15 ธ.ค. 2021 เวลา 12:35 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ฉากรหัสเขียว ในหนัง The Matrix มันมีที่มา?
1
cr : https://www.express.co.uk
20 ปีที่รอเคยกับ จักรวาล The Matrix...
หนังเรื่อง "เดอะ เมทริกซ์" (The Matrix ) "เพาะพันธุ์มนุษย์เหนือโลก" เป็นหนังแนวไซเบอร์พังก์ ออกฉายครั้งแรกในปี 1999 เขียนบทและกำกับโดย พี่น้องวาชอวสกี ที่สุดทะเยอทะยาน และได้พลิกโฉมหนังไซไฟในยุคเดียวกัน ทั้งเนื้อด้านปรัชญา เทคโนโลยีในการถ่ายทำ อีกทั้งยังมีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยฉากแอ็กชันที่แปลกตา
หนึ่งในจุดเด่นที่น่าสนใจ เมื่อหนังเปิดตัวหรือหลังจากนั้นภาพ รหัสเขียวที่ตกลงมาบนหน้าจอสีดำนั้นเป็นเอกลักษณ์ มีความขลัง เป็นฉากที่งดงามและติดอยู่ในใจเราเสมอ ในสิ่งเหล่านี้มันมีอะไรซ่อนอยู่ มาค้นหาความลับ ที่ไม่ลับกัน..
รหัสเขียว
ในครั้งแรก รหัสเขียว (Matrix code) นี้ถูกออกแบบขึ้นมาในรูปแบบอื่นที่ทางทีมงานคิดขึ้นมาเอง แต่ไม่โดนใจผู้กำกับ อยากได้อะไร ที่มันดูเป็นญี่ปุ่นๆ หรือออกแนวมังงะ
เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย Simon Whiteley ผู้ที่ทำงานด้าน Production Desinger ในกับหนังเรื่องนี้ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ CNet ว่า ที่มาของ "รหัสลับสีเขียว" หรือ "รหัสเมทริกซ์ : Matrix code "ที่ถูกเรียกกันว่า "ฝนเมทริกซ์ดิจิตอล" (Matrix digital rain) บนหน้าจอคอมพิวเตอร์นั้น มีที่มาจาก "สูตรทำซูชิ" ในหนังสือสอนทำอาหารของภรรยาชาวญี่ปุ่นของเขา ซึ่งมีตัวอักษรที่เตะตาเป็นอย่างมาก เขาก็เลยหยิบเอาตัวอักษรเหล่าในหนังสือนั้นมาใช้ ส่งไปให้ฝ่ายเทคนิค นำไปทำฉากรหัสเขียว
หนังสือ สูตรทำซูชิ / Simon Whiteley ผู้สร้างรหัส The Matrix
ซึ่งในครั้งแรก จะเป็นรูปแบบ ตัวอักษรวิ่งในแนวนอน จากซ้ายไปขวา แต่พอดูแล้วเขากลับเฉยๆ ไม่ส่งผลต่ออารมณ์ในตอนดูเท่าไหร่ เลยลองกลับให้รหัสเหล่านี้วิ่งจากบนลงล่าง เหมือนกับเม็ดฝน จนในที่สุดเป็นที่น่าพอใจ นี่แหละรหัสเขียวที่ต้องการที่สุด เลยเป็นที่มาของ "ฝนเมทริกซ์ดิจิตอล" (Matrix digital rain)
ตัวอักษรวิ่งในแนวนอน จากซ้ายไปขวา
รหัสเมทริกซ์ ที่ไหลลงมา ตัวแรกของแถวจะสว่างเป็นสีขาว มีหางยาวลงมาเป็นสีเขียวแล้วค่อยๆ จางลง คล้ายๆอุกาบาต หากมองไกลๆ มันเหมือนกับรหัสลับที่อ่านไม่ออก แต่หากคุณมองใกล้ ๆ จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามันได้แรงบันดาลใจมาจากตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นที่ผสมผสานกันระหว่างตัวอักษร 3 ประเภท ได้แก่ ฮิรางานะ, คาตาคานะ คันจิ และตัวเลข ผ่านตาเราอย่างรวดเร็ว น่าทึ่งจริงๆ
ปรับเปลี่ยนมาเป็น "ฝนเมทริกซ์ดิจิตอล" (Matrix digital rain)
Simon Whiteley เผยเรื่องสำคัญนี้ว่าว่า “ผมอยากจะบอกทุกคนว่า รหัสลับใน The Matrix สร้างขึ้นจากสูตรทำซูชิญี่ปุ่น” และ “หากไม่มีรหัสเหล่านี้ ก็ไม่มีแมทริกซ์”
จนหลายเป็น Pop Couture ในหลายๆ แขนง ทั้ง แฟชั่น อนิเมะ วีดิโอเกมส์ หนังสือปรัชญา และอีกมากมาย
Pop Couture

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา