18 ธ.ค. 2021 เวลา 13:38 • คริปโทเคอร์เรนซี
World state ตอนที่ 5
การสร้างเครือข่าย SE เพื่อการเเก้ไขปัญหาสังคมอย่างทั่วถึง(Creating a SE network to comprehensively solve social problems)
SE หรือ social enterprise เป็นการธุรกิจที่มีจุดมุ่งหมายในการเเก้ไขปัญหาทางสังคม
โดยผู้เขียนมีความเห็นว่าการสร้างเครือข่าย SE เพื่อช่วยเหลือกันจะสามารถเเก้ไขปัญหาได้อย่างทั่วถึงโดยไม่จำเป็นต้องรอความช่วยเหลือจากทางราชการ
โดยจะเห็นได้ที่ประเทศบังคลาเทศอย่างกรามีน bank ที่ มูฮัมหมัด ยูนุส สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เเละภายหลังได้สนับสนุนเเละเเตกย่อยไปอีกหลายธุรกิจเพื่อเเก้ไขปัญหาทางสังคม
โดยเครือข่ายดังกล่าวเป็นเพียงเครือข่ายระดับประเทศเท่านั้นเเต่หากทำเครือข่ายได้ในระดับโลกการเเก้ไขปัญหาจะทรงพลังเเละทั่วถึงเป็นอย่างมาก
ยิ่งหลังจากการสร้าง StateDao ที่อำนาจอยู่ที่ประชาชนเเละผู้มีอิทธิพลจำเป็นต้องขึ้นมาบนดินการสร้างฐานอำนาจทั้งหมดจึงต้องดำเนินการผ่าน SE ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าจะมี SE ขนาดใหญ่ จำนวนมหาศาล ขึ้นมาช่วยเหลือสังคมในทุกระดับ
***อ่านเรื่อง StateDao ได้ใน Seri World state
เเละสิ่งที่สำคัญอีกประการของเครือข่าย SE คือการส่งสารบอกถึงทุกคนว่าพลังเเละทรัพยากรที่ได้รับมาหลังการจัดตั้ง World state สามารถมุ่งมั่นไปทางไหนได้นอกจากสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ เพื่อป้องกันการล่มสลายทางสังคมที่เคยเกิดขึ้นในอดีต โดยมี case ตัวอย่างที่อาจเกิดขึ้นในสังคมจำของของหนูหรือที่เรียกว่า Univeres 25
โดยในอดีตได้มีนักวิทยาศาสตร์สร้างเมืองของหนูจำลองที่เรียกว่า Univeres 25 โดยในเมืองดังกล่าวหนูจะมีอาหารกินอย่างไม่จำกัดเเละไม่มีความจำเป็นต้องหาอาหาร โดยในภายหลังสิ่งที่หนูกลับสูญเสียพฤติกรรมทั้งหมด ไม่ผสมพันธ์เเละทำร้ายกดขี่กัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา