30 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • หนังสือ
สวัสดีนักอ่านที่รักทุกท่านค่ะ🧓🏻💚👵🏻🐢
สำหรับโพสนี้ ลี่บอกก่อนว่าเป็นโพสที่พิเศษ เพราะได้คะแนนเกือบเต็มแต่รีวิวแสนสั้น หากอยากรู้ว่าเป็นเพราะเหตุใด อ่านรีวิวสั้น ๆ นี้จบแล้ว อย่ารอช้ากดซื้อเคาตุ่น เพื่อเอามาตุนไว้ในบ้านนะคะ
Lin Review : เล่มที่ 17
หนังสือ : เคาตุ่น / Esio Trot
ชื่อผู้เขียน : โรอัลด์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : ผุสดี นาวาวิจิตร
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมสำหรับเด็ก
จำนวนหน้า : 88 หน้า
ราคาปก : 79 บาท
🐢ความรู้สึกก่อนอ่าน :
ขอย้อนกลับไปเมื่อครั้งยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม ลี่ได้รู้จักกับหนังสือเรื่อง “เคาตุ่น” ครั้งแรกเพราะสะดุดใจชื่อเรื่องที่เป็นคำผวน ตอนเด็ก ๆ ลี่เป็นคนที่หัวเราะกับคำผวนบ่อย ๆ และรู้สึกชอบเพราะมันน่าสนุก พอได้เห็นหนังสือเล่มบาง ๆ ที่มีชื่อเป็นคำผนวกอย่างเคาตุ่นก็เลยมีกำลังใจที่จะหยิบมาอ่านค่ะ ซึ่งหลังจากได้อ่านแล้วก็ได้อ่านอีกหลายรอบเเลยค่ะ
🐢เนื้อเรื่องโดยรวม :
“เคาตุ่น” หรือ คุณเต่า เป็นเรื่องราวความรักคุณฮ็อปปี้และคุณนายซิลเว่อร์ ที่มีเต่าตัวน้อย ๆ ชื่ออัลฟี่เป็นสัตว์สื่อรัก คุณฮ็อปปี้รู้จักกับคุณนายซิลเว่อร์ซึ่งอาศัยอยู่ห้องด้านล่างมานาน เขาทักทายเธอทุกเช้าวันละครั้ง และตกหลุมรักและอยากทำอะไรสำอย่างเพื่อเธอมาโดยตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งคุณฮ็อปปี้คิดหาวิธีที่จะทำให้คุณนายซิลเว่อร์มีความสุขได้ ด้วยการทำให้เจ้าาอัลฟี่ตัวโตขึ้น ไม่ว่าวิธีนั้นจะแปลกประหลาด และซับซ้อนเกินจำเป็นขนาดไหนก็ตาม
🐢ความรู้สึกหลังอ่าน :
ลี่ขอบอกเลยว่า อ่านรอบที่ 3 ก็ยังอดอมยิ้มตลอดทั้งเล่มไม่ได้อยู่ดี วรรณกรรมเรื่องเคาตุ่นเป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กที่ไม่มีเด็ก มีเพียงผู้ใหญ่สองคนและเต่าหนึ่งตัว แต่เป็นเรื่องที่ไม่ว่าเด็ก หรือผู้ใหญ่อ่าน ก็ต้องรู้สึกอบอุ่นและประทับใจไปตาม ๆ กันอย่างแน่นอน
ลี่ชอบความคลั่งรักของคุณฮ็อปปี้มาก เพราะเชื่อว่าหลายคนคงมีประสบการณ์คลั่งรักแบบนี้เหมือนกัน อาจจะไม่ใช่การซื้อเต่ามาจนล้นบ้าน แต่เป็นการทำอะไรสักอย่างแบบที่ตั้งใจที่สุด เกินทุกศักยภาพที่เรามี (ในเวลาปกติ😂) ขอแค่ให้คนที่แอบรักได้มีความสุข อมยิ้ม หรือหันมามองเราสักนิด ความฟินของเรื่องนี้คือ ตอนจบที่อบอุ่น มีความสุขทั้งคนและเต่า
ที่สำคัญคือ การคลี่คลายปัญหาที่ผู้เขียนทำได้น่าเอ็นดู ลี่รู้สึกว่าพอได้อ่านเรื่องนี้เป็นครั้งที่สามแม้ความสนุกจะเท่าเดิม แต่ข้อคิดที่ได้นั่นต่างไปจากตอนเด็ก ๆ สิ่งที่เมื่อเติบโตขึ้นแล้วมองเห็นในเรื่องคือ ผู้เขียนทำให้เราเห็นภาพของผู้ใหญ่ที่ทำเรื่องง่ายแสนง่ายอย่างการบอกรักให้เป็นเรื่องยาก ทั้งพยายาม สรรหาวิธีการหลากหลายเพื่อบอกรัก แทนที่จะทำสิ่งที่ธรรมดาแต่งดงามเช่นการบอกว่ารักไปตรง ๆ ตรงนี้ทำให้ผู้อ่านกลับมามองตัวเองด้วยว่า ในชีวิตของเรามีหลายครั้งที่เราทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ด้วยเหหตุที่คิดซับซ้อนและละอายเกินกว่าจะยอมรับความรู้สึกของตนเองหรือเปล่าได้ดีมากทีเดียวค่ะ
สุดท้ายสิ่งที่รู้สึกขอบคุณวรรณกรรมเรื่องเคาตุ่นในการอ่านครั้งนี้คือ เจ้าอัลฟี่ทำให้เรารู้ว่าบางครั้งการได้อยู่กับคนที่ไม่คาดหวังอะไรกับเราเลยก็อาจจะสุขสงบใจไปอีกแบบหนึ่ง ในจุดนี้ต้องขอบคุณเต่าตัวน้อยและเรื่องราวของเขาเลยค่ะ
สำหรับเล่มนี้อาจจะดูเหมือนว่าลี่ไม่ได้เขียนความรู็สึกหลังอ่านมากนัก แต่พูดได้คำเดียวจริง ๆ ว่า หากคุณลองอ่านครั้งสักครั้งแล้วจะติดใจ อยากให้มีติดบ้านไว้อย่าไปยืมใคร เพราะคุณจะไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้เพียงแค่ครั้งเดียว
🐢หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : ทุกท่านที่เคยมีความรัก และเด็ก ๆ อันเป็นที่รักทุกคน
🐢ระดับความชอบ : 9/10
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#เคาตุ่น #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา