31 ธ.ค. 2021 เวลา 14:58 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #109
1) ในปี 1967 นักชกชื่อดังระดับตำนานอย่าง มูฮัมหมัด อาลี เคยถูกปลดจากตำแหน่งแชมป์รุ่นเฮฟวี่เวท เนื่องจากเขาปฏิเสธที่จะรับราชการกับกองทัพสหรัฐฯ
2) ในปี 1719 รัฐบาลฝรั่งเศสได้ยื่นข้อเสนอกับนักโทษในประเทศว่า พวกเขาจะได้รับการปล่อยตัว ถ้าหากไปแต่งงานกับโสเภณี และเดินทางไปตั้งรกรากอยู่ที่หลุยส์เซียน่า (ในตอนนั้น หลุยส์เซียน่าเป็นดินแดนอาณานิคมของฝรั่งเศส)
1
3) นักสิทธิมนุษยชนชื่อดังอย่าง เฟรเดอริก ดักลาส (Frederick Douglass) คือชาวอเมริกันที่มีรูปถ่ายของตัวเองมากที่สุดในศตวรรษที่ 19 โดยเขามีรูปถ่ายจำนวนทั้งสิ้น 160 รูป ในขณะที่อันดับรองลงมา ก็คืออับราฮัม ลินคอล์น ที่มีจำนวนรูปถ่ายอยู่ที่ 126 รูป
Frederick Douglass
4) มีการบันทึกว่า ชาร์ล ดาร์วิน จะกินสัตว์ทุกตัวที่เขาค้นพบ
3
Charles Darwin
5) ธนบัตร 1 ดอลลาร์สหรัฐ มีขึ้นครั้งแรกในปี 1862 ซึ่งบุคคลที่ปรากฏอยู่บนธนบัตร ไม่ใช่จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ แต่กลับเป็น แซลมอน พี.เชส (Salmon P. Chase) รัฐมนตรีการคลังของสหรัฐฯ ในขณะนั้น
ธนบัตรมูลค่า 1 ดอลลาร์สหรัฐในปี 1862
6) ในช่วงวิกฤติการณ์ขีปนาวุธคิวบา หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ รู้ว่าสหภาพโซเวียตได้แอบติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธในคิวบา ก็เป็นเพราะสหรัฐฯ รู้มาว่า ในคิวบามีสนามฟุตบอลอยู่ ซึ่งชาวคิวบาจะนิยมเล่นเบสบอล ขณะที่ชาวโซเวียตจะนิยมเล่นฟุตบอลกัน
ภาพฐานยิงขีปนาวุธของโซเวียตในคิวบา ที่ถ่ายจากเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ
7) การปักเทียนลงบนเค้กวันเกิด มีที่มาจากชาวกรีกโบราณ
8) หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้สิ่งก่อสร้างในสมัยโรมันหลายแห่งยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน ก็เป็นเพราะว่า ปูนคอนกรีตมีส่วนผสมของเถ้าภูเขาไฟ
9) นักสู้กลาดิเอเตอร์ส่วนใหญ่ในสมัยโรมัน จะนิยมทานอาหารที่เป็นมังสวิรัติ เพราะเชื่อว่ามันจะเสริมสร้างกระดูกและทำให้ร่างกายของพวกเขาแข็งแรง
10) ไม่มีใครรู้ได้ชัดเจนว่า คำพูดสุดท้ายก่อนเสียชีวิตของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คืออะไร นั่นก็เพราะไอน์สไตน์พูดประโยคดังกล่าวกับพยาบาลคนหนึ่ง แต่พยาบาลคนนั้นกลับไม่เข้าใจ เนื่องจากไอน์สไตน์พูดเป็นภาษาเยอรมัน
3
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา