12 ธ.ค. 2021 เวลา 14:28 • ข่าว
“สวัสดีพี่ไครียะห์ ระหมันยะ ค่ะ
“หนูจันทร ต้นน้ำเพชร เป็นคนบางกลอยค่ะ หนูขอเป็นกำลังใจพี่นะคะ ในฐานะคนที่โดนกระทำเหมือนกัน โดนกดขี่เหมือนกัน และในฐานะลูกสาวของพ่อแม่และคนในชุมชนที่ต้องออกมาต่อสู้เรื่องที่ดินของตัวเอง ก็ขอให้พี่สู้กับทุกปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไม่ย่อท้อ อย่ายอมแพ้กับทุกสถานการณ์ เพราะหนูและพี่น้องทุกคนไม่ว่าจะเป็นพี่น้องจะนะ พี่น้องบางกลอย หรือพี่น้องคนอื่นๆ ที่เจอการกระทำจากรัฐบาล จากเจ้าหน้าที่รัฐ เราจะอยู่เคียงข้างพี่ ไม่ว่าพี่เจอกับอะไร เราพร้อมที่จะสู้ไปกับพี่ เป็นกำลังให้พี่ และพร้อมที่จะเป็นไหล่ให้พี่ได้พักในยามที่พี่เหนื่อยค่ะ
“ขอส่งกำลังใจจากพี่น้องบางกลอยถึงพี่น้องจะนะทุกคนที่ออกมาเรียกร้องในสิทธิของเรา
“เราทุกคนหวังอย่างยิ่งว่า เราจะมีสิทธิ์ในที่ดินของเรา และหวังว่าเราจะได้รับอิสรภาพ ไม่โดนกระทำจากรัฐ ไม่โดนกดขี่จากรัฐ แล้วไม่โดนข่มขู่ทำร้ายจากเจ้าหน้าที่รัฐ”
“สู้สู้นะคะ ❤️#Saveจะนะ”
ราว 20.00 น. วันนี้ เสียงพูดของ ‘จันทร ต้นน้ำเพชร’ เยาวชนจากผืนป่าบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี หนึ่งในพื้นที่พิพาทระหว่างคนกับป่า ซึ่งมีปัญหาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ส่งกำลังใจถึง ‘ไครียะห์ ระหมันยะ’ เยาวชนจากอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่มีปัญหาระหว่างชาวบ้าน โครงการพัฒนาขนาดใหญ่ และรัฐ
เสียงพูดนี้เกิดขึ้นหน้าทำเนียบรัฐบาล ห่างจากบ้านเกิดของพวกเขานับร้อยนับพันกิโลเมตร มันเป็นถ้อยคำที่ไม่เพียงบอกให้ไครียะห์ รับรู้เท่านั้น แต่ต้องการส่งเสียงถึงรัฐและผู้คน ว่าน้ำกับป่า ภูเขากับทะเล รวมทั้งลมหายใจของประชาชนต่างเชื่อมถึงกัน
---
Photo: นิยม เที่ยวพราย
#Saveบางกลอย #Saveจะนะ
โฆษณา