5 ม.ค. 2022 เวลา 07:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Silent Sea (Season 1) – ทะเลแห่งความเงียบสงบ
เมื่อต้นปีก่อน เราได้เห็นความทะเยอทะยานครั้งสำคัญของประเทศเกาหลีใต้ ด้วยการนำ Space Sweepers ส่งสตรีมมิ่ง Netflix ซึ่งถือเป็นหนังอวกาศฟอร์มยักษ์จากประเทศเกาหลี มาปลายปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ยังคงแรงดีต่อเนื่อง พร้อมนำนักแสดงแถวหน้าอย่าง กงยู ประกบคู่กับ แบดูนา ในซีรีส์อวกาศไซไฟเรื่องใหม่ที่มีเบื้องหลังเป็นดวงจันทร์อย่าง The Silent Sea
The Silent Sea พูดถึงเรื่องราวในอนาคตที่โลกประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและอาหาร จากภาวะแห้งแล้งอย่างหนัก ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงทรัพยากรอย่างน้ำ นักพฤติกรรมศาสตร์ ด็อกเตอร์ ซงจีอัน ถูกรับเลือกให้มาเข้าร่วมภารกิจของกัปตันฮัน ในการเก็บตัวอย่างบนสถานีบัลแฮบนดวงจันทร์ ที่ ๆ เคยเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงจนทุกคนบนสถานีเสียชีวิตหมดเมื่อ 5 ปีก่อน ท่ามกลางความคลุมเครือและความลับมากมาย ทำให้พวกเขาไปค้นพบความลึกลับและคำตอบของการตายปริศนาบนสถานีนั้น
The Silent Sea มาด้วยความยาวทั้งสิ้น 8 ตอน ควมยาวเฉลี่ยตอนละประมาณ 45 นาที ปูหนักด้วยการนำเสนอเนื้อหามาในแนวโทนไซไฟดิสโทเปีย ด้วยเซ็ตติ้งต่าง ๆ ทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่เกิดในซีรีส์คืออนาคตอันใกล้ที่การเข้าถึงน้ำกลายเป็นเรื่องยาก ก่อนจะเล่าเรื่องราวผ่านบรรยากาศที่มาในแนวทางลึกลับที่การเดินทางไปยังสถานีบัลแฮบนดวงจันทร์เต็มไปด้วยปริศนา พร้อมกับเรื่องราวของด็อกเตอร์ซงที่เตรียมเดินทางไปหาสาเหตุการตายที่แท้จริงของพี่สาว
หากจะหาไซไฟที่ลุ้นระทึกหนักหรือบู๊ล้างผลาญ Silent Sea อาจไม่ได้ตอบโจทย์มากนัก เพราะซีรีส์มาในแนวไซไฟลึกลับที่หยอดความพรั่นพรึงผ่านการสืบหาความจริงบนสถานีบัลแฮที่ชวนขนลุก ซึ่งก็แบ่งฝ่ายเป็นการทำภารกิจโดยกัปตันฮัน รวมถึงสืบหาการตายปริศนาของเจ้าหน้าที่บนสถานีโดยด็อกเตอร์ซง
ซึ่งขณะที่เรื่องราวค่อย ๆ ดำเนิน ผ่านความตึงเครียดระหว่างตัวละครและความน่าสะพรึงกลัวของสถานีบัลแฮ ทั้งสองพล็อตก็ค่อย ๆ ทำหน้าที่เดินมาสู่จุดร่วมเดียวกันซึ่งสอดรับกับความดิสโทเปียของเซ็ตติ้งที่น่าสนใจมาก
กระนั้นเอง แม้ตัวซีรีส์จะมาพร้อมงานสร้างที่น่าเชื่อถือและทีมนักแสดงซึ่งทำหน้าที่ได้ดีแล้ว (โดยเฉพาะ แบดูนา และ คิมซีอะ) แต่เนื้อเรื่องของซีรีส์ดูมีความยืดยาวเกินความจำเป็นอยู่บ้าง แม้กำกับในบางช่วงจะทำให้เกิดความน่าติดตามเป็นระยะ และส่วนตัวคิดว่า มันเหมาะกับการอยู่ในรูปของหนังความยาวสองชั่วโมงกำลังดีจะมากกว่า
นอกเหนือจากนี้ การกำกับความสมจริงด้านอวกาศหลายอย่างก็ดูไม่สมจริงสักเท่าไหร่ แถมการกำกับจังหวะก็ยังค่อนข้างขาดความต่อเนื่องอยู่หน่อย ๆ ทำให้หลายช่วงหลายตอนของซีรีส์เกิดอาการค้านความรู้สึกอยู่บ้าง อาจเป็นเพราะการยืดเรื่องราวออกให้กลายเป็นซีรีส์ด้วย ทำให้เรามองเห็นช่องโหว่ในตัวซีรีส์ค่อนข้างเยอะ
อย่างไรก็ดี ถ้านับในแง่ของความทะเยอทะยานและการคุมโทนซีรีส์ไซไฟลึกลับ The Silent Sea ก็ถือว่าสอบผ่านอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ
สรุปแล้ว The Silent Sea เป็นซีรีส์ไซไฟที่นำเสนอด้วยความลึกลับปริศนาเป็นหลัก ผ่านพล็อตการสืบหาความจริงบนสถานีบนดวงจันทร์ซึ่งสอดคล้องกับเซ็ตติ้งขาดแคลนน้ำได้น่าสนใจ มาพร้อมการแสดงที่น่าประทับใจและงานสร้างที่น่าเชื่อถือ แม้ด้วยความยืดยาวของเนื้อหาที่ดึงให้จังหวะของหนังดูช้าลง อีกทั้งความสมจริงด้านอวกาศหลายอย่างก็รู้สึกค้านอารมณ์ไปบ้าง แต่ก็ถือเป็นก้าวที่น่าสนใจในการลงไปเหยียบโลกไซไฟของแดนโสมที่น่าชื่นชม
3.5 / 5
The Silent Sea (Season 1 - 2021)
Directed by Choi Hang-yong
Written by Park Eun-kyo
Based on "The Sea of Tranquility" by Choi Hang-yong

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา