25 พ.ย. 2021 เวลา 22:50 • หนังสือ
[Podcast #W11Day5] รม.6:6–8 [เพราะเราทั้งหลาย]รู้แล้วว่า คนเก่าของเรานั้นถูกตรึงไว้กับ[พระองค์]แล้ว เพื่อกายแห่งความบาปนั้นจะสูญเสียประสิทธิภาพไป เพื่อเราจะไม่เป็นทาสของความบาปอีกต่อไป เพราะว่าผู้ที่ตายแล้วย่อมหลุดพ้นจากความบาป. แต่ถ้าเราร่วมตายกับพระคริสต์แล้ว เราเชื่อว่าเราจะร่วมมีชีวิตเป็นอยู่กับพระองค์ด้วย.
[รูปภาพของโบอัศ (เป็นแบบเล็งถึงพระคริสต์ในฐานะสามีใหม่ของเรา) และนางรูธ (เป็นแบบเล็งถึงคริสตจักร ซึ่งคนเก่าของเธอก็คือสามีที่ได้ถูกตรึงไปแล้ว) ได้ถูกเปาโลกล่าวถึงใน รม.7:1–6:]
ในการเนรมิตสร้างของพระเจ้านั้น ฐานะดั้งเดิมของมนุษย์คือฐานะของภรรยา [ยซย.54:5].... ในฐานะที่เป็นภรรยาต่อพระเจ้า เราต้องพึ่งพิงพระองค์และยึดพระองค์เป็นศีรษะของเรา.
เมื่อตกต่ำ มนุษย์ก็ยึดฐานะอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือฐานะที่คนเก่าได้ตั้งขึ้นมาเอง.... มนุษย์ที่พระเจ้าทรงเนรมิตสร้างนั้นเป็นภรรยา แต่มนุษย์ที่ตกต่ำกลับกลายเป็นสามี. เมื่อยึดฐานะสามีมาโดยพลการแล้ว มนุษย์ที่ตกต่ำก็เป็นเอกเทศต่อพระเจ้า ตั้งตนเป็นศีรษะ โดยเป็นสามี. ก่อนที่ท่านจะได้รับความรอด ท่านไม่เคยเห็นว่าตัวท่านเป็นภรรยาเลย.... ท่ามกลางผู้คนที่ตกต่ำนั้น ทั้งชายและหญิงต่างก็คิดว่าตนเองเป็นสามี.... ดังนั้นมนุษย์ที่ตกต่ำจึงกลายเป็นสามีที่อัปลักษณ์และแข็งกร้าว.
ฐานะของคนใหม่ที่บังเกิดใหม่คือฐานะของภรรยาที่แท้จริง. การบังเกิดใหม่ได้ฟื้นสภาพให้เราคืนสู่ฐานะดั้งเดิมของเรา.
สามีคนแรกใน โรม 7:2–3 คือ... คนเก่าใน โรม 6:6 ซึ่งได้ถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว (Life-study of Romans,” pp. 140-143)
อ่านเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 11 วันศุกร์ http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=11&W_NO=4
ย้อนฟังข่าวสาร ซีรี่ย์ การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 11-12 https://www.blockdit.com/posts/611bc8483cd3040f49076d40
เลือกรับชมวีดีโอข่าวสาร การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 11-12 https://youtu.be/bcGRqtpOEKU
โฆษณา