9 ม.ค. 2022 เวลา 16:17 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #114
1) หลี่ จือซุ่ย ซึ่งเป็นแพทย์ประจำตัวของเหมาเจ๋อตง ได้ออกมาเปิดเผยผ่านหนังสือของเขาว่า เหมาจะชอบหลับนอนกับผู้หญิงหลายคนอยู่เป็นประจำ เพราะเหมาเชื่อว่ามันจะทำให้เขามีอายุที่ยืนขึ้น
2) ในตอนที่โจเซฟ สตาลิน เดินทางไปเยี่ยมแม่ของเขาในปี 1935 สตาลินได้คุยกับแม่ของเขาว่า “แม่จำพระเจ้าซาร์ได้ไหม? ใช่แล้ว, ตอนนี้ผมมีอำนาจเหมือนพระเจ้าซาร์” ส่วนแม่ของสตาลินก็ตอบกลับมาว่า “ลูกน่าจะดีกว่านี้ ถ้าลูกเป็นนักบวช” (ในช่วงวัยเด็ก สตาลินเคยมีความฝันที่จะเป็นนักบวชมาก่อน)
ภาพวาดสตาลินกับแม่ของเขา
3) จิมมี่ คาร์เตอร์ เคยให้สัญญาในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ถ้าเขาเป็นประธานาธิบดี เขาจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่รัฐบาลมีเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวต่อสาธารณชน อย่างไรก็ตามเมื่อคาร์เตอร์ชนะการเลือกตั้งจริง ๆ เขาก็ไม่ได้ทำตามสัญญา โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นเรื่องความปลอดภัยของชาติ
จิมมี่ คาร์เตอร์
4) ในปี 1967 ทางการของรัฐฟลอริดาได้ผ่านกฎหมายที่อนุญาตให้บริษัทวอลท์ดิสนีย์ สามารถสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นของตัวเองได้
5) ก่อนหน้าที่จะมีการคิดค้นลิฟท์ ถ้าอาคารสำนักงานในสหรัฐฯ ยิ่งมีความสูงเท่าไหร่ ราคาของอาคารจะถูกมากเท่านั้น ซึ่งมันก็ตรงข้ามกับอาคารที่ไม่สูง ที่มันจะมีราคาที่แพงมาก
1
มหานครนิวยอร์กในช่วงทศวรรษ 1910
6) หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เชลยศึกชาวเยอรมันหลายคน ไม่ต้องการออกจากค่ายเชลยที่ตั้งอยู่ในแคนาดา เพราะทางการแคนาดาดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี
5
เชลยชาวเยอรมันในค่ายกักกันในแคนาดา
7) พระเจ้าเลโอปอลที่ 1 (Leopold I of Belgium) ซึ่งเป็นกษัตริย์องค์แรกของเบลเยียม พระองค์เป็นชาวเยอรมันที่เคยรับใช้กองทัพรัสเซีย พระองค์อภิเษกกับเจ้าหญิงชาวอังกฤษ และพระองค์ยังเคยปฏิเสธที่จะเป็นกษัตริย์ของกรีซ
1
พระเจ้าเลโอปอลที่ 1 แห่งเบลเยี่ยม
8) ในช่วงที่อเมริกายังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ กุ้งลอบสเตอร์ถือได้ว่าเป็นอาหารที่มีราคาถูก โดยมันถูกนำไปทำเป็นอาหารให้กับนักโทษในตอนนั้น
3
9) เบนจามิน แฟรงคลิน เคยเขียนวารสารทางวิชาการที่มีชื่อว่า 'Fart Proudly' ซึ่งอธิบายเกี่ยวกับการ 'ตด ' ตามหลักของวิทยาศาสตร์
3
เบนจามิน แฟรงคลิน
10) ในสมัยก่อน โค้กหนึ่งแก้วจะมีปริมาณของโคเคนอยู่ที่ 9 มิลลิกรัม
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา