12 พ.ย. 2021 เวลา 05:14
คลองสาน
ยังเป็นพื้นที่ที่เรา blue bangkok ต้องทำการบ้านอีกมาก หรือพยายามหาสถานที่พิเศษ ให้หนักขึ้น แม้ว่าการสำรวจด้วยการเดินครั้งนี้จะไม่ค่อยพบอะไรมาก และเหนื่อยจากการสำรวจย่าน กุฎีจีน มาแล้ว ทำให้ตั้งต้นที่คาเฟ่ย่านสวนสมเด็จย่า แล้วเดินเรื่อยมาจนถึงแถววัดอนงฯ
คาเฟ่เริ่มต้นยามบ่ายแก่ๆ หลังนั่งรถข้ามมาจากย่านกุฎีจีน ฝั่งธนบุรีเหมือนกัน เหมือนจะใกล้กัน แต่ค่อนข้างไกลพอควร ถ้ามาจากฝั่งพระนคร สะพานพุทธฯ กุฎีจีนคือทางขวา คลองสานคือทางซ้าย
คลองสานเอง คิดว่านั่งเรือข้ามฝากแถวสะพานพุทธอาจมี น่าสนใจที่ขึ้นท่าเรือศาลเจ้ากวนอูได้จะพบคาเฟ่บ้านอากงอาม่า ติดสวนสมเด็จย่า
ถ้าขึ้นท่าดินแดง จะพบร้านอาหารเจ้าเก่ามากมาย ฝากพระนครคือบางรัก ฝากนี้คลองสานท่าดินแดง ใกล้กัน รถประจำทางสาย 42 จากถนนจรัญฯ วิ่งผ่านจะไปวงเวียนใหญ่
เราเดินออกจากสวนสมเด็จย่า ตอนเด็กมาที่นี่บ่อยเพราะพ่อชอบมาร่วมกิจกรรมวันเด็กของที่นี่ พ่อติดการละเล่น ผะหมี(ผะ-หมี) เราสะกดไม่เป็น จำได้แค่การออกเสียง เป็นเกมปริศนาทายคำ ที่มีทั่งภาพ อักษร กลอน คำใบ้ แต่ที่อยู่ในความทรงจำคือ ตอนสิบขวบเห็นคนมานั่งรับเขียนรูปเหมือน ใช้สีผง(ต่อมารู้จักอุปกรณ์นี้ว่า สีพาสเทล เป็นสีน้ำมันอัดแท่ง ใช้การขูดและกดให้สีติด) ตู้ไม้แสดงของเล่นยุคเก่าในพิพิธภัณฑ์ และขนมกินฟรีช่วงเทศกาลวันเด็ก จนเราไม่ได้สนุกที่จะไป และพ่อพบว่าทีมงานการละเล่นนั้นไม่ได้มาจัดแล้ว จึงหยุดไปโดยปริยาย
อาคารบ้านเรือนรอบสวนสมเด็จย่า มีบางหลังดูน่าสนใจ เก่าแก่ ปลูกเป็นแถวจากไม้ติดกัน แต่ส่วนมากเป็นอาคารปูนสร้างใหม่ ตกแต่งจนเราแยกไม่ออกว่ายุคไหน ผสมไปหลายอย่าง แต่ที่ชอบคือมีบางสี่แยก อาม่า อากง ตายาย นั่งห่าง บริเวณเดียวกัน เหมือนรออะไรบางอย่าง หรือเป็นที่พบปะพูดคุย (แม้ช่วงโรคระบาดโควิด19)
เดินข้ามสะพาน จะพบอาคารไม้สองฝั่งคลอง เป็นห้องแถวยาว ส่วนมากเป็นร้านบ้าน ทำการช่าง และร้านตัดผมค่อนข้างมาก เหมือนต่างจังหวัดในบรรยากาศ
ในซอยย่อยจากถนนหลักบริเวณใกล้วัดอนงฯ ยังพบเห็นอาคารไม้บ้าง แต่รูปแบบเป็นบ้านพักคล้ายบ้านต่างจังหวัด
อีกฝั่งของถนน มีอาคารหลังเดี่ยวน่าสนใจหลายหลัง เชื่อว่าบริเวณใกล้โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาคงพบอีก แต่เราหมดแรงแล้วจึงหารถกลับ เดินถึงเพียงแยกท่าดินแดงตัดไปทางขวาคือทางไปโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา