2 ธ.ค. 2021 เวลา 09:27 • สุขภาพ
กินผงชูรสมาก ๆ แล้วผมจะร่วงจริงหรือเปล่า❓👴
ความเชื่อหนึ่งที่ถูกพูดถึงและส่งต่อกันแบบรุ่นสู่รุ่นเกี่ยวกับการบริโภคอาหารก็คือ การกินผงชูรสมาก ๆ มีผลทำให้ผมบนศรีษะของเราร่วงมาก ร่วงเร็ว ทำให้หัวล้านก่อนวัยอันควร
เรื่องนี้เป็นความจริงหรือเปล่า?
  • ผงชูรสคือ สารที่มีชื่อเต็ม ๆ ว่าโมโนโซเดียมกลูตาเมต เป็นสารที่ประกอบด้วยโซเดียมหรือที่รู้จักในชื่อของเกลือกับกรดกลูตามิก ซึ่งเป็นสารประกอบของโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย
ผงชูรสเป็นสารที่ให้รสชาติอาหารรสที่ 5 แบบที่เรียกว่า"รสอูมามิ"หรือรสกลมกล่อม ถูกค้นพบครั้งแรกโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ดร.คิคุนาเอะ อิเคดะ ในปี พ.ศ.2450
นับจากนั้นผงชูรสก็ถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยในอาหารหลากหลายชนิด จนแพร่หลายไปทั่วโลก
ส่วนประเด็นความเชื่อที่ว่าการกินผงชูรสจะทำให้ผมร่วงนั้น
ในทางการแพทย์ระบุว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาเป็นแต่เพียงความเชื่อที่พูดต่อ ๆ กัน
ยังไม่เคยมีผลการวิจัยที่ไหนยืนยันได้ในเรื่องนี้
1
สาเหตุของผมร่วงส่วนใหญ่ 60% เกิดขึ้นจากสารพันธุกรรมหรือจะเรียกว่าเป็นไปตามกรรมพันธุ์ก็ไม่ผิดนัก
และที่เรามักจะพบว่าทำไมผู้ชายมักจะผมร่วงจนหัวล้านมากกว่าผู้หญิง ก็เป็นเพราะอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงได้มากก็คือฮอร์โมนเพศชาย เนื่องจากเมื่อผู้ชายอายุมากขึ้นฮอร์โมนเพศชายจะมีผลทำให้ผมเส้นบางลงและหลุดร่วงได้ง่ายมากกว่าผู้หญิง
1
สำหรับสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ผมร่วงหลัก ๆ ก็คือเกิดจากความเจ็บป่วยเกี่ยวกับหนังศรีษะ ร่างกายขาดโปรตีนหรือเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ เป็นต้น
..
ถึงแม้เราจะได้ทราบกันแล้วว่า ผงชูรสไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ผมร่วง แต่การกินผงชูรสมากเกินไป ก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะในผงชูรสมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบหลัก
ซึ่งโซเดียมเป็นอันตรายต่อผู้ที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง
1
ส่วนที่บอกว่ากินอาหารผสมผงชูรสเข้าไปแล้วจะทำให้คอแห้งหรือลิ้นชา นั่นก็เพราะว่าการใส่ผงชูรสเยอะ ๆ ในอาหารก็ไม่ต่างอะไรกับอาหารที่เราใส่เกลือลงไปมาก ๆ ซึ่งมันก็ทำให้เรารู้สึกคอแห้งและลิ้นชาได้เหมือนกัน
1
สรุปว่าผงชูรสกินได้ ขอเพียงให้กินแต่พอดี จะไม่มีพิษภัยอันใดเกิดขึ้น
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา