21 ธ.ค. 2021 เวลา 00:29 • สุขภาพ
รู้หรือไม่ว่ารสน้ำลายในปาก บอกอาการเจ็บป่วยของเราได้❓
โดยปกติเมื่อร่างกายเราเกิดเจ็บป่วย ความผิดปกติที่แสดงออกมาให้ตัวเราได้รับรู้ก่อนจะมีหลายอย่าง เช่น ปวดหัว ตัวร้อนหรือมีไข้ขึ้น🌡️🤒
สิ่งเหล่านี้คือสัญญาณบอกเหตุว่าร่างกายเราไม่ปกติแล้วนะ ต้องมีการเจ็บป่วยอะไรสักอย่างแน่ ๆ
1
นอกจากอาการตามที่ว่ามา ตามหลักการแพทย์แผนจีนยังบอกด้วยว่า แม้แต่รสชาติน้ำลายในปาก ก็บ่งบอกอาการเจ็บป่วยได้เช่นกัน
รสน้ำลายที่บอกอาการเจ็บปวดได้ก็มีดังนี้
1️⃣น้ำลายเปรี้ยว
หากเรารู้สึกว่าน้ำลายในปากมีรสเปรี้ยวทั้งที่ไม่ได้กินของเปรี้ยว แสดงว่าระบบทางเดินอาหารส่วนของกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก อาจจะเกิดบาดแผล หรือไม่ก็เริ่มเป็นโรคกรดไหลย้อนแล้วล่ะ
1
2️⃣น้ำลายหวาน
การที่เรารู้สึกว่ามีรสหวาน ๆ ในปากตลอดเวลาแม้แต่การดื่มน้ำเปล่า นั่นเป็นเครื่องบ่งบอกว่าเราอาจมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง อาจกำลังเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน
1
3️⃣น้ำลายเค็ม
หากเรารู้สึกว่าน้ำลายของเรามีรสเค็ม นั่นแสดงว่าไตเราเริ่มทำงานผิดปกติหรือไม่ก็มีอาการคออักเสบ
1
4️⃣น้ำลายเผ็ด
ในคนที่รู้สึกว่าน้ำลายมีรสเผ็ด ทั้งที่ไม่ได้ทานเผ็ด แสดงว่าเราอาจจะเป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือไม่ก็เกิดภาวะผิดปกติทางจิตประสาท
1
5️⃣น้ำลายจืด
หลายคนอาจจะบอกว่า น้ำลายมันก็ต้องจืดอยู่แล้ว มันจะผิดปกติได้ยังไง อาการน้ำลายจืดไม่ได้หมายถึงรสน้ำลายยามอมไว้ในปาก แต่หมายความว่า เวลาที่กินอะไรแล้วไม่รู้รส เหมือนน้ำลายมันจืดอยู่ตลอด นั่นแสดงว่าเราเริ่มมีอาการอักเสบเกี่ยวกับอะไรสักอย่างในร่างกาย หรือไม่ก็เป็นโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร
1
6️⃣น้ำลายฝาด
อาการนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่พักผ่อนน้อย นอนไม่ค่อยพอ หากนอนหลับให้เพียงพอ อาการน้ำลายฝาดก็จะหายได้เอง
1
7️⃣น้ำลายหอม
อันนี้อาจจะไม่เชิงเป็นกลิ่นโดยตรง แต่หากรู้สึกว่าน้ำลายมีรสหวานและหอม นั่นอาจจะเป็นการบ่งบอกว่าเราอาจเป็นเบาหวานในระดับที่ป่วยมากแล้วก็ได้
1
รสชาติของน้ำลาย ทำนายความเจ็บป่วยนี้ เป็นหนึ่งในศาสตร์การวินิจฉัยโรคของแพทย์แผนจีน หากจะวิเคราะห์ให้ถูกต้องแม่นยำ ต้องนำเอาองค์ประกอบอื่น ๆ มาพิจารณาร่วมด้วย
หากใครที่มีอาการรสชาติน้ำลายไม่ปกติตามที่ว่ามา หากไม่สบายใจ แนะนำว่าไปปรึกษาคุณหมอเพื่อขอตรวจร่างกายอย่างอื่นร่วมด้วยจะดีกว่า หากเจ็บป่วยด้วยสาเหตุอะไร เราจะได้รักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา