1 ธ.ค. 2021 เวลา 04:57 • ปรัชญา
ช่วงที่ยังทำงานอยู่ ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่าไม่ได้ออกไปไหนเลย เพราะบริษัทให้ work from home สิ่งที่เทียบเคียงได้กับการออกจากบ้านมากที่สุดก็น่าจะเป็นการเดินไป super market ที่อยู่ข้างล่างคอนโด ที่ใช้เวลาเดินไม่ถึง 10 นาที ถึงแม้จะรวมเวลาขึ้น-ลงลิฟต์ไปด้วยแล้วก็ตาม
ตอนนั้นชีวิตสับสนวุ่นวายโดยไม่รู้สาเหตุ จิตใต้สำนึกพยายามหาช่องทางที่อยากจะระบายออก เลยคิดว่าอยากจะลองไว้ผมทรงใหม่ดู เป็นแบบมัดจุกไว้บนกลางศีรษะแบบซามูไร หรือถ้าเรียกให้ดู inter ขึ้นหน่อย ก็ต้องเรียกว่า top knot
นั่นก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ค่อย ๆ เลี้ยงผมด้านบนและด้านหน้าให้ยาว โดยเล็มออกเฉพาะข้าง ๆ ให้พอไม่รำคาญเวลาที่มีผมเป็นกระจุก ๆ เบียดเสียดกับขาแว่น และใบหูทั้งสองข้าง ครั้นเมื่อร้านตัดผมเริ่มเปิด และเริ่มมีความมั่นใจที่จะออกจากบ้าน ก็เลยได้โอกาสไปตัดผมจริง ๆ จัง ๆ พร้อมบอกกับช่างอย่างกล้าหาญว่าตัด undercut และเลี้ยงผมด้านบนไว้ เพราะจะมัดจุก
ตั้งแต่วันนั้นมา ก็เริ่มมัดจุกทุกวัน ถึงขนาดไปซื้อยางรัดผมดี ๆ มา เพราะไม่สามารถทนใช้หนังยางรัดถุงแกงที่เวลาแกะออก จะมีเส้นผมบิดเป็นเกลียวติดออกมาพร้อมกับความเจ็บปวดของหนังศีรษะได้อีกต่อไป
เมื่อเป็นมือใหม่ในการมัดจุก มันทำให้ได้เรียนรู้ในทุก ๆ วันว่า มันไม่ได้ง่าย ๆ นะ การจะรวบปอยผมทั้งหมดแล้วเอายางรัดโดยที่ไม่ให้มีแม้แต่ผมสักเส้นหลุดออกมา มันทำได้ยากมาก ๆ หากไม่ต้องการให้มีผมยาว ๆ ปรกหน้าผาก ก็ต้องเลื่อนจุกมาด้านหน้า แต่ก็ต้องแลกกับทรงจุกที่ไม่ใช่ซามูไร แต่เป็นกุมารทองแทน ครั้นถ้าต้องการความเท่ ความคูล ก็ต้องเลื่อนจุกไปด้านหลัง แต่ก็นั่นแหละ มันก็จะมีปอยผมหล่นมาคลุมหน้าผาก ทำให้ต้องได้ปัดออกอยู่เสมอ ๆ ถึงแม้ว่าตอนปัดออกมันจะดูคูลก็ตาม
จนเมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งคิดได้ว่า เราไม่จำเป็นต้องพึ่งการมัดยางอย่างเดียวก็ได้นี่หน่า เราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมทั้งหลายแหล่มาช่วยด้วยก็ได้ เมื่อ 2 แรงผนวกเข้ารวมกันแล้ว ทั้ง pomade และ ยางรัดผม ท้ายที่สุดเราก็สามารถมีผมทรงจุกซามูไรเท่ ๆ กับเค้าได้สักที
แต่ปัญหามันไม่ได้จบแค่นั้น ถึงแม้จะมี pomade ช่วยแล้ว แต่การมัดจุก มันยังล้ำลึกกว่านั้น ถึงแม้เราจะเชี่ยวชาญในการหาตำแหน่งมัดให้ได้ที่เดิม เชี่ยวชาญในการรวบปอยผมเข้าด้วยกันให้ไม่หลุดลุ่ยตอนมัด เชี่ยวชาญในการม้วนเก็บปลายจุกให้พับเข้าไม่ชี้ออกเป็นไม้กวาดแล้วก็ตาม แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ยังคงทำได้ไม่ดีก็คือ ความแน่นของจุกที่มัด
ในบางวันที่มัดจุกแน่นมาก ๆ วันนั้นจะรู้สึกปวดหัว มันเหมือนเรานั่งขมวดคิ้วอยู่ตลอดเวลา บางวันปวดมากจนถึงขั้นต้องกินยา ในขณะที่บางวันก็มัดหลวมมากถึงแม้จะไม่มีอาการปวดหัว แต่จุกมันจะไม่อยู่ทรงจนถึงตอนเย็น เพราะมันจะค่อย ๆ หลุดลุ่ยออกไปเรื่อย ๆ ระหว่างวัน
แน่นไป ตึงไป ก็เจ็บตัว หลวมไป หย่อนไป ก็ไร้ระเบียบ
การหากึ่งกลางยังคงต้องเรียนรู้ต่อไป และดูเหมือนจะต้องเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ
โฆษณา