29 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
สวัสดีนักอ่านทุกท่านนะคะ👦🏻👧🏻💞
ก่อนจะไปอ่านรีวิวกัน แอบบอกก่อนว่าหนังสือเล่มนี้เป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กที่อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักมากในไทย แต่เป็นหนึ่งในหนังสือที่ลี่อยากรีวิวมากที่สุด และเป็นหนึ่งในเล่มโปรดที่ลี่จะหยิบมาอ่านซ้ำทุกช่วงของชีวิต เช่นเดียวกับเจ้าชายน้อยและโต๊ะโตะจังเลยค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 14
หนังสือ :คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ / Confession of an imaginary friend
ชื่อผู้เขียน : มิเชลล์ คูวาส
ชื่อผู้แปล : พรพยงค์ นำธวัช
สำนักพิมพ์ : แพรวเยาวชน
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 171 หน้า
ราคาปก : 205 บาท
👦🏻ความรู้สึกก่อนอ่าน :
“คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ” เป็นผลงานของมิเชลล์ คูวาสที่ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Time ว่า เป็น 1 ใน 10 วรรณกรรมเยาวชนที่ดีที่สุดประจำปี ค.ศ.2015 แต่ลี่บอกเลยว่า ครั้งแรกที่อ่าน ลี่ไม่คาดหวังอะไรเลยค่ะ เคยเห็นผ่าน ๆ ไม่เคยอ่านเลย
จนกระทั่งในช่วงฝึกงานที่ร้านหนังสือก็มีโอกาสได้อ่าน พออ่านจบ ถึงกับอุทานในใจว่าฉันไปอยู่ไหนมาทำไมถึงไม่เคยอ่านหนังสือที่ยอดเยี่ยมเล่มนี้ แล้วก็ได้อ่านอีกครั้งหนึ่งเพื่อแนะนำวรรณกรรมเยาวชนดี ๆ ให้เพื่อน ๆ ในวิชาเรียนค่ะ
 
และแน่นอนว่า “คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ” ก็กลายเป็นหนึ่งในหนังสือเล่มโปรดที่ลี่นำมาอ่าน พร้อมกับพี่ณัฐจากเพจ nananatte และพี่เปียจากเพจ Sosotopia รวมถึงพี่ ๆ นักอ่านหลายท่านใน “ธีมเล่มโปรด” ของห้อง “ #คืนวันศุกร์bookclubเงียบๆ 📚ครั้งที่51” ค่ะ
👸🏻เนื้อเรื่องโดยรวม :
“คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ” เป็นเรื่องราวของ ฌากส์ ปาปีเย เด็กชายคนหนึ่งที่ไม่ใช่เด็กชายเสียทีเดียว เพราะแท้จริงแล้วไม่มีใครมองเห็นขาด้วยซ้ำ นอกจากเฟลอร์ เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ที่จินตนาการเขาขึ้นมา ตั้งแต่จำความได้ ฌากส์ใช้ชีวิตราวกับเด็กผู้ชายคนหนึ่ง และอยู่ในฐานะเพื่อนและน้องชายของเฟลอร์มาโดยตลอด จนกระทั่งเขาได้รู้ว่า บ้านที่เขาอยู่ เตียงที่เขานอน อาหารที่เขากิน ความใส่ใจที่ได้รับจากคนที่คิดว่าเป็นพ่อแม่นั้น เป็นเพียงสิ่งที่เฟลอร์ร้องขอ ไม่เคยมีใครเลยที่มองเห็นเขา และเขาไม่เคยมีตัวตน
ฌากส์จึงตัดสินใจออกตามหาคำตอบของการมีตัวตนและสิ่งที่เรียกว่า อิสระ เขาได้รู้จักกับกลุ่มเพื่อนในจินตนาการนิรนาม ที่พาเขาไปพบกับการผจญภัยที่คาดไม่ถึง ฌากส์ ได้พบกับเด็ก ๆ มากมายหลากหลายรูปแบบ เขาช่วยให้เด็ก ๆ เติบโต และในขณะเดียวกัน เด็ก ๆ ก็ช่วยให้เขาเติบโต และเติมเต็มคำตอบของความหมายบางอย่างที่ขาดหายไปจากชีวิตของเขาเช่นกัน
🐶ความรู้สึกหลังอ่าน :
คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ เป็นวรรณกรรมที่ทำให้ลี่ร้องไห้แต่ไม่เศร้าเลยค่ะ เป็นความรู้สึกอิ่มใจ อบอุ่นและอยากจะพลิกกลับไปอ่านหน้าแรกใหม่อีกครั้ง แม้ว่าจะอ่านเป็นครั้งที่ 3 แล้ว บอกตามตรงว่าไม่ได้เจอวรรณกรรมเช่นนี้บ่อยนัก วรรณกรรมที่ทำให้เรารู้สึกว่า ปีหน้าก็จะอ่านซ้ำอีก ถัดไปอีก 10 ปีก็จะอ่านอีก และจะแนะนำให้ลูกหลานอ่านต่อไป
วรรณกรรมเยาวชนยอดเยี่ยมเรื่องนี้ มีมุมมองการเล่าเรื่องและกลวิธีในการเล่าที่สนุกสนาน จับใจผู้อ่านได้ดีมากค่ะ ทั้งการเล่าเรื่องที่ทำให้เราเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ยาก การบรรยายรายละเอียดและความรู้สึกของตัวละครที่ลึกซึ้งจนทำให้ผู้อ่านอยากติดตามเอาใจช่วย การใช้ระดับภาษาง่าย ๆ เหมือนกันการอ่านสมุดบันทึก ทำให้เด็ก ๆ และผู้อ่านทุกช่วงวัย เห็นใจและเข้าใจตัวเอกของเรื่องได้ไม่ยาก
ที่สำคัญคือผู้เขียนวางโครงเรื่องได้น่าประทับใจและน่าติดตาม ใส่รายละเอียดของเรื่องไว้มากมาย ทำให้เราเข้าถึงตัวละครทุกตัว สามารถขมวดปมปัญหาของเรื่อง และคลี่คลายทุกอย่างโดยไม่ทิ้งประเด็นเล็ก ๆ ที่กล่าวไว้ตอนต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้อ่านอิ่มเอมใจ และสนุกสนานไปกับเรื่องราวได้จวบจนข้อความในกระดาษหน้าสุดท้ายจบลง
นอกจากนี้บันทึกความทรงจำของเพื่อนในจินตนาการเล่มนี้ ยังสามารถแสดงให้เห็นผู้อ่านเห็นพัฒนาการและปัญหาด้านจิตใจต่าง ๆ ของเด็กในแต่ละครอบครัว ผ่านการพบจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ทั้งยังส่งสารไปถึงผู้อ่านที่เป็นพ่อแม่ให้เข้าใจถึงความยากลำบากที่เด็กต้องแบกรับความคาดหวังของพวกเขาด้วย
และแน่นอนว่าหากพูดถึงวรรณกรรมสำหรับเด็ก ก็ต้องพูดถึงภาพประกอบในหนังสือดี ผู้วาดภาพประกอบ ใช้ลายเส้นที่คล้ายกับลายมือของเด็ก ๆ ซึ่งช่วยให้เด็ก ๆ ที่อ่าน ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและช่วยให้ผู้ใหญ่เข้าใจพัฒนาการของเด็กได้ดีมากยิ่งขึ้น สิ่งที่สำคัญคือผู้วาดภาพประกอบ เก็บรายละเอียดเล็กน้อยในเรื่องราว และใช้ภาพในการช่วยเล่าเรื่องได้อย่างลื่นไหล
วรรณกรรมเยาวชนเรื่องคำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ ให้ข้อคิดที่น่าสนใจสองข้อด้วยกันคือ “การใช้จินตนาการเพื่อก้าวผ่านอุปสรรคในชีวิต” และ “การมองเห็นคุณค่าในตนเอง” สังเกตได้ว่าแนวคิดหลักทั้งสองเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งในการเจริญเติบโตทางด้านจิตใจและอารมณ์ของมนุษย์ ซึ่งในเรื่อง ผู้เขียนได้ถ่ายทอดประเด็นนี้ ผ่านตัวละครหลักในเรื่องอย่าง ฌากส์ ปาปีเย ที่ต้องการค้นหาความหมายของการมีตัวตนอยู่ได้เป็นอย่างดี
นอกจากสิ่งที่ฌากส์ ปาปีเยได้เรียนรู้จากการช่วยเด็ก ๆ ให้ก้าวผ่านความอยากลำบากแล้ว ตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องก็แสดงให้ผู้อ่านเห็นถึงความหมายที่แท้จริงของการมีตัวตนและคุณค่าในตนเองเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น มอริซ นักมายากลที่ให้เข็มทิศกับเฟลอร์และและบอกให้เธอรู้ว่า จินตนาการนั้นคือสิ่งสำคัญของชีวิต มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วไปมองเห็นได้ แต่มันคือสิ่งที่เป็นจริงเสมอในสายตาของผู้ที่มองเห็น
ดังนั้นจงรักษาสิ่งสำคัญที่อยู่ในตัวเธอเอาไว้ เหมือนดังเข็มของเข็มทิศที่ชี้เข้าหาตัวเองเสมอ ซึ่งหลังจากการแสดงจบลงมอริซได้มอบเข็มทิศนั้นให้เธอ และเธอก็มอบมันให้ฌากส์ เพื่อนำทางเขา เพื่อให้เขารู้ว่าสิ่งสำคัญที่แท้จริงอยู่ในตัวและหัวใจของเขามาโดยตลอด และในตอนท้ายของเรื่องสิ่งที่ฌากส์ได้ตระหนักรู้ก็สะท้อนเข้ามาในใจของผู้อ่านได้เป็นอย่างดีเช่นกัน
หลายครั้งเรามักไม่ได้มองเห็นคุณค่าในตัวเองเท่าใดนักอาจเป็นเพราะเราอาจจะอยู่กับมันมาโดยตลอดและใกล้เกินกว่าที่จะรู้สึก แต่มันไม่ได้หมายความว่า เราไม่ได้งดงามหรือไร้ซึ่งตัวตน ดังคติประจำกลุ่มจินตนาการนิรนามที่ว่า “เราไร้คนมองเห็นเท่าที่ตัวเราเองรู้สึก ไม่ว่าเราจะเป็นจินตนาการหรือไม่ก็ตาม”
นอกจากแนวคิดเรื่อง คุณค่าในตนเองและการค้นหาตัวตนแล้ว ประเด็นเรื่อง การก้าวผ่านพ้นวัย ที่ผู้เขียนถ่ายทอดผ่านเด็ก ๆ ในเรื่องในรูปแบบที่หลากหลายก็เป็นแนวคิดหลักที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ผู้เขียนได้เปรียบการบอกลาเพื่อนในจินตนาการ กับการเติบโตจากวัยเด็กเล็ก ๆ สู่วัยรุ่น ซึ่งการพูดถึงการก้าวผ่านความยากลำบากในการเติบโตอย่างอ่อนโยนนี้เป็นเสน่ห์ที่จับใจผู้อ่านได้ดียิ่งของวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ เพราะหลายครั้งในชีวิตที่เราต่างจำเป็นต้องเติบโตขึ้นอีกขั้น และสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ด้วยจินตนาการ
วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ช่วยสอนเด็ก ๆ ให้ใช้จินตนาการเพื่อการเติบโตและสอนให้พวกเขาเลือกใช้มันอย่างถูกวิธี ในขณะเดียวกันคำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ ก็ช่วยเตือนสิ่งสำคัญในหัวใจผู้ใหญ่ ที่ได้อ่านวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้เช่นกันว่า “จงอย่าหลงลืมพลังแห่งจินตนาการในตัวของคุณเอง”
🐠หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : สำหรับเด็ก ๆ หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับ เด็กอายุ 8-12 ปี ที่กำลังอยู่ในช่วงก้าวผ่านวัยค่ะ แต่แท้จริงแล้วหนังสือเล่มนี้สามารถจับใจเด็กและผู้ใหญ่ได้แน่นอนค่ะ
🌷Quote ที่ประทับใจ :
“ ‘โลกนี้คือความลี้ลับใหญ่หลวง’ มอริซกล่าว ‘สิ่งที่เป็นไปไม่ได้มันเป็นไปได้ ส่วนเธอ เฟลอร์ ก็ดูเหมือนเป็นเด็กหญิงที่รู้ว่า ความเป็นจริง นั้นขึ้นอยู่กับสายตาของผู้มอง’ ”
— คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ, มิเชลล์ คูวาส, 13
“แค่เพราะเธอไม่ ‘มีตัวตนจริง’ ไม่ได้หมายความว่าเธอไม่ได้มีจริงนะ” ทุกสิ่งทุกอย่างชี้หน้าอกมโหฬารของตน ตรงที่ควรจะมีหัวใจอยู่ แต่ในกรณีของเขา เขาชี้ตรงกับกล่องนม
— คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ, มิเชลล์ คูวาส, 62-63
"เราคงไม่รู้จักตัวเองเสมอไปหรอก อาจเป็นเพราะว่าเราอยู่ใกล้เกินกว่าจะเห็นมันได้ เหมือนดอกไม้ที่ก้มลงมองและเข้าใจว่าตัวมันเป็นแค่ก้านดอก ผมคิดว่าสิ่งสำคัญคือเชื่อว่าเราเป็นเรา เราพิเศษ และคนใกล้ตัวเราแลเห็นมันได้หลากหลายแง่มุมมากกว่าที่เราจะมีวันได้รู้"
— คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ, มิเชลล์ คูวาส, 142
🌷ระดับความชอบ : 10/10
🌷หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม : สำหรับผู้ที่ชื่นชอบวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ลี่ขอแนะนำ งานเขียนอีกเล่มหนึ่งของนักเขียนท่านนี้ และวรรณกรรมอีกสามเรื่องได้แก่
🐘งานศิลป์ชิ้นใหญ่ของช้างจิตกร โดย มิเชลล์ คูวาส : วรรณกรรมเรื่องนี้จะเป็นงานเขียนอีกหนึ่งเล่มของมิเชลล์ คูวาสนะคะ
🐷 ชาร์ลอตต์ แมงมุมเพื่อนรัก โดย อี.บี.ไวท์ : เล่มนี้พิเศษมากเพราะเป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กที่เป็นแรงบันดาลใจในเส้นทางนักเขียนของมิเชลล์ คูวาสเลยค่ะ
🐱เครนชอว์ เพื่อนกันวันแมว ๆ โดย Katherine Applegate : เล่มนี้จะพูดถึงเด็กชายที่น่าสงสารคนหนึ่งที่ต้องก้าวผ่านปัญญาความลำบากในครอบครัวไปพร้อม ๆ กับการก้าวผ่านวัยค่ะ โดยเขามีเพื่อนในจินตนาการเป็นแมวยักษ์ขนนุ่มที่อยู่เคียงข้างเขาเสมอ
🧚🏻‍♀️ปีเตอร์ แพน โดย เจ.เอ็ม.แบร์รี่ : วรรณกรรมคลาสสิกที่พูดถึงคุณค่าของจินตนาการอันยิ่งใหญ่และเรื่องราวของเด็กชายที่ไม่มีวันโตค่ะ
สุดท้ายนี้ขอฝากกิจกรรมดี ๆ จากเพจของพี่ณัฐที่จะชวนเรามาอ่านหนังสือเงียบ ๆ ไปพร้อมกันด้วยนะคะ ลี่ขอให้ทุก ๆ ท่านมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรา หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme #เล่มโปรด
#คำสารภาพของเพื่อนในจินตนาการ #สำนักพิมพ์แพรวเยาวชน #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา