2 ก.พ. 2022 เวลา 04:35 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
All of Us Are Dead (Season 1) – วิชาวิ่งหนีซอมบี้ หลักสูตรนี้ไม่มีสอน
กลายเป็นหนึ่งในวิธีการทำซีรีส์เกาหลีที่น่าดูชมเลยก็ว่าได้ ทั้งการเอาเว็บตูนมาดัดแปลงเป็นซีรีส์ และมันก็ยิ่งเป็นที่น่าสนใจเข้าไปใหญ่ เมื่อการดัดแปลงครั้งนี้คือการทำเอาเว็บตูนแนวซอมบี้มาสร้าง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแนวหนังที่สร้างชื่อเสียงของอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ไปทั่วโลก แต่ครั้งนี้เซ็ตติ้งของเรื่องราวตั้งอยู่ในรั้วโรงเรียนมัธยม ด้วยเรื่อง All of Us Are Dead
All of Us Are Dead เล่าเรื่องของโรงเรียนมัธยมฮโยซานที่เต็มไปด้วยนักเรียนมากหน้าหลายตา หนึ่งในนั้นคือ อีชองซาน และ นัมอนโจ สองเพื่อนสนิทที่ซี้กันตั้งแต่วัยเด็ก แต่แล้ววันหนึ่ง ฮยองจู ซึ่งหายหน้าหายไปร่วมวันก็กลับเข้ามาห้องเรียนด้วยสภาพโรยราปางตาย ก่อนกล่าวว่า เธอถูกอาจารย์อีบยองชานกักขังไว้ในห้องเก็บของ เธอจึงถูกนำส่งโรงพยาบาล แต่ขณะนั้นเอง ที่ทำให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายกลายเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซอมบี้ไปทั่วเมือง
All of Us Are Dead เป็นซีรีส์ที่มีทั้งสิ้น 12 ตอน ความยาวเต็มเหยียดเฉลี่ยตอนละชั่วโมง จึงต้องใช้เวลาดูกันสักหน่อย ถึงขั้นอาจจะต้องใช้พลังในการดู ถ้าจะดูให้จบภายในวันเดียว ตัวซีรีส์เริ่มต้นอย่างระทึกขวัญ มีการแนะนำตัวกลุ่มตัวละครหลากหลายระหว่างทาง อีกทั้งยังมีการแทรกฉากอารมณ์ขันที่ค่อนข้างเข้าที ก่อนจะไปสู่การเอาตัวรอดจากฝูงซอมบี้ที่แสนเดือดดาล
ด้วยความสูตรหนังซีรีส์ซอมบี้จึงมักจะมาพร้อมจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ลุกไวเป็นไฟลามทุ่ง ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากความเลินเล่อ หากแต่ในครั้งนี้ มันนำเอาบรรยากาศและเซ็ตติ้งไปใส่ไว้ในโรงเรียนมัธยมซึ่งดูเป็นกลิ่นอายใหม่ของหนังและซีรีส์แนวนี้ อีกทั้งจุดเริ่มต้นที่มาของเชื้อไวรัสนี้ ก็สะท้อนถึงปัญหาที่มีอยู่จริงอย่างการกลั่นแกล้งภายในรั้วโรงเรียนได้น่าขบคิด
1
หลังการเกริ่นนำตัวละครและปัญหาของการแพร่ระบาดไวรัส ก็มาถึงการเอาตัวรอดของกลุ่มนักเรียนห้อง 2/5 ซึ่งก็มีตัวละครมากกว่าจะจำได้หมดในปราดแรก แต่ด้วยความยาวต่อตอนและเนื้อหาบทสนทนาระหว่างทาง ก็ทำให้เราก็ค่อย ๆ ซึมซับอุปนิสัย รวมถึงบุคลิกของแต่ละตัวละครผ่านอากัปกริยาที่ค่อนข้างต่างกันได้ไม่ยาก
สิ่งที่ต้องชมก็คือ การวางคาแรคเตอร์แต่ละตัวที่ค่อนข้างชัดและมีแรงจูงใจค่อนข้างต่างกัน ทำให้เราสามารถเอาใจลุ้นหรือชวนแช่งได้ค่อนข้างง่าย อีกทั้งการกำกับองค์ประกอบบรรยากาศในแต่ละช่วง แบ่งรับแบ่งสู้ระหว่างช่วงดราม่ากระชากน้ำตา ระทึกขวัญเอาตัวรอดจากซอมบี้ หรือแม้แต่ตลกโบ๊ะบ๊ะก็ทำได้อยู่หมัด นอกเหนือจากนี้ การแสดงของนักแสดงหลาย ๆ คน ก็ทำได้อย่างน่าเชื่อถือและน่าประทับใจ
อย่างไรก็ดี ตัวซีรีส์ในแต่ละช่วงก็มีการวางโครงสร้างที่ค่อนข้างซ้ำซากจำเจ ที่มาทั้งการเอาตัวรอดเพื่อไปถึงจุดหมายหนึ่ง แล้วฝ่าฟันอุปสรรคและมานั่งเปิดแผลใจกัน ก่อนจะหาทางเอาตัวรอดเพื่อไปถึงอีกจุดหมายใหม่ แถมในบางช่วงก็มีบทโมโนล็อคที่พูดถึงที่มาและอธิบายไวรัสแทรกเข้ามา ก่อนจะวนลูปแบบนี้ไปจนจบ ซึ่งถึงแม้จะดูเป็นโครงสร้างตามปกติ แต่ด้วยความยาวเต็มเหยียดแต่ละตอนร่วมชั่วโมงถึง 12 ตอน ก็เป็นการดูซีรีส์ที่ค่อนข้างเปลืองแรงพอสมควร
1
อีกทั้ง ตัวซีรีส์ก็ดูจะเล่นกับความรู้สึกคนดูค่อนข้างมาก ทั้งการพัฒนาตัวละครบางตัวให้ดูมีความน่าสนใจน่าติดตาม แต่จู่ ๆ ก็ตัดสินใจทิ้งมันไปดื้อ ๆ กลางคันเสียอย่างนั้น ยังไม่นับ “การกระทำอันไร้ซึ่งสติ” ในบางช่วงบางตอน ซึ่งก็น่าจะพอเข้าใจได้จากเซ็ตติ้งเด็กมัธยมซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะ (แม้บางตัวละครที่เป็นผู้ใหญ่จะกระทำก็ตาม) แถมในหลายช่วงที่เหตุการณ์ดูจะผ่านพ้นวิกฤต ก็มักจะเกิดข้อโต้เถียงระหว่างตัวละครเกิดขึ้น เหมือนพยายามเร่งเร้าให้เกิดความขัดแย้งแบบเลี่ยงไม่ได้
สรุปแล้ว All of Us Are Dead คืออีกหนึ่งซีรีส์ซอมบี้สัญชาติเกาหลีใต้ ที่นำเอาเรื่องราวระทึกขวัญไปใส่ไว้ในรั้วโรงเรียนและปล่อยให้เหล่าเด็กมัธยมเอาตัวรอดจากฝูงซอมบี้กระหายเลือด แทรกประเด็นการกลั่นแกล้งและความรักในวัยเรียนได้ พ่วงด้วยการแสดงที่ดีของชุดนักแสดงและการกำกับที่คุมจังหวะอยู่ แต่ด้วยความซ้ำซากของโครงสร้างและความยาวในแต่ละตอน ก็เป็นซีรีส์ที่ใช้พลังในการดูอยู่ไม่น้อยและไม่ได้มีภาพรวมที่น่าจดจำเสียเท่าไหร่
3.5 / 5
All of Us are Dead (Season 1 - 2022)
Directed by Lee Jae-kyoo & Kim Nam-su
Written by Chun Sung-il
Based on "Now at Our School" by Joo Dong-geun

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา