27 ต.ค. 2021 เวลา 10:31 • ความคิดเห็น
เสน่ห์ของการเดินทาง
ประเทศไทยกำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ผมแอบหวังว่าชีวิตปกติแบบเดิมๆ จะกลับมาอีกครั้งในเร็ววันนี้
.
โดยส่วนตัว ผมชอบเดินทางมาก แต่ 2-3 ปีที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้ไปไหนเลย
.
การเดินทางไม่ได้ให้แต่ความสุขเพียงอย่างเดียว ยังให้ข้อคิดและบทเรียนในการชีวิตอย่างมากมายได้อีกด้วย
.
วันนี้มีข้อคิดดีๆ ของการเดินทางมาฝาก
.
การเดินทางสอนให้มีความยืดหยุ่นและอดทนต่อสถานการณ์ต่างๆ ได้มากขึ้น การได้ไปในที่ที่ไม่เคยไป ทำให้ต้องพบเจอกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย นี่คือก้าวเล็กๆ ของการออกจากพื้นที่สบาย (Comfort Zone) เพราะต้องปรับตัวปรับใจให้เข้ากับสภาพแวลล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป บางครั้งก็อาจต้องเผชิญกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน เช่น ตกเครื่องบิน ขึ้นรถไฟผิดขบวน ที่พักไม่ตรงกับที่คาดไว้ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรายอมรับความผิดพลาดในชีวิตได้ดีขึ้น มีทัศนคติที่เปลี่ยนไป มีสติ มีความอดทน และยืดหยุ่นมากขึ้น
.
การเดินทางทำให้รู้จักยอมรับในความแตกต่าง ใจเย็นลง พร้อมช่วยเหลือผู้อื่น และมีความเห็นอกเห็นใจมากขึ้น การเดินทางเป็นสิ่งที่ทำให้ได้พบเจอผู้คนใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แตกต่างเฉพาะเรื่องของภาษาเท่านั้น แต่ยังต่างกันทั้งในด้านความคิด ศาสนา วัฒนธรรม ความเชื่อ อาหาร รูปแบบการใช้ชีวิต ฯลฯ หากเปิดใจเรียนรู้ สิ่งเหล่านั้นก็จะเป็นครูที่ดีของเรา ช่วยให้รู้จักเคารพในความต่างมากขึ้น ไม่ยึดเอาตัวเองเป็นหลักเพียงอย่างเดียว
.
การเดินทางช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และเติมสีสันให้ชีวิต การได้พบเจออะไรที่แปลกใหม่ ทำให้ไม่ยึดติดกับกรอบความคิดแบบเดิมๆ สามารถนำสิ่งที่ได้เห็นได้ยินได้ฟัง ไปต่อยอดความคิดของตนเองได้เป็อย่างดี
.
การเดินทางมีประโยชน์เช่นนี้เอง ชักอยากเดินทางแล้วซิ
.
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี ๆ
โฆษณา