30 ต.ค. 2021 เวลา 05:30 • หนังสือ
สวัสดีผู้อ่านยอดเก่งทุกท่านนะคะ👦🏻🐔💕
วันนี้ลี่ก็มาพร้อมรีวิววรรณกรรมเยาวชนน่ารักอีกเล่มหนึ่งที่นักอ่านสายธรรมชาติและผู้ที่ต้องการความสงบอบอุ่นหัวใจไม่ควรพลาด แต่เรื่องนี้จะเป็นวรรณกรรมเรื่องอะไร และจะยอดเยี่ยมขนาดไหนนั้นเชิญติดตามอ่านได้เลยค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 16
หนังสือ : เด็กยอดเก่ง / Danny The Champion of The world
ชื่อผู้เขียน : โรอัลห์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : สาลินี คำฉันท์
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 216 หน้า (พิมพ์ครั้งที่ 3)
ราคาปก : 159 บาท
👦🏻ความรู้สึกก่อนอ่าน :
เด็กยอดเก่ง เป็นวรรณกรรมเยาวชนเล่มหน่ึงที่ลี่มีไว้เพื่อสะสมหนังสือจากนักเขียนที่ชื่นชอบให้ครบ และไม่มีแรงจูงใจในการอ่านเท่ากับเล่มอื่น ๆ ของโรอัลห์ ดาห์ล คิดว่าหนังสือเล่มนี้คงแอบน้อยใจที่ได้รู้เช่นนี้ จนกระทั่งลี่คิดว่าเราน่าจะลองเปิดใจอ่านหนังสือเล่มนี้ดู
วรรณกรรมเยาชนเรื่อง “เด็กยอดเก่ง” หรือ Danny The Champion of The world เคยได้รับการแปลและตีพิมพ์เป็นภาษาไทยมาแล้วกว่า 2 สำนวนด้วยกัน ในชื่อ “เธออยากมีพ่ออย่างฉันไหม” แปลโดย สุรัชริน ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์บานชื่น และ “ขบวนการจับไก่” แปลโดย ปาริฉัตร เสมอแข ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์กะรัต (ซึ่งต่อมาคือสำนักพิมพ์ผีเสื้อที่รักของพวกเรา)
นอกจากนี้วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ยังได้รับการนำไปทำเป็นภาพยนตร์ในปี ค.ศ.1989 มาแล้ว รวมถึงได้รับรางวัลเอ็ดการ์ อัลแลนโปถึง 2 สมัยและรางวัลวรรณกรรมเยาวชนอื่น ๆ อีกหลายรางวัล เท่านี้ก็พอจะบอกได้ว่า หนังสือเล่มนี้เป็นวรรณกรรมเยาวชนอีกเล่มที่เราไม่ควรมองข้าม
👦🏻เนื้อเรื่องโดยรวม :
เด็กยอดเก่งเป็นเรื่องราวของเด็กน้อยคนเก่งชื่อ แดนนี่ แดนนี่ใช้ชีวิตในชนบทอยู่กับพ่อของเขา เขาเสียแม่ไไปตั้งแต่ยังเล็ก แต่พ่อก็คอยดูแลและเติมเต็มให้แดนนี่จนเขาไม่เคยรู้สึกขาด ชีวิตที่เติบโตมาในชนบท เรียนรู้การช่วยเหลือตัวเอง การซ่อมรถในปั๊มของพ่อ ทำให้เขาเป็นเด็กที่มีความสุขที่สุดในโลกคนหนึ่ง
จนกระทั่งแดนนี่ได้ล่วงรู้ความลับบางอย่างของพ่อ ความลับนี้เปลี่ยนมุมมองที่แดนนี่มีต่อโลกใบเดิมและสอนให้เขาเติบโตขึ้นไปอีกขั้น แดนนี่ได้รู้จักพ่อและผู้ใหญ่คนอื่น ๆ ในหมู่บ้านมากขึ้น และได้ใช้ความฉลาดช่วยเหลือพ่อและสิ่งมีชีวิตอ้วน ๆ ที่น่าสงสารไว้มากมายด้วยความเป็นเด็กยอดเก่งของเขา
👦🏻ความรู้สึกหลังอ่าน :
เป็นอีกเล่มที่ไม่ผิดหวังเลยค่ะ สนุกมากกก เริ่มแล้ววางไม่ลง อ่านแล้วเย็นใจ ระหว่างอ่านให้ความรู้สึกเหมือนได้เดินไปบนทุ่งกว้างในชนบทตอนเย็น ๆ ใช้ชีวิตช้า ๆ ที่แสนสุข แต่มีเรื่องสนุกและเรื่องให้ประหลาดใจอยู่เสมอ
เรื่อง เด็กยอดเก่ง เป็นเรื่องราวเรียบง่ายแต่ทว่าสนุกสนาน ตอนต้นเราอาจจะสงสัยว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องราวชีวิตธรรมดาของเด็กผู้ชายคนหนึ่งเท่านั้นหรือเปล่า แต่เมื่ออ่านไปจนถึงกลางเรื่องเราจะพบว่าเรื่องนี้มีความสนุกสนาน ลุ้นระทึก น่าประทับใจมากกว่าที่คิด ความฉลาดแบบวิถีชาวบ้านในชนบท การแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นสิ่งที่พิเศษของเรื่องนี้ คิดว่าเด็กเมืองที่ได้อ่านคงตื่นเต้นตามไปได้ง่ายๆ ลี่เป็นคนหนึ่งที่เป็นเด็กเมืองและรู้สึกตื่นเต้นทุกคนที่ได้ไปเยี่ยมญาติหรือเที่ยวต่างจังหวัด แล้ว้เห็นวิธีการแก้ปัญหา การใช้ชีวิตที่ชาญฉลาดของผู้คนในต่างจังหวัด หนังสือเล่มนี้ให้ความรู้สึกที่ตื่นเต้น กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นเช่นนั้นได้ดีมากทีเดียวค่ะ
นอกจากการนำเสนอเรื่องวิถีชีวิตที่โดดเด่นแล้ว การสอดแทรกประเด็นเรื่องความละโมบ ความเห็นแก่ตัวและกระหายอำนาจของมนุษย์ก็ยังคงเป็นสิ่งที่โรอัลห์ ดาห์ล นำมาใส่ไว้ในเรื่องอีกเช่นเคย และถ่ายทอดผ่านตัวละครนายฮาเซล เจ้าของฟาร์มไก่ฟ้าที่ชั่วร้ายค่ะ แต่สิ่งที่ลี่ว่าเรื่องนี้พิเศษกว่าเรื่องอื่น ๆ คือฝ่ายผู้ใหญ่แสนดีในเรื่อง เด็กยอดเก่ง ไม่ใช่ฝั่งที่ขาวสะอาด บริสุทธิ์แต่กลับมีความเทา ๆ ในตัวละครมากกว่าผู้ใหญ่ในเรื่องอื่น ๆ ของดาห์ล
การถ่ายทอดประเด็นนิสัยสีเทาของผู้ใหญ่ในเรื่องผ่านสายตาของแดนนี่ทำให้เด็ก ๆ ที่อ่านเรื่องนี้เข้าใจว่า คนที่เราคิดว่าดีงามนั้น อาจจะมีบางด้านที่เราไม่รู้จักซ่อนอยู่แต่ด้านที่ไม่ดีก็ไม่ได้กลืนกินด้านที่ดีทั้งหมดเช่นกัน มนุษย์ทุกคนล้วนมีสีสันที่หลากหลายในตนเอง เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเข้าใจและเรียนรู้ที่จะเติบโตไปพร้อมกับมัน
สุดท้ายคือสิ่งที่น่าประทับใจอย่างยิ่งในเรื่องนี้นั้นก็คือ ความสัมพันธ์พ่อลูก ในเรื่องค่ะ เรื่องนี้ทำให้เราเห็นถึงความรักแบบที่อบอุ่น ซาบซึ้งใจได้เป็นอย่างดีและลี่คิดว่าหากคุณแม่โดยเฉพาะคุณพ่อท่านใดได้อ่าน คงจะพอเป็นแนวทางการสร้างความรู้สึกความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกได้มากทีเดียว
มาถึงตรงนี้หากใครถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรลี่จะขอยกชื่อในแต่ละสำนวนมาอธิบายให้ฟังสั้น ๆ ว่า Danny The Champion of The World เป็น “การบอกกเล่าเรื่องราวโดยเด็กยอดเก่งคนหนึ่งกับขบวนการจับไก่ของพ่อเขาซึ่งเมื่อคุณอ่านเรื่องที่เขาเล่าจบแล้ว เขาจะต้องถามคุณด้วยความภูมิใจแน่นอนว่าว่า ‘เป็นไงล่ะ เธออยากมีพ่ออย่างฉันมั้ย’ ”
👦🏻หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : เด็กอายุ 7-14 ปี และผู้ใหญ่ที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองไปท่องทุ่งกว้างในจินตนาการสักพัก
👦🏻Quote ที่ประทับใจ :
“ผมรู้ว่ายิ้มที่แท้จริงด้วยปาก จะต้องมียิ้มที่ตาอยู่ด้วย เวลาใครยิ้มให้คุณด้วยปากแต่ดวงตายังเป็นเหมือนเดิม คุณต้องระวัง เพราะนั่นคือยิ้มจอมปลอม” — เด็กยอดเก่ง, โรอัลห์ ดาห์ล, หน้า24
“ฝากมายังเด็กเด็กทุกคนที่ได้อ่านหนังสือนี้ เมื่อเธอโตขึ้นและมีลูกของเธอเองโปรดจำสิ่งหนึ่งที่สำคัญไว้ว่าพ่อแม่ที่เซื่องซึมนั้นน่าเบื่อเด็กทุกคนต้องการและสมควรจะมีพ่อแม่ผู้ร่าเริงแจ่มใสเสมอ” — เด็กยอดเก่ง, โรอัลด์ ดาห์ล, หน้า213
👦🏻ระดับความชอบ : 8/10
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#เด็กยอดเก่ง #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา