3 พ.ย. 2021 เวลา 03:00 • การศึกษา
เพื่อนๆ หลายคนอาจมองหาวิธีอ่านหนังสือยังไงให้จำง่าย จำนาน นั่งอยู่ก็นึกได้ แบบชัดแจ๋ว แต่มีเวลาแค่น้อยนิดจะทำยังไงดี ❗️❔ 👀💘
วันนี้น้องพาเพลินจะมาบอกเคล็ด(ไม่)ลับ ของการแบ่งเวลาอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพสุดๆ 🤫⏱👌🏻 ด้วยเทคนิคเพียงไม่กี่ข้อ
ขอบอกเลยว่าวิธีที่น้องพาเพลินเตรียมมาแทบจะไม่ต้องจำ ทำตามได้ไม่ยาก ทีนี้เพื่อนๆ ก็จะแบ่งเวลาอ่านหนังสือได้อย่างถูกวิธี แถมยังเสริมประสิทธิภาพในการจดจำมากยิ่งขึ้น 🙆🏻‍♀️🧠💡❕
ต้องทำแบบไหน เตรียมตัวอย่างไร? อยากรู้อยากนำไปใช้แล้วก็ตามน้องพาเพลินมาได้เลย 🍼👊🏻💥
เคล็ดลับที่ 1 จัดตารางอ่านหนังสือวันละเรื่อง 📚☝🏻✨
เชื่อไหมคะว่าการจัดตารางและวางแผนในการอ่านหนังสือก่อนนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก❕ บางคนอาจจะมองข้ามการวางแผนในส่วนนี้ไป แต่รู้ไหมว่าวิธีนี้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดเลยล่ะค่ะ 💗🙆🏻‍♀️💯
พอเพื่อนๆ จัดลำดับเวลาได้แล้ว ทริกสำคัญก็คือการเลือกอ่านหนังสือวันละ 1 เรื่องหรือ 1 วิชา ทำแบบนี้สะสมไปวันละนิดวันละหน่อย ก็จะช่วยให้สมองประมวลผล และวิเคราะห์เรื่องราวที่อ่านไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยล่ะค่ะ 🧠🧩💡
เคล็ดลับที่ 2 อ่านให้เกิดผล ต้องอ่านให้ได้ 3 - 4 ชม.📖🖖🏻💗✔️
เรื่องของเวลามีผลต่อการอ่านหนังสือมากๆ เลยนะคะ หากเพื่อนๆ หักโหมมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น สมองอ่อนล้าเกินรับข้อมูลไหว หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ทั้งหมดนี้ก็จะทำให้ความตั้งใจอ่านของเพื่อนๆ เป็นศูนย์ได้เลยล่ะค่ะ 🤦🏻‍♀️❌⛔️
 
สำหรับทริกในข้อนี้ก็คือการทยอยอ่านหนังสืออย่างน้อยๆ ให้ได้ 3 – 4 ชั่วโมงนั่นเองค่ะ ซึ่งไม่จำเป็นต้องนั่งอ่านรวดเดียว 4 ชั่วโมง เพียงแบ่งเวลาในหนึ่งวันให้เหมาะสม สะสมไปเรื่อยๆ จนครบ 🧘🏻‍♀💗👌🏻
เพื่อนๆ สามารถเลือกแบ่งเวลาการอ่านได้ 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้า และช่วงกลางคืน อ่านช่วงไหนดีอย่างไร? มาดูกันเลยค่ะ 🖖🏻🗯
ช่วงเช้า - เป็นช่วงที่ร่างกายของเราพร้อมและตื่นตัว พร้อมรับข้อมูลใหม่ๆ อาจแบ่งเวลาให้ ช่วงเช้าอ่านสัก 2-3 ชม. 🙆🏻‍♀️💡
ช่วงตอนกลางคืน - เป็นช่วงที่สมองของเราชอบความผ่อนคลาย เพราะด้วยบรรยากาศดี เงียบสงบ ลองอ่านต่ออีก 2-3 ชม. จะช่วยให้ผ่อนคลายก่อนเข้าสู่โหมดการพักผ่อนค่ะ 💆🏻‍♀️⭕️
เคล็ดลับที่ 3 เทคนิคมะเขือเทศ 🍅🗯✌🏻
มาถึงทริกสุดท้ายที่พลาดไม่ได้เลย คือเทคนิคที่ 3 อย่างเทคนิคมะเขือเทศ เป็นเทคนิคการจัดสรรเวลาการอ่านหนังสือที่เป็นที่นิยมสุดๆ ซึ่งมีการแบ่งเวลาสำหรับการอ่าน พักย่อยบ้าง พักใหญ่บ้าง ทำให้มีเวลายืดหยุ่นในการอ่านหนังสือและไม่อัดแน่นเกินไป 🤸🏻‍♀️💗👌🏻
ในทุกการอ่าน การคิด เราควรให้เวลาสมองได้พักผ่อนบ้าง ซึ่งวิธีของมะเขือเทศนั้นจะช่วยสร้างการจดจำที่ดีได้อย่างมากเลยค่ะ
วิธีการแบ่งเวลาของเทคนิคนี้ คือ อ่านหนังสือช่วงแรกให้ได้ 25 นาที ❕และแบ่งการพักเป็นพักย่อยและพักใหญ่ ในรอบแรกให้พักย่อยก่อน 5 นาที 4 ครั้ง เมื่อจบการอ่านครั้งที่ 4 ก็ถึงเวลาพักใหญที่ทุกคนรอคอย ซึ่งพักเพื่อผ่อนคลายสมองได้ 15 - 20 นาที เลยค่ะ 🤍☕️🍪🙆🏻‍♀️
เพียงแค่นี้ก็ทำให้สมองของเรานั้นจำได้แม่นยำมากๆ หากเข้าห้องสอบตัวหนังสือที่เราอ่านจะลอยมาให้เห็นชัดเจนทุกตัวไม่มีพลาดแน่นอน 🧐💡✔️
#OECnews #สภาการศึกษา #การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด #เทคนิคการอ่านหนังสือ #อ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพ #เคล็ดลับอ่านหนังสือให้จำง่าย #เทคนิคการบริหารเวลา
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา