9 ธ.ค. 2021 เวลา 04:09 • คริปโทเคอร์เรนซี
ความเห็นของผู้เขียนกับการติดคุกของคนรวย
(rich man jailed)
ในความเป็นจริงเเล้วกฎหมายควรบังคับกับคนทุกคนอย่างเท่าเทียม ในบริบท เดียวกัน หรือคือถ้าปัจจัยตรงกันทั้งคนรวยเเละคนจนควรติดคุกอย่างเท่าเทียม
เเต่ถึงอย่างไรก็ตามด้วยระบบของเมืองไทยช่องว่างการไม่ติดคุกเเละอำนาจในเรื่องนี้ของผู้มีอำนาจในสังคมกลับมีสูงมากๆประกอบกับตัวคุกเองก็ไม่ได้น่าอยู่นักเเละเหมือนสถานที่ทรมานคนมากกว่าสถานที่เเก้ปัญหาให้คนสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างสุจริตเเละไม่เป็นภัย
ดังนั้นการเเก้ปัญหาในส่วนนี้ผู้เขียนเห็นว่าควรให้โอกาสผู้มีฐานะที่ติดคุกได้บริจาคเงินเพื่อปรับปรุงคุกตามที่ตนเห็นสมควรภายใต้กฎระเบียบที่รัฐเป็นคนออกเพื่อไม่ให้ปรับปรุงเฉพาะส่วนของตน
เเละส่วนตัวมองว่าความไม่เท่าเทียมในคุกมีเป็นเรื่องปกติจนถึงกับมีระบบเศรษฐกิจเเละระบบมาเฟียภายในด้วยซำ้ดังนั้นการจะเเก้ปัญหาอย่างไรให้เกิดความเท่าเทียมในระยะยาวจึงสำคัญกว่าการมาให้นำ้หนักความเท่าเทียมว่าคนจนไม่มีความสามารถในการปรับปรุงคุกเหมือนคนรวย ไม่อย่างนั้นก็จะไม่มีอะไรดีขึ้นเเละอยู่ในสภาพเดิมที่ไม่เท่าเทียมต่อไป
ถ้าทำได้ในระยะยาวคนรวยจะยอมติดคุกมากขึ้นเเละคุกเองก็จะมีสถาพดีขึ้นจนอาจมีประสิทธภาพในการนำคนเข้าสู่สังคมเทียบเท่าประเทศที่เจริญเเล้วบางประเทศ เเละไม่เป็นสถานที่ทรมานคนเหมือนในปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา