27 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
สวัสดีค่ะเจ้าของนิ้ววิเศษทุกท่าน👧🏻☝🏻💖
วันนี้ลี่ก็จะมารีวิวหนังสือเล่มที่บางที่สุดของโรอัลด์ ดาห์ลกันนะคะ คิดว่าหลายคนคงรู้จักโรอัลด์ ดาห์ลจากโรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์ มาทิลดาหรือแม่มดมามากแล้ว แต่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าโรอัลด์ ดาห์ลมีวรรณกรรมเล่มน้อยที่สนุกและน่าประทับใจเช่นกัน วันนี้ลี่เลยจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับหนึ่งในวรรณกรรมเล่มน้อยของเขากันเลยค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 10
หนังสือ : นิ้ววิเศษ / The Magic Finger
ชื่อผู้เขียน : โรอัลด์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : ผุสดี นาวาวิจิตร
บรรณาธิการต้นฉบับแปล : กุลวี พิโรจน์รัตน์ / บุรพันธ์ เทวานิมิตร
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 96 หน้า
ราคาปก : 77 บาท (ราคาถูกจนตกใจ)
☝🏻✨ความรู้สึกก่อนอ่าน :
ก่อนอ่านลี่รู้สึกลุ้นและแปลกใจ เนื่องจากหนังสือเล่มนี้ของโรอัลด์ ดาห์ลบางมาก และเดาเรื่องข้างในไปมากมายว่า เนื้อหาจะวิเศษพิสดารขนาดไหน วรรณกรรมเล่มนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1962 แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในเรื่องก็มีอยู่ถึงปัจจุบัน
☝🏻✨เนื้อเรื่องโดยรวม :
“นิ้ววิเศษ” เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ไม่ได้มีนิ้ววิเศษแต่ถูกนิ้ววิเศษของเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ทำให้ได้เรียนรู้ว่า หัวอกของสัตว์ที่ถูกล่านั้นเป็นเช่นไร
ครอบครัวเกร็กก์รักการล่าสัตว์อย่างมาก จนกระทั่งวันหนึ่งพวกเขาล่าสัตว์ตัวน้อยที่น่าสงสารมา และทำให้สาวน้อยผู้มีนิ้ววิเศษของเราโกรธจนเผลอใช้นิ้ววิเศษเปลี่ยนให้พวกเขากลายเป็นนกเป็ดน้ำ ครอบครัวเกร๊กก์ได้เรียนรู้ถึงชีวิตของนกเป็ดน้อยตัวเล็ก ๆ ความยากลำบาก ความรู้สึกหวาดกลัวจับใจที่ต้องถูกล่าและคร่าชีวิตไป
สุดท้ายพวกเขาก็ได้รับบทเรียนแสนล้ำค่า ส่วนสาวน้อยนิ้ววิเศษก็ยังคงใช้นิ้ววิเศษของเธอ กอบกู้ความสงบในโลกนี้ต่อไป
☝🏻✨ความรู้สึกหลังอ่าน :
ส่วนตัวลี่รู้สึกว่า เรื่องนี้สั้นไปค่ะ อยากให้มีต่อ แต่ด้วยเนื้อเรื่องที่สั้นก็ยังมีข้อดีค่ะ สำหรับนักอ่านที่กลัวว่าจะดองเล่มนี้ อยากให้ท่านซื้อมา ระหว่างทางก่อนถึงบ้านเปิดอ่านเลยค่ะ หรือระหว่างรอคิวทำธุระก็ใช้เวลาสั้น ๆ นี้ให้คุ้มค่าได้ค่ะ รับรองว่าใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีก็อ่านจบแล้ว และหากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดอยากจะซื้อไว้ให้เด็ก ๆ ได้อ่านหรือฟังก่อนนอน ลี่เชื่อว่าเป็น 30 นาทีก่อนนอนนี้จะเป็นช่วงเวลาที่คุ้มค่าและสอนใจก่อนนอนได้ดีแน่นอนค่ะ
สิ่งที่น่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือสารที่ต้องการสื่อถึงผู้อ่านค่ะ “นิ้ววิเศษ” เป็นเรื่องราวสั้น ๆ ที่สอนใจคนอ่านให้จดจำ ซึ่งเกิดจากความรู้สึกร่วมไปกับตัวละครที่ต้องการกลายเป็นนกเป็ดน้ำ ลองหัดบิน ทำรัง นอนท่ามกลางพายุและหวาดกลัวต่อการถูกยิงนั้น ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นระทึกใจไปกับครอบครัวเกร๊กก์ด้วย
เรียกว่า หากเราคือหนึ่งในคนที่คร่าชีวิตสัตว์ตัวเล็กเราคงรู้สึกฉุกคิดได้บ้างว่า หากกระบอกปืนนั้นหันมาที่เราหรือสมาชิกในครอบครัวเราบ้างจะเป็นเช่นไร ในทางกลับกัน หากใครที่สงสารสัตว์น้อยใหญ่เป็นทุนเดิม และอยากจะรงณรงค์การล่าสัตว์เหล่านี้เพื่อความสนุก บอกเลยว่า จะรู้สึกสะใจค่ะ5555 ความรู้สึกคือเป็นยังไงล่ะโดนเสียบ้าง จะได้รู้ว่าสัตว์เหล่านี้ก็รักชีวิตไม่ต่างกัน
อีกสิ่งหนึ่งที่ลี่ชอบในหนังสือเล่มนี้ คือ ไอเดียที่ตอบสนองความชอบของเด็ก ๆ ค่ะ หลายครั้งเมื่อเราเป็นเด็กและเจอเรื่องราวที่ไม่ยุติธรรม บางครั้งเราก็อย่างใช้พลังวิเศษเพื่อสั่งสอนคนใจร้าย ซึ่งในวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง “นิ้ววิเศษ” นี้ทำให้เด็กหญิงคนหนึ่งที่มีความกล้า ความซุกซนและมีหัวใจที่ดีงามได้รับพลังนิ้ววิเศษนี้มาแต่เกิด
มองในอีกแง่หนึ่งคือ ความจริงแล้วเด็ก ๆ และเราทุก ๆ คนที่มีหัวใจเด็กอยู่ในตัวนั้น ต่างก็มี “นิ้ววิเศษ” ที่จะชี้ไปที่สิ่งเลวร้ายในสังคมได้ นิ้ววิเศษที่จะบอกให้ทุกคนหยุดเพิกเฉยต่อการกระทำที่โหดร้าย นิ้ววิเศษที่จะให้บทเรียนกับคนที่ทำผิด แต่ในขณะเดียวกันเราจะเห็นว่าเด็กหญิงไม่ได้อยากใช้นิ้วของเธอพร่ำเพรื่อ ถ้าไม่ใช่คนที่ใจร้ายและทำให้เธอรู้สึกโกรธจริง ๆเธอจะไม่ชี้นิ้ววิเศษไปที่พวกเขาเลย
“นิ้ววิเศษ” ทำให้เราตระหนักว่าในทุกนิ้วมือเล็ก ๆ ของเด็ก ๆ มีพลังอันมหัศจรรย์ซ่อนอยู่ จงเชื่อมั่นในพลังของตัวเอง เชื่อมั่นในความดีและเลือกสรรแต่สิ่งดี ๆ คนดี ๆ เข้ามาในชีวิต
☝🏻✨หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : เด็ก ๆ ที่เพิ่งเริ่มอ่านวรรณกรรมเยาวชนที่ยาวขึ้นจริง ๆ ด้วยเนื้อเรื่องที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และภาษาสละสลวย และมีภาพประกอบเยอะด้วยค่ะเด็ก ๆ ที่คุ้นเคยกับหนังสือนิทานภาพมาก่อนจะรู้สึกมีกำลังใจในการอ่าน
☝🏻✨Quote ที่ประทับใจ :
“การใช้นิ้ววิเศษ คือ สิ่งหนึ่งที่ฉันทำได้ในชีวิต” — นิ้ววิเศษ, โรอัลด์ ดาห์ล, 20
☝🏻✨ระดับความชอบ : 7/10
หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม : หากใครอ่านถึงบรรทัดนี้ แล้วมีวรรณกรรมเล่มไหนที่ชื่นชอบคิดว่าน่าลองอ่านต่อนะ หรือหากใครอ่านเรื่อง “นิ้ววิเศษ” จบแล้วมีความคิดเห็นอย่างไร ก็สามารถแนะนำและบอกเล่ากันใต้โพสนี้ได้เลยนะคะ ลี่พร้อมเม้าหนังสือด้วยเสมอค่ะ☺️📔💖
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน พบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรา และหากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#นิ้ววิเศษ #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา