30 ต.ค. 2021 เวลา 02:00 • หนังสือ
สวัสดีนักอ่านทุกท่านนะคะ🐱🖤
เมื่อวานนี้ลี่ก็แวะมาเปิดห้องอ่านวรรณกรรมสุดน่ารักเพื่อฉลองฤดูสอบกลางภาคที่ผ่านไป และแน่นอนว่าหลังจากอ่านจบแล้วเราก็จะมารีวิวหนังสือเล่มบางแต่คุณภาพคับเล่มเรื่องนี้กันค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 15
หนังสือ : มิโล แมวน้อยกระโดดไม่เป็น / Storia di Milo, il gatto che non sapeva saltare
ชื่อผู้เขียน : คอสตันซา ริซซาคาซา ดอร์ซอนญา
ชื่อผู้แปล : นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ
สำนักพิมพ์ : อ่านอิตาลี
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 112 หน้า
ราคาปก : 110 บาท
🐱ความรู้สึกก่อนอ่าน :
เล่มนี้ตกลี่ได้ตั้งแต่หน้าปกเลยค่ะ ‘น่ารักอะไรอย่างนี้นะ’ เป็นสิ่งแรกที่คิดเมื่อเห็นหนังสือเล่มนี้ครั้งแรก และแอบบอกว่าตัดสินใจเลือกปกยากมากเพราะชอบสีเหลืองมากกว่าสีฟ้าที่เป็นปกแข็ง แต่ก็อยากได้ปกแข็งเหมือนกัน ทั้งนี้ด้วยเหตุที่ตอนซื้อเจ้าเหมียวมิโล ลี่ซื้อในงานหนังสือค่ะ วันนั้นหมดไปเยอะพอสมควรเลยคิดว่า ‘เอาล่ะ เดี๋ยวลี่มารับปกแข็งนะ รอก่อน’ หลังจากนั้นก็ซ่อนรอยยิ้มเจ้าเล่ห์ไว้ ซื้อปกอ่อน แล้วเดินไปซุ้มอื่นต่อ😂 จนกระทั่งเมื่อวานนี้สอบเสร็จอยากจะหาอะไรเบา ๆ อ่านก่อนทำงานค่ะ เลยหยิบเล่มนี้มาชวนอ่านกัน
🐱เนื้อเรื่องโดยรวม :
วรรณกรรมเยาวชนเรื่อง มิโล แมวน้อยกระโดดไม่เป็น เป็นเรื่องราวของแมวดำตัวน้อยข้างถนน ที่แม่ของมันจากไปตั้งแต่ยังเล็ก มันต้องผจญชีวิตอย่างโดดเดี่ยวในแปลงดอกไม้ จนกระทั่งค่ำคืนหนึ่งที่พายุโหมกระหน่ำมันตัดสินใจที่จะมีชีวิตอยู่รอด การตัดสินใจนี้ทำให้มันได้พบกับหญิงสาวใจดี
เธอรักมิโลเหมือนกับลูกน้อย มิโลเป็นแมวที่ไม่เหมือนใครและความแตกต่างนี้ทำให้มันพิเศษ มิโล ได้พบกับสิ่งมีชีวิตมากมายทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า การได้รู้จักกับพ้องเพื่อนสัตว์ทำให้มิโล เติบโต เรียนรู้โลกอย่างเข้มแข็งและพยายามกระโดดจนได้ในที่สุด
🐱ความรู้สึกหลังอ่าน :
สิ่งที่ลี่ชื่นชอบมากในหนังสือเล่มนี้ คือการผจญภัยของมิโลและการพบเจอเพื่อนพ้องของแมวดำตัวนี้ค่ะ เรื่องราวที่สัตว์ทุกตัวได้มาแบ่งปันให้มิโลฟัง เปรียบเสมือนการแบ่งปันมุมมองที่สิ่งมีชีวิตทั้งหลายมีต่อสัตว์สองขาอย่างมนุษย์
และการมองมุมกลับ จากด้านของสัตว์หลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นนกนางนวล แมวเลี้ยงตัวน้อย แมวจรจัด หมาพันธุ์เพดดีกรี กุ้ง วัว เม่น หรือแม้แต่แมงป่อง ก็ทำให้เราเห็นความยากลำบาก การปรับตัวในโลกที่เปลี่ยนไป รวมถึงสิ่งที่มนุษย์กระทำต่อโลกและเพื่อนร่วมโลก ซึ่งมีสาเหตุมาจากความเห็นแก่ตัว ความหวาดระแวงและความกลัว
แต่สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้มีเสน่ห์มากกว่าวรรณกรรมที่พูดถึงประเด็นสิ่งแวดล้อมเรื่องไหน ๆ คือการนำเสนอภาพด้านดีของมนุษย์ไปพร้อม ๆ กัน ผ่านตัวละครหญิงสาวเจ้าของมิโลและน้องชายของเธอ ซึ่งทำให้เราและผู้อ่านที่เป็นเด็ก ๆ รู้ว่าโลกนี้ก็ยังมีมนุษย์ที่มีหัวใจ รักและเมตตาเพื่อนร่วมโลกอยู่
การนำเสนอทั้งด้านดีและด้านที่ชั่วร้ายของมนุษย์ทำให้เราไม่ได้รู้สึกว่าโลกนี้โหดร้ายจนเกินไปและช่วยให้ผู้อ่านเห็นบทบาทของมนุษย์ต่อธรรมชาติในด้านต่าง ๆ มายิ่งขึ้น การพูดถึงเรื่องราวของการอยู่ร่วมกันโดยพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันนี้ทำให้วรรณกรรมเล่มนี้ไม่ได้แค่สะท้อนสังคมและนำสังคมสู่ทิศทางที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน
สุดท้ายสิ่งเล็ก ๆ ที่น่ารักของหนังสือเล่มนี้คือความสัมพันธ์ระหว่างมิโลกับตัวละครทุกตัว ความน่าเอ็นดูของแมวตัวน้อยที่เป็นโรคหายาก โรคที่ทำให้มันกระโดดไม่ได้ เดินไม่ตรง แต่ความพยายาม ความเชื่อมั่นว่ามันไม่ได้แตกต่าง มุมมองที่คิดว่า ความแตกต่างคือความพิเศษ รวมถึงพลังบวกที่ได้รับจากคนที่รักเรา ทำให้หนังสือเล่มนี้มีพลังต่อหัวใจผู้อ่านเป็นอย่างมาก
 
ลี่เชื่อว่า “มิโล แมวน้อยกระโดดไม่เป็น” เรื่องนี้จะทำให้เราหันมามองตัวเอง สัตว์เลี้ยงและเพื่อนร่วมโลกใหม่อีกครั้ง ด้วยสายตาที่เปลี่ยนไปค่ะ
🐱หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : ทาสสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะทาสแมวนักอ่านทุกท่าน ผู้ใหญ่ที่อยากอ่านเรื่องอบอุ่นหัวใจแต่ไม่หวานเกินไปสักเล่ม และเด็ก ๆ ทุกคนที่กำลังจะได้ดูแลสิ่งมีชีวิตน้อย ๆ
🐱Quote ที่ประทับใจ :
“มันหวังว่าพิการจะหมายความว่าอย่างนั้น น่ารัก และ พิเศษ” — มิโล แมวน้อยกระโดดไม่เป็น, คอสตันซา ริซซาคาซา ดอร์ซอนญา, 31
“ลองอีกหนน่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ถ้าเชื่อมั่นจริงๆ” — มิโล แมวน้อยกระโดดไม่เป็น, คอสตันซา ริซซาคาซา ดอร์ซอนญา, 46
“จิตสำนึกในการปกป้องคุ้มครองสัตว์ไม่ได้ติดตัวมาแต่เกิดเสมอไป แต่พัฒนาขั้นตามเวลา” — มิโล แมวน้อยกระโดดไม่เป็น, คอสตันซา ริซซาคาซา ดอร์ซอนญา, 82
🐱ระดับความชอบ : 9/10
🐱หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม : เรื่องราวของ มิโล ทำให้ลี่คิดถึงหนังสือเล่มหนึ่งค่ะ เป็นเล่มที่ประทับใจและสะเทือนใจมาก หากอ่านเรื่องของมิโลแล้ว อยากแนะนำให้อ่านเรื่อง
🐟ปลาย่าง เขียนโดย โอกุม่า ฮิเดโอ : เรื่องราวของปลาตัวน้อยที่กลายมาเป็นปลาย่าง แต่ความโหยหาท้องทะเลสีครามทำให้มันดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากจานอาหารและสละทุกสิ่งที่มีขอเพียงได้หวนคืนสู่ท้องทะเลที่รักอีกครั้ง เล่มนี้อ่านแล้วทำให้เราเห็นมุมมองของสิ่งมีชีวิตที่มองมนุษย์ สัตว์สองขาที่คิดว่าตัวเองอยู่เหนือห่วงโซ่อาหารได้ดีมากเลยค่ะ
สุดท้ายนี้ลี่ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#มิโลแมวน้อยกระโดดไม่เป็น #สำนักพิมพ์อ่านอิตาลี #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา