28 ต.ค. 2021 เวลา 01:00 • หนังสือ
สวัสดีนักอ่านทุกท่านนะคะ
วันนี้ลี่ก็มาพร้อมกับรีวิววรรณกรรมเยาวชนขวัญใจเด็ก ๆ เรื่อง ยาวิเศษ นั่นเองค่ะ บอกเลยว่าวรรณกรรมเรื่องนี้คงเป็นหนึ่งในหนังสือที่คุณพ่อคุณแม่คงอยากเก็บให้ห่างจากมือเด็ก ๆ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเช่นนั้น ลี่ขอชวนให้ทุกท่านลองอ่านรีวิวดูก่อนสักหน่อย เผื่อว่าจะเปลี่ยนใจและต้องหาซื้อวรรณกรรมเรื่องนี้มาไว้ติดบ้านแทน
Lin Review : เล่มที่ 11
หนังสือ : ยาวิเศษ / George’s Marvellous Medicine
ชื่อผู้เขียน : โรอัลด์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : สาลินี คำฉันท์
บรรณาธิการต้นฉบับแปล : สุรปรีย์ ปิยสาระ / พิชชา ถาวรรัตน์
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 152 หน้า
ราคาปก : 139 บาท
🍵ความรู้สึกก่อนอ่าน :
ยาวิเศษ เป็นหนึ่งในหนังสือที่ลี่รู้สึกตื่นเต้นก่อนอ่านมากค่ะ ด้วยความที่เป็นคนซน ๆ และการที่สำนักพิมพ์ก็เตือนไว้ตั้งแต่ซองใส่หนังสือว่า “เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีควรปรึกษาผู้ปกครอง” ก็ยิ่งทำให้อยากอ่านขึ้นไปอีก (ไม่รู้ว่าเป็นอยู่คนเดียวหรือเปล่า)
ถึงคำเตือนจะทำให้นักอ่านซน ๆ อย่างลี่รู้สึกอยากอ่านมากขึ้นไปอีก แต่การที่ทางสำนักพิมพ์เตือนไว้เช่นนี้ก็เป็นข้อดีสำหรับนักอ่านเด็ก ๆ และแสดงถึงความใส่ใจต่อผู้อ่านอย่างมากเช่นกันค่ะ
ลี่คิดว่าคำเตือนเหล่านี้ ช่วยให้ผู้อ่านเตรียมพร้อมก่อนอ่านได้ในระดับหนึ่ง และถ้าเด็ก ๆ ที่น่ารักอยากอ่านหนังสือเล่มนี้ก็จะได้ถามคุณพ่อคุณแม่ก่อนเพื่อให้ท่านช่วยแนะนำอย่างใกล้ชิดระหว่างอ่านไปด้วย ส่วนใครที่เป็นเด็กยักษ์อย่างลี่ ก็ไม่ต้องรออะไรแล้วค่ะ รีบหยิบมาเปิดอ่านกันเลย
🍵เนื้อเรื่องโดยรวม :
“ยาวิเศษ” เป็นเรื่องราวของจอร์จ แคร้งกี้ เด็กชายตัวน้อยที่ความแสบไม่น้อยไปตามตัว จอร์จต้องคอยดูแลยายที่แสนจะขี้บ่น โมโหร้ายและมีนิสัยคล้ายแม่มดแก่ในขณะที่แม่ต้องออกไปทำธุระข้างนอก
เมื่อพ่อและแม่ไม่อยู่บ้าน ยายมักจะแกล้งและหลอกในจอร์จกลัวด้วยเรื่องเล่าต่าง ๆ จนกระทั่งวันหนึ่งที่จอร์จจะไม่ทนอีกต่อไป เขาจึงคิดวิธีเพื่อแก้เผ็ดยายตัวแสบ จอร์จคิดค้นส่วนผสมสำหรับยาวิเศษของยา เขาลงมือผสมมัน แล้วเรื่องราวอันวุ่นวายเกิดขึ้นหลังจากยายกินยานั้นเข้าไป แต่สำหรับจอร์จแล้วมันคือช่วงเวลาอันแสนวิเศษ
🍵ความรู้สึกหลังอ่าน :
หลังจากอ่านเรื่องนี้จบ ลี่ค่อนข้างมั่นใจว่าถ้าลี่ได้อ่านวรรณกรรมเล่มนี้ตอนอายุ 8 ขวบ บ้านต้องระเบิดแน่ ๆ ค่ะ5555 สมควรแล้วที่ทางสำนักพิมพ์และผู้เขียนเตือนเด็ก ๆ ว่า อย่าได้หาทำ (แต่ลองคิดดูสิคะว่า ถ้าได้ทำตามจริง ๆ จะสนุกขนาดไหน😂)
สำหรับคุณค่าด้านเนื้อหา “ยาวิเศษ” เป็นตัวอย่างวรรณกรรมเยาวชนที่ตอบโจทย์เด็ก ๆ ในด้านการระบายความรู้สึกคับข้องใจได้เป็นอย่างดี ลี่เชื่อว่าเด็ก ๆ ที่ได้อ่านเรื่องนี้คงอยากจะทำตามจอร์จบ้างในตอนแรก แต่หากอ่านต่อไปจนจบเราจะพบว่า ผู้เขียนได้สอดแทรกบทเรียนให้กับผู้อ่านอยู่ว่า ยานี้วิเศษ แต่ไม่เสถียร จะเห็นได้จากการที่จอร์จไม่สามารถผสมยาวิเศษหมายเลขสองสามสี่ให้ออกมาเป็นเหมือนขวดแรกได้ ดังนั้นการจะทำตามนั้นจึงเป็นไปได้ยากยิ่งกว่า
ถึงอย่างนั้นสิ่งที่โดดเด่นของวรรณกรรมเรื่องนี้ก็ยังคงเป็นความสนุกสนานและน่าตื่นตาตื่นใจกับผลของยาวิเศษแต่ละครั้งกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวจอร์จและความสะใจที่ได้แก้เผ็ดผู้ใหญ่มากกว่า ซึ่งทำให้เรายิ้มและหัวเราะไปกับเรื่องราวได้เป็นอย่างดี
เมื่อพูดถึงสิ่งที่ลี่ชอบในเรื่อง ยาวิเศษ น่าแปลกที่สำหรับเรื่องนี้ไม่ใช่เนื้อหาหรือความมหัศจรรย์ที่ถูกใจเด็ก ๆ แต่กลับเป็นภาพประกอบของ Quentin Blake ในเล่มที่ผ่าน ๆ มาเราอาจจะไม่ค่อยได้พูดถึงภาพประกอบในวรรณกรรมเยาวชนของโรอัลด์ ดาห์ลเท่าไหรนัก แต่สำหรับเรื่อง ยาวิเศษ ภาพประกอบช่วยให้เรื่องสนุกและเสริมสร้างอารมณ์ของเรื่องได้ดีมาก
มีฉากหนึ่งในตอนท้ายของเรื่องที่ยายคว้าขวดยาจากมือของจอร์จไปแล้วพ่อแม่ลูกครอบครัวแคร้งกี้ก็ได้แต่มองยายอยู่ที่อีกมุมหนึ่งของหนังสือ ฉากนี้ลี่ชอบภาพและการจัดวางองค์ประกอบมาก มันช่วยให้เราอิน ตกใจและรู้สึกเหมือนแหงนหน้ามองยายไปพร้อม ๆ กับตัวละครอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายช่วงที่ผู้เขียนและผู้วาดภาพประกอบทำงานรวมกันและใช้ภาพเล่าเรื่องได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า ภาพประกอบของ Quentin Blake ก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในหนังสือของโรอัลด์ ดาห์ลเลยทีเดียวค่ะ
สุดท้ายสิ่งหนึ่งที่ลี่ได้จากวรรณกรรมเรื่องนี้กลับเป็นข้อคิดที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเด็ก แต่เกี่ยวข้องกับตัวเองในฐานะมนุษย์วัยรุ่นคนหนึ่งที่กำลังจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ซึ่งข้อคิดนี้ก็เห็นตรงกับความนำของสำนักพิมพ์ที่กล่าวไว้ตอนต้นของหนังสือว่า “สำหรับผู้ใหญ่ ก็ควรระลึกให้ได้ว่า อย่าทำตัวให้เด็กเกลียด แล้วเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น” หรืออาจะพูดได้อีกอย่างหนึ่งว่า “อย่าโตไปเป็นคนที่ตัวเองเกลียดเมื่อครั้งยังเด็ก” นั้นเองค่ะ
🍵หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ :
หนังสือเรื่องนี้เหมาะกับเด็กและผู้ใหญ่พอ ๆ กันเลยค่ะ ทั้งสอวัยน่าจสนุกสนานและได้ข้อคิดที่แตกต่างกันไป แต่ถ้าหากว่า หนูน้อยนักอ่านคนไหนอยากอ่านวรรณกรรมเรื่องนี้ พี่ลี่ขอแนะนำและเน้นย้ำว่า “นักอ่านสุดวิเศษไม่ควรพลาดอ่านความนำจากสำนักพิมพ์ในครบถ้วนนะคะ”😉💕
🍵Quote ที่ประทับใจ :
“เขารู้ว่ามีบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นในเช้าวันนั้นเขาได้สัมผัสโลกแห่งมนตราในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แค่ปลายนิ้วแท้ ๆ ” — ยาวิเศษ, โรอัลด์ ดาห์ล, 145
🍵ระดับความชอบ : 8/10
ขอให้นักอ่านทุกท่านเพลิดเพลินกับการอ่าน และพบหนังสือที่เป็นเหมือนเนื้อคู่ของเรา หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#ยาวิเศษ #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา