7 ธ.ค. 2021 เวลา 09:29 • สุขภาพ
ชอบเอามือถือใส่กระเป๋ากางเกง ใส่กางเกงรัดไข่ กินน้ำเต้าหูมากไปหรือการมีไข่ข้างเดียว ข้อไหนทำให้เป็นหมัน❓
1
ความเชื่อของผู้ชายเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ทำให้เป็นหมัน มีอยู่ด้วยกันมากมาย สาธยายวันเดียวไม่จบ...
1
แต่มีความเชื่อหลัก ๆ อยู่สามสี่อย่างที่พูดกันมาก พูดกันบ่อย
พูดจนบางคนเริ่มเชื่อว่าเป็นจริง
บ้างก็ว่าการเอามือถือใส่ในกระเป๋ากางเกง ก็ทำให้เป็นหมันได้
1
บ้างก็ว่าการกินแต่น้ำเต้าหู้ทุกวัน
ก็ทำให้เป็นหมันได้
บ้างก็ว่าการที่ชอบนุ่งกุงเกงขาเดฟ รัดอัณฑะจนบี้แบน ก็ทำให้ผู้ชายกลายเป็นหมันได้
และสุดท้าย การที่ชายใดเกิดมามีไข่ข้างเดียว ก็เกี่ยวกับการเป็นหมันเช่นกัน...😬
1
ตกลงว่า
อันไหนจริง✅
อันไหน ไม่จริง❎
เรามาค่อย ๆ ไขข้อข้องใจกันไปทีละข้อละกัน
  • ชอบเอามือถือใส่เป๋าเกง👖จะเป็นหมันได้ไหม? ตอบได้เลยว่าไม่เกี่ยว เพราะคลื่นมือถือไม่มีผลต่อการสร้างตัวอสุจิใด ๆ ทั้งสิ้น การใช้มือถือมีผลต่อการเป็นหมันได้ทางเดียว คือการเอามือถือโทรหากิ๊กแล้วเมียจับได้ ...🦆
  • ใส่กางเกงตัวเล็กจนรัดไข่ จะทำให้เป็นหมันใช่หรือเปล่า ?ตอบได้ว่า ไม่เกี่ยวอีกเช่นเดียวกัน เพราะปัจจัยที่ทำให้ไข่ผลิตอสุจิมากหรือน้อยไม่ใช่ความตึง ความหย่อน แต่คืออุณหภูมิที่เหมาะสมกับไข่(อัณฑะ)ต่างหาก
  • กินน้ำเต้าหู้มาก ๆ จะกลายเป็นหมัน? ข้อนี้ตอบฉับได้เลยว่าไม่ใช่แน่นอน เพราะการที่ถั่วเหลืองมีสารที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิง มีผลต่อผู้ชายน้อยมาก ถ้าจะให้มีผลข้างเคียงจริง ๆ ต้องกินวันละเป็นสิบแก้ว ซึ่งคงจะไม่มีใครกินได้เพราะเอียนเกินไป
  • มีไข่ข้างเดียว เกี่ยวกับการเป็นหมันหรือเปล่า? ข้อนี้ตอบได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะคนที่มีอัณฑะข้างเดียวแบบที่เรียกว่าทองแดง อัณฑะข้างที่อยู่ในช่องท้องจะผลิตอสุจิได้น้อยกว่าข้างที่อยู่ด้านนอก ทำให้ปริมาณอสุจิรวมสุทธิลดลง แต่ก็ต้องตรวจนับทางการแพทย์ให้ชัวร์อีกที จึงจะฟันธงได้ว่าคนที่มีไข่ข้างเดียวคนนั้น จะเป็นหมันหรือไม่?
ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุที่แท้จริงของการเป็นหมันคือความเจ็บป่วยทางกายภาพที่ทำให้ร่างกายผลิตอสุจิได้น้อยหรือการขาดสารอาหารจำเป็นบางอย่างเช่น ซีลีเนียม เป็นต้น
ความเป็นหมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง การหมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารที่เป็นประโยชน์และปรึกษาหมอก่อนที่จะมีลูก ก็สามารถช่วยป้องกันและแก้ปัญหาการเป็นหมันได้
อ่านบทความนี้จบ คิดว่าหลายคนคงสบายใจขึ้น ว่าพฤติกรรมที่ชอบทำแบบที่ผ่านมา น่าจะไม่ทำให้คุณเป็นหมันแล้วล่ะ...
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา