29 พ.ย. 2021 เวลา 18:34 • การศึกษา
ETERNALS: ตอนจบทำไม IKARIS ถึงบินเข้าไปที่ดวงอาทิตย์
คิดว่าหลายคนคงได้ดูภาพยนต์เรื่อง Eternals มากันอย่างน้อยคนละรอบแล้ว และตามสไตล์ของ MARVEL ที่ต้องมีเนื้อหาที่ชวนให้คนดูมานั่งคุย นั่งวิเคราะห์กันต่อหลังจากดูจบ ถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างนึงของจักรวาล MARVEL
Eternals ก็เป็นหนึ่งในนั้น แถมมีหลายจุดให้ตั้งคำถาม ให้หาข้อมูลกันต่อมากมายทำให้ต่อยอดทฤษฎีกันไปต่าง ๆ นา ๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนจบที่มีตัวละครใหม่โผล่ออกมา หรือมีการปูเรื่องเพื่อนำไปสู่ฮีโร่คนใหม่ ตอนท้ายของเรื่องที่ Ikaris บินเข้าไปหาดวงอาทิตย์ก็เช่นกัน
ตอนที่นั่งดู รู้สึกว่า Ikaris ทำไมชื่อคุ้น ๆ ต้องบอกก่อนว่าตัวละครหลักของ Eternals นั้นสามารถอ้างอิงได้กับเทพเจ้าต่าง ๆ ที่ปรากฎในนิยาย เรื่องเล่าทั้งของ Greek, Celtic, Roman หรือ Babylonian เช่น Athena, Circe, Kingu, Gilgamesh, Mercury, The Druids, Hephaestus, The Spriggans
สำหรับตัวละครอย่าง Ikaris เองก็เช่นกัน อย่างที่บอกว่าทำไมชื่อคุ้น ๆ พอมาหาข้อมูลเพิ่มก็สรุปได้ว่า Ikaris ในเรื่อง Eternals มีเค้าโครงมาจากเรื่องของ Icarus นั่นเอง
เด็กการบิน CADT คงต้องรู้จัก Icarus เป็นอย่างดี เพราะจะปรากฎชื่ออยู่ในหัวข้อประวัติศาสตร์การบิน ของรายวิชาอุตสาหกรรมการบิน ที่มีให้นักศึกษาทั้งหลักสูตรธุรกิจการบิน และหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีการบินฯ ได้เรียน ซึ่งรายละเอียดของ Icarus เป็นดังนี้ (ที่มา 1, ที่มา 2)
ในตำนานเทพเจ้ากรีก เขียนไว้ประมาณว่า เดลาลัส (Daedalus) ช่างฝีมือ (craftman) ที่มีพรสวรรค์ของเมือง Athens เมืองหลวงของ Greek มีลูกชายชื่อ อิคารัส (Icarus) เขาได้ทำการสร้างเขาวงกต (labyrinth) ให้กับกษัตริย์ไมนอส (Minos) เพื่อใช้สำหรับการขัง Minotaur (สัตว์ในนิยายที่มีหัวและหางเป็นกระทิงหรือวัวตัวผู้ และมีตัวเป็นคน) บนเกาะครีต (Crete Island) แต่เดลาลัสทำผิดด้วยการช่วยเหลือศัตรูของกษัตริญืไมนอส ทำให้ทั้งเดลาลัสกับอิคาลัส เลยถูกขังในหอคอยบนเกาะนั่นเอง
วันหนึ่งเดลาลัสคิดวิธีที่จะหนีได้ โดยการสร้างปีกด้วยขนนกและทำให้ติดกันด้วยขี้ผึ้ง จากนั้นจึงได้ลองกระพือปีกและพบว่า มันสามารถทำให้ร่างของตนบินได้ อิคารัสจึงเรียกร้องให้เดลารัสบิดาตนสร้างปีกแบบนี้ขึ้นมาใหม่อีกคู่
ก่อนที่จะบิน เดลาลัสเตือนลูกชายไม่ให้บินเข้าใกล้พระอาทิตย์ หรือทะเลจนเกินไป เพราะปีกจะพังได้ แต่ด้วยความตื่นเต้น*อิคารัสก็บินสูงขึ้นจนใกล้พระอาทิตย์ทำให้ขี้ผึ้งที่ปีกของเขาละลาย และตกลงมาจมน้ำตาย
บางแหล่งข้อมูลเขียนว่า อิคารัสทำให้สุริยเทพอพอลโลซึ่งเฝ้ามองอยู่พิโรธ เพราะการที่มนุษย์อย่าอิคารัสบินสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนใกล้ดวงอาทิตย์ถือเป็นการกระทำของมนุษย์ที่ท้าทายต่อเทพเจ้า จึงเร่งแสงของดวงอาทิตย์ให้ร้อนขึ้นทำให้ขี้ผึ้งละลาย อิคารัสเลยตกลงมาจมน้ำตาย
*ในเอกสารภาษาอังกฤษอธิบายว่า
Daedalus warns Icarus first of complacency and then of hubris.
– คำว่า complacency มีความหมายว่า ความพึงพอใจ ความใจเย็น (consent, contentment, calm, satisfaction)
– คำว่า hubris มีความหมายว่า ความโอหัง (excessive pride, extreme self-confidence, arrogance)
Fly too close to the sun มีความหมายว่า To become overly ambitious or greedy. หรือแปลเป็นไทยก็ โลภมากเกินไป / ทะเยอทะยานเกินไป (จนทำร้ายตัวเอง หรือจนเสียชีวิต)
Did he fly too close to the sun? Should he have followed his dad’s advice about the investment in BTC?
His friends worry that he is taking on too much, accelerating too quickly. They are concerned he can fly too close to the sun, and drive into self-destructive indulgence.
จากข้อมูลทั้งหมดนี้ จึงสามารถรอนุมาน (infer) ได้ว่าทำไมตอนท้ายเรื่อง Eternals ที่ Ikaris ถึงบินเข้าหาดวงอาทิตย์
นี่แหละครับเริ่มต้นจากความสงสัย แล้วเอามาต่อยอด ได้ความรู้อีกเพียบ ยิ่งถ้าใครชอบแนว mythology ตำนาน นิยาย เทพนิยาย ก็จะมีอะไรให้อ่านอีกเยอะ เช่น ความเป็นมาของ Minotaur ความเป็นมาของเทพองค์ต่าง ๆ เรื่องลี้ลับ มนุษย์ต่างดาว โอยยยย เยอะแยะมากมายจริง ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา