21 พ.ย. 2021 เวลา 22:50 • หนังสือ
[Podcast #W11Day1] ยฮซ.1:5–6 ...เราจะสถิตอยู่กับเจ้า.... จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด เพราะเจ้าจะทำให้พลไพร่เหล่านี้ได้รับดินแดนนั้นเป็นมรดก ซึ่งเราได้ปฏิญาณไว้...ว่าจะให้แก่เขาทั้งหลาย.
นรธ.4:9–10 แล้วโบอัศจึงกล่าวว่า... ท่านทั้งหลายเป็นพยานในวันนี้ว่า ข้าพเจ้าได้ซื้อทรัพย์ สินทั้งหมดของ...มาโลนจากมือของนาอะมีแล้ว. ทั้งรูธหญิงชนชาติโมอาบ...ข้าพเจ้าก็จะได้รับมาเป็นภรรยาของข้าพเจ้า เพื่อนามของผู้ตายจะตั้งดำรงอยู่สืบต่อไปบนมรดกของเขา...
โบอัศและนางรูธเป็นแบบเล็งถึงพระคริสต์และคริสตจักร.... ในตอนต้นและตอนจบของประวัติศาสตร์ของชนชาติอิสราเอลตั้งแต่ยะโฮซูอะจนถึงประวัตินางรูธนั้น มีบุคคลที่สำคัญสองคนซึ่งเป็นแบบเล็งถึงพระคริสต์ (ยฮซ.1:1; นรธ.4:21). สองคนที่ว่านี้ก็คือยะโฮซูอะกับโบอัศ ซึ่งเป็นเครื่องหมายเล็งถึงสองด้านของบุคคลผู้เดียว.
ในตอนต้น ยะโฮซูอะเป็นแบบเล็งถึงพระคริสต์ในการนำพลไพร่ที่พระเจ้าทรงเลือกสรรเข้าสู่พระพรที่พระเจ้าทรงกำหนดไว้ (ยฮซ.1:2–4; อฟ.1:3–14). ในฐานะที่มียะโฮซูอะเป็นแบบเล็งนั้น พระคริสต์ได้ทรงนำเราเข้าสู่แผ่นดินงาม, ยึดครองดินแดนเพื่อเรา, และแบ่งสันปันส่วนดินแดนแก่เราเป็นมรดกของเราเพื่อให้เราได้รับสุข. พระคริสต์ทรงได้รับแผ่นดินงามเพื่อเราแล้ว และในที่สุดพระองค์ก็คือแผ่นดินงามเพื่อให้เราได้รับสุข.
ในตอนจบ โบอัศเป็นแบบเล็งถึงพระคริสต์ในอีกด้านหนึ่ง. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาเป็นแบบเล็งถึงพระคริสต์ในฐานะที่เป็นสามีของเราเพื่อความอิ่มหนำของเรา.
ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ที่มั่งมีและมีใจกว้างในการให้ (นรธ.2:1, 14–16; 3:15) โบอัศเป็นแบบเล็งถึงพระคริสต์ผู้ทรงมีความอุดมสมบูรณ์อันศักดิ์สิทธิ์อันหาที่สุดไม่ได้ และผู้ทรงดูแลพลไพร่ที่ขัดสนของพระเจ้าด้วยการหล่อเลี้ยงที่ครบสมบูรณ์ของพระองค์ (อฟ.3:8; 2กธ.12:9; ฟป.1:19ข). (Life-study of Ruth,” pp. 27-28)
อ่านเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 11 วันจันทร์ http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=11&W_NO=3
ย้อนฟังข่าวสาร ซีรี่ย์ การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 11-12 https://www.blockdit.com/posts/611bc8483cd3040f49076d40
เลือกรับชมวีดีโอข่าวสาร การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 11-12 https://youtu.be/bcGRqtpOEKU
โฆษณา