8 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • ข่าวรอบโลก
นักข่าวจะโดนเซนเซอร์หรือไม่? รายงานเรื่องม็อบได้แค่ไหน? 🎤
ในอีกไม่กี่วัน นาย Gérard Darmanin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสจะแถลงข่าวเพิ่มเติม แจ้งเรื่องระเบียบข้อบังคับใหม่ของสื่อมวลชนฝรั่งเศส เป็นที่จับตามองอย่างมาก ว่าจะมีทิศทางอย่างไร
ประเทศฝรั่งเศสให้สิทธิ์ในการชุมนุม แต่กระนั้นก็มีแนวโน้มการควบคุมฝูงชนที่เริ่มรุนแรง ทั้งการฉีดแก๊สน้ำตา ฉีดน้ำและการให้ตำรวจเข้าปะทะ
มีการจับตามองตั้งแต่ปี 2016 มาจนถึงปี 2018-2019 ที่มีการปะทะอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มประท้วง “เสื้อกั๊กเหลือง” ในเรื่องราคาน้ำมันและค่าครองชีพ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
มีการรายงานว่า สื่อมวลชนที่รายงานเหตุการณ์จากฝั่งม็อบ โดนลูกหลง ทั้งจากการชนปะทะ โดนกระสุนยาง และโดนพูดจาหยาบคายใส่ รถรายงานข่าวถูกกระแทก
เท่าที่มีรายงานคร่าวๆ พบว่า สื่อจะสามารถทำงานได้โดยจะต้องมีใบเอกสารยืนยันตัวตน รวมไปถึงจะต้องทำตามข้อปฏิบัติอื่นๆที่จะมีการแถลงการณ์เพิ่มเติมในข้อบังคับนี้
สื่อมวลชนจึงเริ่มมีความกังวลไปถึงอนาคตว่าสื่อจะสามารถรายงานหรือเผยแพร่ภาพข่าวเหตุการณ์ม็อบได้หรือไม่ และสื่อจะได้รับความคุ้มครอง ความปลอดภัยขณะปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางหรือไม่
เสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเป็นกระบอกเสียงและช่วยตีแผ่เรื่องราวให้ประชาชนได้รับทราบ รวมถึงร่วมตรวจสอบองค์กรต่างๆให้ทำตามกฎหมาย
มีไม่กี่ครั้งที่สื่อจะกลายเป็นข่าวเสียเอง นี่เป็นประเด็นที่น่าจับตามอง
อ้างอิงข้อมูลจาก 20minutes, สำนวนการเรียบเรียงเป็นของเพจ “เล่าฝรั่งเศส”
(อย่าลืมกดติดตามเพจ เพื่อรับข่าวสารได้นะ กดไลค์/แชร์/คอมเมนต์กันได้ ♥️ ขอบคุณฮ้าบ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา