16 ธ.ค. 2021 เวลา 08:25 • การเมือง
WAY: ความคิดที่ก้าวหน้าของคณะก้าวหน้า กับความคิดก้าวหน้าของคนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้อง เป็นความคิดก้าวหน้าที่เหมือนกันหรือไม่
ปิยบุตร: ผมมองอย่างนี้นะครับ อะไรที่จะใช้คำว่า progressive ตัว progress ที่มีความหมายว่าก้าวหน้า หมายถึง
1) ไม่ยอมจำนนกับกฎเกณฑ์ ความคิด ความเชื่อ วิถีแบบเดิมๆ ที่เป็นอยู่ แต่อยากจะไปให้ไกลกว่าเดิม ฉะนั้น จะเริ่มต้นจากการไม่เอาสิ่งที่เป็นอยู่ และอยากเสนอสิ่งใหม่ คำมันก็ชัดอยู่นะ คำว่าก้าวไปข้างหน้า นั่นหมายถึงมันจะไม่อยู่ที่เดิม ความคิดแบบเดิมไม่เอา แต่จะเอาแบบใหม่ นี่คือรากฐานของมัน
2) การผูกโยงกับความเป็นไปได้ ถ้าคุณเชื่อว่ามันเป็นไปไม่ได้ ก็จะอยู่ที่เดิมแบบเดิม แต่ถ้าคุณเชื่อว่าสิ่งใหม่จะเกิดขึ้นได้จริง และเข้ามาแทนที่สิ่งเก่าได้ คุณเชื่อว่ามันเป็นไปได้แล้วคุณจะลงมือทำ
ฉะนั้น มันจะเป็นไปได้สองอย่าง คือ ต่อต้านสิ่งที่เป็นอยู่ เห็นว่าสิ่งที่เป็นอยู่ไม่ยุติธรรม ไม่ถูก ไม่ดี เราอยากจะเสนอสิ่งใหม่ที่ไกลกว่าเดิม กับอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อเสนอสิ่งใหม่ที่ไกลกว่าเดิม คุณต้องมั่นใจแล้วว่ามันเป็นไปได้ เราเชื่อว่ามันเป็นไปได้ มันจะเกิดขึ้นจริง นี่คือนิยามความคิดก้าวหน้าในความเห็นผม
ถามว่าตรงกันไหม ผมคิดว่าหลายคนก็สามารถพูดได้ว่าตัวเองก้าวหน้า แต่รายละเอียดอาจจะเห็นไม่ตรงกัน ... บางเรื่องผมก็เห็นด้วย แต่บางเรื่องผมก็ไม่เห็นด้วย
...เวลาเราพูดเรื่องก้าวหน้า เราไม่รู้หรอกว่าใครก้าวหน้า ใครล้าหลัง แม้แต่ในฝ่ายที่เราบอกว่าก้าวหน้าด้วยกันเอง เพราะรายละเอียดมันจะเห็นต่างกัน แต่หลักใหญ่ใจความมันอยู่ที่สองข้อที่ผมบอกไป คือ ไม่เอาปทัสถานหรือวิถีแบบเดิม อยากเสนอสิ่งใหม่ที่ไปไกลกว่าเดิม กับอีกอันคือ เชื่อว่าสิ่งใหม่ที่ไกลกว่าเดิมมันเป็นไปได้ เกิดขึ้นได้จริง
อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม
คณะก้าวหน้า: ทางที่เคยก้าวมา ทางที่กำลังก้าวอยู่ และทางที่กำลังก้าวไป
text: อภิสิทธิ์ เรือนมูล
photo: อนุชิต นิ่มตลุง
โฆษณา