29 ต.ค. 2021 เวลา 02:00 • หนังสือ
สวัสดีค่ะนักอ่านผู้ใจดีทุกท่าน💕
วันนี้ลี่มาพร้อมกับรีวิวที่น่าจะยาวที่สุดในหนังสือทุกเล่มของโรอัลด์ ดาห์ลที่ลี่รีวิวมา เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปเริ่มอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 13
หนังสือ : ย.จ.ด. / The BFG
ชื่อผู้เขียน : โรอัลด์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : สาลินี คำฉันท์
บรรณาธิการคำประพันธ์ : พิชชา ถาวรรัตน์
บรรณาธิการต้นฉบับบแปล : มกุฏ อรฤดี
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 296 หน้า
ราคาปก : 297 บาท
🎺ความรู้สึกก่อนอ่าน :
เรื่อง ย.จ.ด. หรือ ยักษ์ใจดี เป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กของโรอัลด์ ดาห์ลที่ลี่ได้ดูภาพยนตร์มาก่อน บอกตามตรงว่า ภาพสวยจนรู้สึกประทับใจเลยค่ะ แต่อย่างที่นักอ่านทุกท่านทราบกันดี “ไม่มีภาพยนตร์จากวรรณกรรมเรื่องไหน ทำได้ดีเทียบเท่าจินตนาการจากการอ่านของมนุษย์” ดังนั้นลี่จึงไม่ลังเลที่จะหยิบวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง ย.จ.ด. เล่มนี้มาเข้ามุมแล้วนั่งอ่านยาว ๆ หลังจากชวนทุกท่านอ่านเล่มนี้ในคลับค่ะ
🎺เนื้อเรื่องโดยรวม :
เรื่องราวของ ย.จ.ด. เริ่มขึ้นในค่ำคืนอันเงียบสงบคืนหนึ่ง เมื่อ “โซฟี” เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ในบ้านเด็กกำพร้าตัดสินใจลุกขึ้นมาปิดม่านเพื่อบังแสงจันทร์ที่ส่องเข้ามา การตัดสินใจของโซฟีในครั้งนี้เปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล
โซฟีได้พบกับ ย.จ.ด. ยักษ์ตัวสูง ผู้มีใบหูขนาดใหญ่ พร้อมกับแตรและโหลใส่ความฝันอันแสนวิเศษ เขาทั้งคู่ต้องอยู่ด้วย ด้วยเหตุที่โซฟีนั้นรู้ถึงการมีของอยู่ยักษ์ โซฟีได้ท่องเที่ยวและรู้จักกับยักษ์ชั่วร้ายหลากหลายชนิด เธอและย.จ.ด.ต้องเอาชีวิตรอดจากยักษ์ใจร้าย แต่พวกเขาก็ได้แบ่งปันเรื่องราวและใช้เวลาสนุก ๆ ร่วมกัน ทั้งการไล่จับความฝัน การลองกินอาหารแปลก ๆ ในเมืองยัง การได้รู้จักกับความฝันในรูปแบบต่าง ๆ
หลังจากที่ทั้งสองเริ่มเข้าใจกันมากขึ้น พวกเขาก็ได้ล่วงรู้แผนการชั่วร้ายของยักษ์ตนอื่น โซฟีและย.จ.ด.จึงช่วยกันคิดแผนการ ผสมความฝันและขอความช่วยเหลือจากพระราชินีแห่งอังกฤษ พวกเขาสามารถเอาชนะพวกยักษ์ได้สำเร็จและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและมีเกียรติสืบต่อไปนับแต่นั้นเป็นต้นมา
🎺ความรู้สึกหลังอ่าน :
อยากบอกว่า หนังสือดีมากกกกก ทั้งที่ลี่ก็รู้เรื่องราวอยู่แล้ว แต่ในหนังสือตัวละคร ย.จ.ด. น่ารักจนอดไม่ได้ที่จะอมยิ้มตลอดทั้งเรื่องเลยค่ะ เอ็นดูคุณยักษ์ใจดีตนนี้ของเรามาก ๆ
ก่อนอื่นลี่ขอพูดถึงภาษาในหนังสือเล่มนี้ฉบับภาษาไทยก่อนว่า เป็นเรื่องที่ต้องคารวะผู้แปลอีกเช่นเคย ลี่ไม่รู้เลยว่าถ้าไม่ใช้สำนักพิมพ์ผีเสื้อ หนังสือเรื่องนี้จะแปลออกมาได้อย่างไร เพราะในเรื่อง ย.จ.ด. มี “ภาษายักษ์” ค่ะ ทุกท่านอ่านไม่ผิดแน่นอน โรอัลด์ ดาห์ล ถึงขั้นคิดภาษาของตัวเองใช้กันไปเลย ถ้าลี่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ตอนเด็ก ๆ รับรองว่าสนุกแน่ค่ะ ได้พูดภาษายักษ์ จำกันคุยเป็นรหัสกับน้องชายทั้งวันทั้งคืน แม่ต้องปวดหัวแน่ ๆ
แอบบอกว่า ลี่กับเพื่อน ๆ ก็เคยสร้างภาษาขึ้นมาสื่อสารกันเองแล้วพูดแบบคล่องปรื้อเหมือนกันค่ะ เป็นอะไรที่สนุกมาก การที่ผู้อ่านโดยเฉพาะเด็ก ๆ ได้เพลิดเพลิน หัวเราะและสนุกกับการจำคำและภาษาที่ออกเสียงแปลก ๆ แต่มีความหมาย เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มทักษะด้านจินตนาการของเราได้ดีมากนะคะ อีกอย่างหนึ่งคือเรายังได้ความสนุกจากการอ่านออกเสียงคำตลก ๆ ด้วย ซึ่งความสนุกเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เลยหากเราไม่มีผู้แปลที่สามารถเก็บรายละเอียด และคงอารมณ์ความรู้สึกสนุกของต้นฉบับเดิมเอาไว้ได้สุดยอดขนาดนี้ และอีกสิ่งหนึ่งที่ลี่ชื่นชอบอย่างยิ่งคือ ท้ายเล่มที่มีคำเดิม พร้อมความหมายอยู่ค่ะ จุดนี้เป็นความใส่ใจของสำนักพิมพ์ที่น่าชื่นชม
นอกจากภาษาที่อ่านได้สนุกแล้ว เนื้อหาของเรื่อง ย.จ.ด. ก็ไม่ธรรมดาเลยค่ะ ลี่รู้สึกว่า ย.จ.ด. แสดงทัศนะที่ผู้เขียนมีต่อโลกออกมาได้อย่างชัดเจน พออ่านไปเรื่อย ๆ ใครที่เป็นมนุษย์เหมือนกันก็คงรู้สึกเจ็บแสบแน่ ๆ ค่ะ
สิ่งที่โดนใจมากคือช่วงที่ย.จ.ด. คุยกับโซฟีว่า บนโลกนี้ไม่มีสัตว์ชนิดไหนหรอกที่ฆ่ากันเอง มีแต่มนุษย์เท่านั้น ต่อให้ยักษ์หยุดกินมนุษย์ มนุษย์ก็ตายเพราะฆ่ากันเองอยู่ทุกวัน ในส่วนนี้เราจะเห็นถึงข้อความที่ผู้เขียนสื่อสารถึงผู้อ่านและโลกได้อย่างดี และมันน่าสะท้อนใจอย่างยิ่งสำหรับความโหดร้ายของสัตว์โลกที่มีชื่อว่า “มนุษย์” มีอยู่ในตัวเอง
ลี่คิดว่า ย.จ.ด. เป็นวรรณกรรมเยาวชนอีกเล่มหนึ่งที่มีข้อความจากโรอัลด์ ดาห์ลซ่อนอยู่มากมาย สำหรับในการอ่านครั้งนี้ที่ลี่สังเกตเห็น ลี่พบว่าเรื่อง ย.จ.ด. ได้พูดถึงชีวิตที่น่าสงสารของเด็กกำพร้า ความสวยงามของธรรมชาติ บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ และมีการสหบท (Intertextuality) โดยการกล่าวถึงแย็กผู้ฆ่ายักษ์ด้วยค่ะ คุ้น ๆ กันมั้ยคะ เขาคือ “แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์” ขวัญใจเด็ก ๆ นั่นเอง ลี่ชอบฉากนี้ที่โรอัลด์ ดาห์ล เขียนถึงแจ๊คมาก ๆ ในสายตาของเหล่ายักษ์ พวกเขากลัวแจ๊คกันเสียลนลาน ในขณะที่สำหรับเด็ก ๆ แล้วแจ๊ค คือเด็กชายตัวเล็ก ที่ทั้งฉลาดและกล้าหาญ เปรียบได้กับฮีโร่ในดวงใจของใครหลายคน
ซึ่งส่วนนี้ทำให้เราเห็นได้ชัดว่า “เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ” และตำนานเรื่องเล่าย่อมมีการบิดเบือนไปจากเรื่องจริง แล้วเราควรจะเชื่ออะไรดีล่ะคะ เชื่อที่เคยได้ยินมาอย่างสุดใจ หรือควรวางใจเป็นกลางเพื่อเปิดใจรับฟังทั้งฝ่ายดี ลี่คิดว่าผู้อ่าน ย.จ.ด. คงได้คำตอบสำหรับเรื่องนี้อยู่ในใจแล้วแน่ ๆ ค่ะ
สุดท้ายนี้ลี่รู้สึกประทับใจวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง ย.จ.ด. มากที่สุดในเรื่องของการผสมความฝัน อยากจะผสมความฝันสนุก ๆ ด้วยตัวเองดูบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เพียงแค่อยากผสมความฝันหรอกนะคะ แต่ลี่รู้สึกประทับใจแนวคิดที่ว่า ความฝันเป็นสิ่งที่สวยงามและละเอียดอ่อนเกินกว่าความเข้าใจของมนุษย์ บนโลกใบนี้มีสิ่งเหนือจินตนาการมากมายที่เรายังไม่รู้จัก ดังนั้นอย่าเพิ่งละทิ้งจินตนาการและความฝัน สิ่งเหล่านี้อาจพาเราไปพบเจอกับเรื่องมหัศจรรย์และประสบการณ์อันน่าทึ่งอย่างที่โซฟีได้พบกันได้นะคะ
🎺หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : เด็กอายุ 7-14 ปีและผู้ใหญ่ที่มีหัวใจเป็นเด็กทุกท่านเลยค่ะ
🎺Quote ที่ประทับใจ :
“ใครต่อใครพากันวิ่งวุ่นฝ่าดงตามหาข้าเพื่ออะไรก็ไม่รู้ พวกเขาจะจับข้าใส่กรงให้ถั่วมนุษย์อื่น ๆ ดูจะขังข้าไว้ในสวนสัตว์หรือที่คุมขัง ให้อยู่กับพวกฮิปโปดัมปลิ้ง หรือจระเข้ยั้วเยี้ยย่ำแย่” — ย.จ.ด., โรอัลด์ ดาห์ล, 46
 
“ต้นไม้ก็เหมือนกับดอกไม้ ถ้าใช้ขวานฟันต้นไม้ใหญ่จะได้ยินเสียงร้องดังออกมาจากในหัวใจของต้นไม้” — ย.จ.ด., โรอัลด์ ดาห์ล, 65
 
“แม้ยักษ์ไม่ได้กลูนกินถั่วมนุษย์ ก็มีถั่วมนุษย์ที่หายไปตลอดเวลา ถั่วมนุษย์ฆ่ากันเองเร็วกว่าถูกยักษ์ฆ่าหลายเท่านัก” — ย.จ.ด., โรอัลด์ ดาห์ล, 107
✨พิเศษ!✨คำที่ชื่นชอบจากวรรณกรรมเรื่อง ย.จ.ด. อ้างอิงจาก Oxford Roald Dahl Dictionary
คร็อดสกอลล็อพ (crodscollop) อาหารที่รสชาติอร่อย
สตรอว์บังเกิ้ล (strawbunkle) สตรอว์เบอร์รี่
ฟิซซ์วิซาร์ด (phizzwizard) ฝันดีที่ทำให้มีความสุขเมื่อคืน
ฟิซซ์ - วิซซิ่ง (phizz-whizzing) ดีเยี่ยม ดีเลิศ
บ้านคิกคัก (gigglehouse) ชื่อที่ยักษ์ตั้งให้โรงเรียนหญิงล้วน
บ้านตูมตาม (bogglebox) ชื่อที่ยักษ์ตั้งให้โรงเรียนชายล้วน
🎺ระดับความชอบ : 9/10
🎺หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม : ย.จ.ด. เป็นวรรณกรรมอีกเล่มที่อยากแนะนำหนังสือให้ทุกท่านไปอ่านเพิ่มล้านแปด แต่เรื่องที่พลาดไม่ได้แน่นอนเลยก็คือ นิทานเรื่อง แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ ค่ะ สำหรับเด็กน้อยคนไหนที่กำลังจะอ่านเรื่อง ย.จ.ด. พี่ลี่ขอชวนให้หนู ๆ อ่านเรื่องแจ็คผู้ฆ่ายักษ์กันก่อนนะคะ
🧚🏻‍♀️ฅนจิ๋ว โดย แมรี่ นอร์ตั้น : สำหรับนักอ่านทุกท่านหากใครติดใจมุมมองของภาพที่มองจากมุมของฅนตัวจิ๋วลี่ขอแนะนำวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้เลยค่ะ ฅนจิ๋วจะมีทั้งหมด 5 เล่มจบ ซึ่งเรื่องราวจะเป็นเรื่องของฅนตัวจิ๋วที่หยิบยืมเอาสิ่งในบ้านมาทำเป็นเครื่องใช้ในบ้านหลังจิ๋ว ๆ ของพวกเขา แต่เรื่องราวไม่ได้ดำเนินไปเรื่อย ๆ เท่านั้นเพราะเหล่าฅนจิ๋ว ต้องพบกันอุปสรรค การผจญภัยและการกลับมาล้างแค้น ซึ่งมีเรื่องราวให้เราได้ติดตามกันถึง 5 ภาค ถ้าหากนักอ่านท่านใดสนใจก็สามารถหาซื้อหนังสือเรื่องนี้ได้ที่สำนักพิมพ์ผีเสื้อเช่นเดียวกับหนังสือทุกเล่มของโรอัลด์ ดาห์ลเลยนะคะ
📔Nicholas Nickleby By Charles Dickens : เล่มนี้คงจะไม่พูดถึงไม่ได้เพราะเป็นหนังสือเล่มแรกในโลกของย.จ.ด. เขาเขียนภาษามนุษย์จากหนังสือเล่มนี้เลย ถ้าใครอยากรู้ว่าย.จ.ด.อ่านหนังสือเกี่ยวกับอะไรก็ไปอ่านตามกันได้เลยนะคะ (ลี่ก็จะไปหาอ่านเหมือนกันค่ะ😂)
🌳ชีวิตเร้นลับของต้นไม้ โดย เพเทอร์ โวลเลเบน : ลี่อยากแนะนำเรื่องนี้เพราะหากใครได้อ่านจะยิ่งอินกับช่วงที่ ย.จ.ด. พูดถึงความสามารถของเขาเลยค่ะ ต้นไม้มีชีวิตจริง ๆ นะคะ และลี่เชื่อว่ารักชอบธรรมชาติน่าจะชอบหนังสือเรื่องนี้ ชีวิตเร้นลับของต้นไม้ พูดถึงต้นไม้เอาไว้อยากละเอียด ทั้งวิธีการที่ต้นไม้เติบโต และวิธีการที่ต้นไม้สื่อสารกัน เรียกไว้ว่าจะทำให้เราอินกับธรรมชาติได้เลยค่ะ
💙Dream Therapy ความฝันบำบัด โดย Clare Johnson : สุดท้ายนี้พูดถึงย.จ.ด.จะไม่พูดถึงความฝันคงจะไม่ได้ เรื่อง ความฝันบำบัดเล่มนี้ เป็นหนังสือที่พูดถึงความฝันได้ชัดเจนตามหลักวิทยาศาสตร์ จำแนกความฝันประเภทต่าง ๆ ในเราเข้าใจได้ดี หากใครชอบฝันและมีคำถามกับตัวเองบ่อย ๆ แต่ไม่อยากเดาลอย ๆ ลองอ่านเล่มนี่ดูนะคะ คุ้มค่าเวลาอ่านแน่นอน
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#ย.จ.ด. #ยักษ์ใจดี #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา