23 ธ.ค. 2021 เวลา 08:37 • หนังสือ
อ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที
เป็นหนังสือแนวจิตวิทยาที่อ่านง่ายๆ ผู้เขียนแบ่งเป็นหัวข้อเล็กๆ หัวข้อละสองหน้า โดยแบ่งเป็นหมวด เป็น 5 หมวด
1.อ่านใจคนจากบุคลิกท่าทางและนิสัย
ว่าด้วยการดู micro behavior หรือ สัญญาณที่เกิดขึ้นและหายไปอย่างรวดเร็ว ต้องใช้ความสังเกตุอย่างเช่น ถ้าอีกฝ่ายชอบเราจะโน้มตัวมาหา แต่ถ้าไม่ชอบจะเอนห่าง หรือเวลาคนเรากังวัลจะขยับมือและนิ้วมากกว่าปกติ หรือสัญญาณที่อีกฝ่ายอยากกลับแล้วจะมีการขยับตัวไปมาบ่อย หรือถ้าเราอยากให้คนเชื่อถือต้องยืดอกเวลาพูด
2.เทคนิคทางจิตวิทยาในการอ่านใจฝ่ายตรงข้ามอย่างแนบเนียน
มีการพูดถึงเทคนิคในการสื่อสารเพื่อดูความคิดของอีกฝ่ายว่ารู้สึกอย่างไร อย่างการส่งอีเมลล์เปล่า ถ้าอีกฝ่ายใส่ใจจะถามกลับมา แต่ถ้าเงียบหายไป แปลว่าไม่ใส่ใจ หรือเวลาคนเรารู้สึกผิดละอายที่ทำอะไรผิด ร่างกายจะหยุดการเคลื่อนไหวไปชั่วขณะ หรือคนที่ชอบกินของหวานจะมีอัธยาศัยดี เราไหว้วานขอความช่วยเหลือได้ เป็นต้น
3.เรียนรู้การสร้างนิสัยที่ทำให้คนอื่นประทับใจ
หมวดนี้จะพูดถึงการปรับท่าทางหรือการแสดงออกทางกาย เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกดี อย่างการยืนต้อนรับจะให้ความรู้สึกว่าเป็นคนสำคัญมากกว่า หรือการเคลื่อนไหวร่างกายให้ช้า เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกกับเราในแง่ของการดูภูมิฐานขึ้น
4.อ่านใจคนจากจุดเด่นบนใบหน้า
เน้นการสังเกตการเคลื่อนไหวหรือสิ่งสะดุดตาบนใบหน้า อย่างคนตาโตจะโกหกเก่งกว่า หรือคนจะกระพริบตาถี่ขึ้น เพราะความตื่นเต้น
5.อ่านนิสัยของฝ่ายตรงข้ามจากการกระทำที่ไม่ตั้งใจ
หมวดนี้เป็นการสังเกตความคิดคนโดยดูจากทัศนคติหรือสิ่งที่ทำร่วมกับสังคม อย่างคนที่เกลียดคนอ้วนมีแนวโน้มจะมีความคิดแบบอนุรักษ์นิยม หรือคนตื่นเช้าจะเป็นคนรักษาคำพูดและมีความรับผิดชอบดีกว่า และคนที่มีงานอดิเรกทำอย่างใส่ใจมักจะทุ่มเทให้กับการทำงานได้ดีกว่า อันนี้เป็นเหตุผลว่า ทำไมเวลาสมัครงานถึงต้องถามเรื่องนี้
อย่างไรก็ดี ผู้เขียนเน้นย้ำว่า การสังเกตสิ่งเล็กน้อยๆ เหล่านี้ ไม่ใช่เรียนรู้เพื่อการจับผิด หรือสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีกับผู้อื่น ตรงกันข้าม ผู้เขียนเน้นย้ำว่า เรียนรู้เพื่อเข้าใจผู้อื่น และปรับการแสดงออกของเราให้สอดคล้องกับอีกฝ่ายอย่างราบรื่น โดยใช้การนึกถึงใจเขาเอามาใส่ใจเรา ก็จะสร้างความประทับใจให้กับอีกฝ่ายอย่างแน่นอน แต่บางหัวข้อก็เป็นลักษณะของคนญี่ปุ่นตามสังคมของผู้เขียน แต่โดยรวมปรับใชัเป็นสากลได้ อ่านง่าย สบาย สนุก
โฆษณา