถางที่เราเติบโตหมายถึงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับความสำเร็จของเรา ซึ่งผู้เขียนยังแนะนำอีกว่า ถ้าไม่มีกระถางที่พอดีเสียทีก็สร้างมันขึ้นมาเองซ่ะเลย ท้ายที่สุดหนังสือเล่มนี้ทำให้เราตระหนักได้ว่า ไม่เราจะประสบความสำเร็จช้าหรือเร็ว ขอจงพึงระลึกไว้เสมอว่าเราประสบความสำเร็จได้ตลอดชีวิต
🌷ความรู้สึกหลังอ่าน :
ลี่รู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ภาษาอ่านได้ไม่ยากจนเกินไป มีคำทางวิชาการและชื่อต่าง ๆ เยอะพอสมควร​ (คารวะแอนนี่ที่อ่านได้จนจบ) แต่เป็นหนังสือที่เหมือนนั่งคุยกับพูดเขียน มีภาษาที่เป็นกันเอง เมื่อได้อ่านแล้วเปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อความสำเร็จจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง อยากเล่าว่า ระหว่างการอ่านลี่กับแอนนี่และผู้ฟัง ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่น่าสนใจกันมากมายเกี่ยวกับการประสบความสำเร็จที่แท้จริงเรา เราสามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งชีวิต และ ณ อายุปัจจุบันนี้ของเรา อาจเป็นเพียงจุดเริ่มเท่านั้น สำหรับลี่และแอนนี่ที่เพิ่งจะอายุ 20 ก็เช่นกัน เรายังมีเวลาอีกมาก ไม่จำเป็นที่จะต้องรีบสำเร็จทั้งที่ยังไม่พร้อมและไหวไปตามกระแสของการเร่งสำเร็จหรอก ลี่รู้สึกเหมือนได้ถอยออกมามองภาพชีวิตที่กว้างขึ้นกว่าเก่าและได้ทำความรู้จักเส้นทางความสำเร็จของผู้ที่ประสบความสำเร็จหลายคน
ลี่คิดว่าถ้าต้องแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้คนใกล้ตัวลี่จะแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้กับเพื่อนทุกคนในวัยเดียวกันที่คิดว่าเราประสบความสำเร็จช้าไปหรือเปล่า เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าเวลาต่างมีเวลาเป็นของตัวเอง และบุคคลใกล้ตัวอีกกลุ่มที่ลี่อยากแนะนำก็คือ คุณแม่ อาอี๊(น้าสาว/คุณป้า) อากู๋(น้าชาย/ลุง) หรือคนใกล้ชิดที่ต้องการประสบความสำเร็จแต่ก็รู้สึกท้อแม้ด้วยเงื่อนไขของอายุและเวลา ที่แนะนำไม่ใช่เพียงเพื่อปลอบโยนหรือให้กำลังใจพวกเขาเท่านั้นแต่เพื่อส่งข้อความผ่านหนังสือเล่มนี้ว่า “อย่าเพิ่งท้อแท้นะคะ ทุกคนยังประสบความสำเร็จได้อีก และสามารถประสบความสำเร็จได้ตลอดชีวิต”
🌷Quote ที่ประทับใจ :
“การยอมแพ้ คือ เราลองทำบางอย่างแล้วไม่ชอบ ดังนั้นที่จริงการยอมแพ้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเข้าใจตนเอง” — Late Bloomers, Rich Karlgaard, หน้า 215
🌷ระดับความชอบ : 8 /10
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#latebloomers #เนชั่นบุ๊คส์ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา