28 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
สวัสดีนักอ่านทุกท่านนะคะ
วันนี้ลี่ก็มาพร้อมกับรีวิววรรณกรรมเยาวชนของโรอัลด์ ดาห์ลอีกเช่นเคย ซึ่งในโพสนี้ลี่ก็จะมารีวิววรรณกรรมเรื่องสั้น ๆ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนนิทานอีสปที่สุดในวรรณกรรม 10 เล่มที่ลี่หยิบมาชวนอ่าน ซึ่งวรรณกรรมเรื่องนี้ก็คือเรื่อง “คุณจิ้งจอก “นั่นเองค่ะ แต่จะเหมือนนิทานอีสปจริงมั้ย เราไปติดตามอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 12
หนังสือ : คุณจิ้งจอก / Fantastic MR.FOX
ชื่อผู้เขียน : โรอัลด์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : สาลินี คำฉันท์
บรรณาธิการต้นฉบับแปล : กุลวี พิโรจน์รัตน์ / บุรพัทธ์ เทวานิมิต
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 152 หน้า
ราคาปก : 159 บาท
🦊ความรู้สึกก่อนอ่าน :
เรื่อง คุณจิ้งจอก หรือ Fantastic MR.FOX เป็นหนึ่งในวรรณกรรมเรื่องสำคัญของโรอัลด์ ดาห์ล พอ ๆ กับมาทิลดาและ BFG เลยค่ะ แต่หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักเท่าไหรนัก ลี่อยากอ่านวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้มากพอสมควรเพราะตื่นเต้นที่จะได้อ่านวรรณกรรมเยาวชนของโรอัลด์ ดาห์ลที่ไม่มีตัวละครเด็กผู้อาภัพ ทั้งยังมีหมาจิ้งจอกตัวละครยอดฮิตในโลกวรรณกรรมเป็นตัวดำเนินเรื่องอีกด้วย ซึ่งบอกเลยว่าหลังจากได้หนังสือเล่มนี้มาอยู่ในมือก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ
🦊เนื้อเรื่องโดยรวม :
“คุณจิ้งจอก” เป็นเรื่องราวของจิ้งจอกเจ้าปัญญากับชาวไร่ใจร้ายผู้ร่ำรวยสามคน เรื่องเริ่มขึ้นจากเหตุที่คุณจิ้งจอกมักไปขโมยอาหารจากโรงเลี้ยงไก่ของนายบ็อกกิ๊ส โรงเลี้ยงเป็ดและห่านของนายบั๊นซ์ และโรงเลี้ยงไก่งวงในสวนแอปเปิ้ลของนายบีน เพื่อเลี้ยงมาชิกในครอบครัวเป็นประจำ จนกระทั่งวันหนึ่ง ชาวไร่ทั้งสามคิดจะกำจัดครอบครัวจิ้งจอกที่น่าสงสารให้สิ้นซาก พวกเขาจึงแอบซุ่มทำร้ายคุณจิ้งจอก และระดมกำลังคนรวมถึงอุปกรณ์ที่มีทั้งหมดเพื่อทำลายบ้านของคุณจิ้งจอก
พวกเขาทั้งสามเกือบจะทำได้สำเร็จ คุณจิ้งจอก คุณนายจิ้งจอกและจิ้งจอกตัวน้อย ๆ หิวโซอย่างมาก แต่เพราะไหวพริบของคุณจิ้งจอกทำให้เขาพาครอบครัวหนีรอดจากเงือมมือของชาวไร่ผู้โหดร้ายไปได้ทัน ยิ่งไปกว่านั้นเขายังเอาคืนคนใจดำทั้งสามได้อย่างสาสม ด้วยการขโมยอาหารจากแหล่งอาหารของพวกเขามาจัดงานเลี้ยงอย่างรื่นเริงพร้อมกับพ้องเพื่อนสัตว์นักขุดอันเป็นที่รักทั้งหลาย
🦊ความรู้สึกหลังอ่าน :
วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ทำให้ลี่นึกถึงนิทานอีสปสอนใจที่มักจะได้ฟังทุกคืนก่อนนอนในวัยเด็ก แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือ คุณจิ้งจอก มีความเทา ๆ มากกว่า เขาไม่ได้บริสุทธิ์ ดีเลิศเสียทีเดียวแต่เรื่องนี้ทำให้เราเห็นความจริงของโลกมากขึ้น
หลายครั้งคนเราจำเป็นต้องทำบางสิ่งที่ไม่ได้ดี เพื่อความอยู่รอดของครอบครัว และในขณะเดียวกันก็มีคนที่มีมากล้นแต่ไม่คิดจะแบ่งปันอย่างชาวไร่ บอ ใบไม้ทั้งสามอยู่จริง ๆ เรื่องคุณจิ้งจอกสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาคลาสสิกที่ทุกที่ทั่วโลกต้องเผชิญ อย่างการกดทับของชนชั้นในสังคม
คนที่มีมาก ก็ยิ่งอยากมีมากขึ้น ไม่อยากแบ่งปันหรือเสียประโยนช์แม้เพียงเล็กน้อย ส่วนคนที่มีน้อย หาเช้ากินค่ำ เอาชีวิตรอดไปวัน ๆ ก็ต้องทำเรื่องผิดศีลธรรมบ้างเพื่อความอยู่รอด ชาวไร่ทั้งสามเป็นผู้ที่ร่ำรวย เลี้ยงสัตว์ไว้ชนิดละพันตัว แต่ไม่มีจิตใจเอื้อเฟื้อต่อสัตว์ร่วมโลกตัวเล็ก ๆ ทั้งยังคิดจะฆ่าพวกสัตว์ตัวเล็ก ๆ ให้หมดไปจากป่า การทำทุกอย่างแม้แต่เรื่องเลวร้ายเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่เรายังคงเห็นได้ทั่วไปในสังคมปัจจุบัน
ซึ่งวรรณกรรมเรื่อง คุณจิ้งจอก ก็เป็นวรรณกรรมอีกเรื่องที่กระตุ้นให้เราคิดถึงปัญหานี้ แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือ ผ่านตอนสำคัญตอนหนึ่งที่คุณจิ้งจอกคุยกับคุณแบ๊ดเจ้อร์ว่า เราขโมยเพื่อความอยู่รอดของครอบครัวแต่เราก็ไม่เคยคิดจะฆ่าใคร เราจะไม่ลดตัวไปเท่ากับพวกเขา “สัตว์ตัวเล็ก ๆ กล่าวว่าเขาจะไม่ลดตัวไปเท่ากับมนุษย์” ข้อความในตอนนี้แสดงให้เราเห็นโลกในหลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นมุมมองเรื่องชนชั้น หรือความโหดร้ายของมนุษย์ที่มีต่อเพื่อนร่วมโลกก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญคือ “หากใครเลวร้ายกับเราก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะต้องเลวร้ายเหมือนกับเขา เพราะเรารู้ว่าเราดีได้มากกว่านั้น”
อีกสิ่งเล็ก ๆ ที่ลี่ประทับใจในวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้คือความรักที่คุณนายจิ้งจอกและคุณจิ้งจอกมีต่อกัน มันช่างน่ารัก งดงามและเรียบง่าย ความเป็นห่วงเป็นใยและการเทิดทูนกันและกันสะท้อนออกมาผ่านคำพูดและการกระทำของตัวละครได้อย่างชัดเจน
สุดท้ายหากพูดถึงภาพรวมเกี่ยวกับความรู้สึกหลังอ่านวรรณกรรมเรื่อง คุณจิ้งจอก ลี่คิดว่าวรรณกรรมเรื่องนี้สะท้อนความเป็นมนุษย์ผ่านตัวละครที่เป็นสัตว์ออกมาได้เป็นอย่างดี ทั้งความโหดร้ายและเห็นแก่ตัวของคน การใช้สติปัญญาเพื่อเอาชีวิตรอด การพึ่งพาอาศัยของสิ่งมีชีวิต การแสดงออกถึงความรักและมิตรภาพ เรียกได้ว่า คุณจิ้งจอกเป็น วรรณกรรมที่ควรค่าแก่การอ่าน ให้แง่คิดกับผู้อ่านและครบรสมากอีกเล่มหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ
🦊หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ :
เหมาะกับเด็ก ๆ ที่เริ่มอ่านวรรณกรรมเยาวชนของโรอัลด์ ดาห์ล ด้วยภาพประกอบที่ช่วยสร้างความเข้าใจ เนื้อเรื่องที่สนุกสนาน กระตุ้นให้คิดและให้ข้อคิดที่ดี ทั้งยังมีปริมาณเนื้อหาที่ไม่มากจนเกินไป น่าจะช่วยให้เด็ก เพลิดเพลินและอ่านจบได้ไม่ยาก สำหรับผู้ใหญ่ก็เหมาะสำหรับอ่านและวิเคราะห์การกระทำของตัวละครให้ลึกซึ้งกว่าเด็ก ๆ สักหน่อย น่าจะทำให้สนุกกับการตีความมากขึ้นค่ะ
🦊Quote ที่ประทับใจ :
 
“คุณจิ้งจอกมองเธอ เธอจะยิ้มให้ ได้ยินเธอพูดอย่างนี้ทีไร เค้าก็นึกรักเธอมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมทุกที” — คุณจิ้งจอก, โรอัลด์ ดาห์ล, 40
“ถ้าเขาอยากเลวร้ายก็ช่างเขา พวกเราใต้ดินเป็นพวกรักสงบธรรมดาๆ” — คุณจิ้งจอก, โรอัลด์ ดาห์ล, 99
🦊ระดับความชอบ : 8/10
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#คุณจิ้งจอก #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา