15 ธ.ค. 2021 เวลา 14:15 • คริปโทเคอร์เรนซี
World state ตอนที่ 3
ความเห็นของผู้เขียนต่อการประยุกต์ใช้ DeFi กับสวัสดิการทางสังคม(DeFi for Social Welfare)
DeFi เป็นเทคโนโลยีที่ทำหน้าที่เหมือนธนาคารที่มีความเป็น decentralized เเละให้ผลตอบเเทนเเก่ผู้นำเงินมาฝากมากกว่า
หรือคือธนาคารที่ตัด Cost ที่เป็นคนเเล้วใช้ smart contact มาดำเนินการเเทนเเละให้ผลตอบเเทนสูงกว่ามาก ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินดีๆ อาจได้ถึง 10-30% ต่อปีโดยที่ความเสี่ยงใกล้เคียง 0% เว้นกรณี ช่องโหว่ระบบ หรือ rugpull
โดยถามว่าDeFi เกี่ยวข้องยังไงกับสวัสดิการทางสังคม คำตอบคือ DeFi สามารถเข้ามาทำหน้าที่เเทนกองทุนประกันสังคมเเละนำผลกำไรไปใช้ใน product ของประกันภัย ก็จะสามารถสร้างประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ในราคาถูก คุณภาพสูง เเละยังสามารถส่งต่อให้ลูกหลานได้อีกด้วย
หรือคือหากรัฐบาลหน่วยงานสวัสดิการทางสังคมเบ็ดเสร็จเพื่อคอยอำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษา โดยให้ทางเอกชนทำหน้าที่ 4 ส่วน 1.DeFi 2.Audit 3.ประกันภัย 4.ให้คำปรึกษา ก็จะสามารถสร้างสวัสดิการให้กับประชาชน จากการปฎิรูปเงินประกันสังคมให้กลายเป็นหน่วยงานสวัสดิการทางสังคมเบ็ดเสร็จ
โดย
1.DeFi ทำหน้าที่เหมือนผู้นำเงินไปบริหารตามที่เจ้าของcrypto ต้องการ
2.Audit ทำหน้าที่ตรวจสอบทั้งระบบโดยอาจมีหลายบริษัทช่วยกันตรวจสอบภายใต้กฎหมายค่าหัวที่รัฐบาลตั้งหากบริษัทไหนทำผิดเเบบใดเท่าไหร่
3.ประกันภัย ออก product มาเพื่อให้หน่วยงายรัฐบาลประสานนำเงินจากDeFi มาจ่ายเพื่อสร้างสวัสดิการทางสังคม
4.ให้คำปรึกษา ด้วยความที่ประชาชนไม่ได้มีความพร้อมต่อเทคโนโลยีทุกคน หน่วยงานที่ปรึกษาเอกชนจึงจำเป็นมากเพื่อให้ประชาชนสามารถบริหารเงินของตนได้มีประสิทธิภาพที่สุดโดยทางรัฐบาลจะมีการจ่ายบริการขั้นตำ่ไว้ให้
ส่วนเงินบำนาญก็สามารถได้รับจากการทบต้นจากดอกเบี้ยของDeFi ไว้ใช้จ่ายยามเกษียณ
เเละยังสามารถส่งต่อเป็นมรดกให้กับลูกหลานได้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา