11 ธ.ค. 2021 เวลา 14:41 • คริปโทเคอร์เรนซี
World state ตอนที่ 4
เเนวคิดผู้เขียนในเรื่อง StateDao
(decentralized state)(รัฐกระจายอำนาจ)
เป็นโปรเจคที่ผู้เขียนมีความตั้งใจที่จะทำเป็นผลงานสำคัญในชีวิตผู้เขียน โดยโปรเจคดังกล่าวจะมาจากคำ 2 คำ State +Dao หรืออาจเรียกได้ว่าระบบรัฐเเบบกระจายศูนย์
StateDao มีเเนวคิดริเริ่มมาจากเหรียญ Dai ที่เป็นต้นเเบบของระบบ Dao โดยภายหลังระบบดังกล่าวได้ถูกใช้เป็นระบบของ DeFi
ระบบดังกล่าวเป็นการเปิดโหวตให้กับการตัดสินใจต่างๆจากผู้ถือเหรียญ governance
โดยหากนำมาประยุกต์ใช้กับการบริหารภาครัฐ อาจต้องปรับในการออกเสียงจากเหรียญ governance ให้มีความยุติธรรมเเละเท่าเทียมเพื่อประโยชน์สุขในสังคม
โดยการมีสิทธิที่มากขึ้นเเก่ผู้ที่ถือ governance coin จำนวนมากในบางเรื่อง โดยสิทธิดังกล่าวอาจมาจากการกำหนดของบุคคลทั่วไปทุกคนจาก governance coin ชนิดพิเศษที่มี 1 คน 1 เหรียญ
ด้วยเหตุนี้ StateDao จึงสามารถเเก่ไขปัญหาทางสังคมอย่างผู้มีอิทธิพลหรือมาเฟียให้ขึ้นมาอยู่บนระบบเป็นผู้ถือ governance coin จำนวนมากเเต่ก็ยังต้องฟังคนที่ถือ governance coin ชนิดพิเศษที่ซื้อขายไม่ได้และมี 1 คนต่อ 1 เหรียญในเรื่องสำคัญๆ เเละอาจทำให้ปัญหาความยากจนเเละการเข้าไม่ถึงโอกาสหมดไปจากการมี power ของคนทั่วไปต่อผู้มีอำนาจในสังคม
โดยผู้เขียนคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าระบบดังกล่าวจะถูกใช้ในการสร้าง World state หรือ รัฐโลก ที่หากทำได้จะเป็นการนำทุกอย่างขึ้นมาอยู่บนระบบให้โปร่งใส เเละถึงเเม้ความขัดเเย้งเเละผู้มีอำนาจยังคงมีอยู่เเต่ก็จะไม่สามารถมีอิทธิพลกับคนทั่วไปในเรื่องสำคัญๆอย่างโอกาสเเละสวัสดิการพื้นฐาน
ถึงเเม้ว่าระบบดังกล่าวจะไม่ได้ทำให้ทุกคนรำ่รวยเเต่ก็จะนำไปสู่การสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสได้อย่างเท่าเทียมโดยมีสวัสดิการพื้นฐานรองรับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา