26 พ.ย. 2021 เวลา 01:28 • หนังสือ
[Podcast#W11Day4] รม.7:4 พี่น้องทั้งหลาย เช่นนั้นท่านก็ได้ตายต่อกฎบัญญัติแล้วโดยพระกายของพระคริสต์ เพื่อท่านจะได้เข้าสนิทผูกพันกับผู้อื่น คือพระองค์ที่ได้เป็นขึ้นมาจากท่ามกลางคนตาย เพื่อเราทั้งหลายจะได้เกิดผลถวายแด่พระเจ้า.
นางรูธเป็นผู้หญิงที่อยู่ในอาดามในการเนรมิตสร้างของพระเจ้า และเป็นหญิงชนชาติโมอาบ ในการตกต่ำของมนุษย์ ดังนั้นจึงได้กลายเป็นคนเก่า. ในสองด้านนี้นางรูธจึงเป็นแบบเล็งถึงคริสตจักรก่อนที่จะได้รับความรอด ซึ่งเป็นมนุษย์ในการเนรมิตสร้างของพระเจ้าและเป็นคนบาปในการตกต่ำของมนุษย์ ซึ่งก็คือ “คนเก่าของเรา” นั่นเอง (รม.6:6).
นางรูธซึ่งเป็นหญิงม่ายที่สามีเสียชีวิตแล้วนั้นได้ถูกโบอัศไถ่กลับมา โบอัศได้ชำระสะสางหนี้ของสามีที่เสียชีวิตไป เพื่อที่จะฟื้นฟูสิทธิที่สูญเสียไปในที่ดินของสามีที่เสียชีวิตไป. ในด้านนี้ นางรูธเป็นแบบเล็งถึงคริสตจักรที่ได้รับการไถ่โดยพระคริสต์ ส่วนคนเก่าของคริสตจักรก็คือสามีที่ถูกตรึงตายนั้น (รม.7:4ก) พระคริสต์ได้ทรงชำระสะสางความบาปของคนเก่าของเธอแล้ว เพื่อที่จะฟื้นฟูสิทธิที่สูญเสียไปของมนุษย์ธรรมชาติที่พระเจ้าทรงเนรมิตสร้างขึ้นซึ่งได้ตกต่ำไป.
คนเก่าของเราได้ถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว (รม.6:6). การตรึงตายของพระคริสต์ได้ทำลายส่วนที่ตกต่ำของคนเก่าของเรา แต่ได้ไถ่ส่วนที่ถูกเนรมิตสร้าง. พระคริสต์ไม่ได้ทรงไถ่ส่วนที่ตกต่ำของคนเก่าของเรา ในทางกลับกันพระองค์ทรงสิ้นสุดส่วนนั้น. แต่พระองค์ทรงไถ่ส่วนที่ถูกเนรมิตสร้างของเราเพื่อที่จะฟื้นฟูเรา. ดังนั้นการตายของพระคริสต์บนกางเขนจึงสิ้นสุดส่วนที่ตกต่ำของคนเก่าของเราและไถ่ส่วนที่พระเจ้าได้ทรงเนรมิตสร้างไว้. (Life-study of Ruth,” pp. 28-30)
อ่านเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 11 วันพฤหัสบดี http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=11&W_NO=4
ย้อนฟังข่าวสาร ซีรี่ย์ การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 11-12 https://www.blockdit.com/posts/611bc8483cd3040f49076d40
เลือกรับชมวีดีโอข่าวสาร การประชุมพิเศษนานาชาติ ตอนที่ 11-12 https://youtu.be/bcGRqtpOEKU
โฆษณา