8 ธ.ค. 2021 เวลา 14:25 • การศึกษา
MINIMUM FUEL กับ PRIORITY การลงจอด ในมุมมองของ ATC
ถามว่า เมื่อกัปตัน (Pilot in Command: PIC) แจ้งให้ฝ่ายจราจรทางอากาศ (Air Traffic Control: ATC) ว่า “Minimum fuel” (Minimum Fuel Declaration) แล้ว ATC ต้องให้ Priority ในการลงจอด (Landing) หรือไม่?
ก่อนจะตอบคำถามนี้ มาทำความเข้าใจกับคำว่า Minimum fuel คืออะไร
องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) ใด้ให้คำจำกัดความ เรื่อง Minimum fuel ว่า
PIC ควรจะต้องแนะนำ (SHALL ADVISE ) ต่อ ATC เมื่อคำนวณแล้วว่าการเข้ามาลงจอดครั้งนี้ จะทำให้น้ำมันเหลือน้อยกว่า FINAL RESERVE FUEL
แล้ว final reserve fuel คืออะไร?
Final Reserve Fuel คือ ปริมาณเชื้อเพลิงขั้นต่ำที่ทำให้เครื่องบินยังสามารถบินวนรอที่ สนามบินสำรอง (ALTERNATE AERODROME) ที่ระยะสูง 1,500 ฟุต ได้อีก 30 นาที
ทำไม PIC ต้องแจ้ง ATC ว่า Minimum Fuel?
ก็เพื่อที่จะให้ ATC รู้สถานะของเครื่องบิน หากมีการล่าช้ามากกว่าเวลาที่คำนวณใว้ จะมีเวลาน้อยกว่า Final reserve fuel สิ่งที่ PIC ต้องการคือ เวลาที่แน่นอนว่าจะได้เข้ามาลงเวลาเท่าไหร่ (Approach time) หากมีการ Delay เกินกว่าเวลาที่คำนวณไว้ ก็จะไปลงที่ Alternate aerodrome ที่ทำใว้ในแผนการบิน (Flight plan) นั่นเอง
มาถึงตอนนี้ คำตอบของคำถามในตอนต้นที่ถามว่า เมื่อกัปตัน (Pilot in Command: PIC) แจ้งให้ฝ่ายจราจรทางอากาศ (Air Traffic Control: ATC) ว่า “Minimum fuel” (Minimum Fuel Declaration) แล้ว ATC ต้องให้ Priority ในการลงจอด (Landing) หรือไม่?
คำตอบ คือ ไม่มี priority ครับ แต่ถ้า PIC ต้องการ priority ก็ต้อง ประกาศสถาวะฉุกเฉิน (Declare Emergency) โดยใช้คำว่า MAYDAY MAYDAY MAYDAY ,FUEL ได้ลงก่อน แน่นอนครับ
ช่วงที่ผู้เขียนมาเป็น ATC ใหม่ ๆ เป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่า Minimum Fuel ควรได้ลงก่อน มี priority เพราะเชื้อเพลิงใกล้หมด สรุปแล้ว อยากลงก่อน ต้อง Declare Emergency เท่านั้นครับ
สำหรับคำอธิบายเรื่อง Priority สามารถอ่านได้ที่ “การประกาศขอ PRIORITY ในการลงจอดกรณีฉุกเฉิน”
บทความโดย
อาจารย์ปวินท์ (SQ) สว่างอารมย์
อาจารย์ประจำวิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา