26 ธ.ค. 2021 เวลา 04:29 • สุขภาพ
คำเตือน⚠️หากไม่อยากฟันผุ
อย่าแปรงฟันหลังอาหารทันที..
🪥❌
เดี๋ยว ๆ 😳
ก็ไหนพวกเราถูกสอนมาเหมือน ๆ กันว่า ควรแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร ไม่ใช่เหรอ?
แล้วทำไมจึงมาบอกว่า จงอย่าแปรงฟันหลังอาหาร เดี๋ยวมันจะทำให้ฟันเราผุ🦷
2
มันเป็นยังไหง๋
ไหนอธิบายมาสิ....คุณข้าว🤨☝️
เรื่องเกี่ยวกับฟันผุเพราะแปรงฟันหลังอาหาร ในทางวิชาการเขาอธิบายไว้ดังนี้ครับ
คือ ตามปกติฟันของคนเราถูกปกป้องด้วยสิ่งที่เรียกว่าเคลือบฟัน
1
เคลือบฟันจะช่วยป้องกันไม่ให้ฟันของเราถูกทำลายก่อนเวลาอันควร ยิ่งเรารักษาเคลือบฟันไว้ได้นานเท่าใด ฟันของเราก็จะแข็งแรงได้นานเท่านั้น
และสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราเผลอทำลายเคลือบฟันไปโดยไม่รู้ตัวก็คือการแปรงฟันหลังอาหารทันที
1
สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า หลังจากเราทานอาหารที่มีรสหวานหรือเปรี้ยวที่มีความเป็นกรดลงไป ฤทธิ์ของสารเหล่านี้จะทำให้เคลือบฟันเกิดความอ่อนตัวเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
1
ในช่วงเวลาที่เคลือบฟันกำลังอ่อนตัวอยู่นั้น หากเรานำแปรงสีฟันไปถูฟันทันที โอกาสที่ขนแปรงจะทำให้เคลือบฟันหลุดออกไปจากเนื้อฟันของเราก็มีสูง
และนี่เองคือสาเหตุที่เคลือบฟันของเราถูกทำลาย จนทำให้ฟันของเราขาดการปกป้องจากแบคทีเรีย และเกิดปัญหาฟันผุตามมา
อ้าว‼️แล้วแบบนี้ เราควรทำยังไง
ฟันถึงจะได้สะอาดล่ะครับ?
คำแนะนำเบื้องต้นก็คือ
  • 1.
    หากเราทานอาหารที่มีความหวานหรือมีความเป็นกรดลงไป ให้เราบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าแทนการแปรงฟันก่อน
  • 2.
    ให้เราแปรงฟันหลังการบ้วนปากไปประมาณ 1 ชั่วโมง
  • 3.
    เราสามารถแปรงฟันก่อนทานอาหารที่มีความหวานหรือมีความเป็นกรดได้ แล้วบ้วนปากหลังจากทานเสร็จ
  • 4.
    เวลาแปรงฟัน ให้บ้วนฟองออกอย่างเดียว ไม่ต้องบ้วนด้วยน้ำ แต่ถ้าทนไม่ได้จริง ๆ ให้บ้วนน้ำครั้งเดียวพอ
2
🦷ฟ.ฟันเป็นอวัยวะชิ้นสำคัญของร่างกายอันดับต้น ๆ ที่จะคงคุณภาพชีวิตของคุณไว้ได้
คนแก่ ๆ จะพูดว่า ถ้าใครมีฟันดี จะมีอายุยืน
ธรรมชาติสร้างฟันเอาไว้เคี้ยวอาหาร เพราะฉะนั้นถ้าไม่จำเป็น
ไม่ควรนำไปใช้กัดใครส่งเดชนะครับ เชื่อผมเถอะ😌
3
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา