10 ม.ค. 2022 เวลา 16:20 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #115
1) ในปี 1970 ชายชาวออสเตรเลียคนหนึ่งที่มีชื่อว่า ลีโอนาร์ด คาสลีย์ (Leonard Casley) ได้ก่อตั้งประเทศของตัวเองที่ชื่อว่า ราชรัฐแห่งแม่น้ำฮัตต์ (Principality of Hutt River) ที่บ้านของเขาในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย โดยเขาก็ได้แต่งตั้งตัวเองเป็นเจ้าชายลีโอนาร์ด พร้อมประกาศเอกราชจากออสเตรเลีย แต่ปัจจุบันรัฐแห่งนี้ได้ล่มสลายไปแล้วในปี 2020 ที่ผ่านมา
1
ลีโอนาร์ดกับภรรยาของเขา
2) ในปี 1963 ที่สวนสัตว์บรองซ์ (Bronx Zoo) ในเมืองนิวยอร์ก สหรัฐฯ ได้จัดนิทรรศการที่มีชื่อว่า “สัตว์ที่มีความอันตรายมากที่สุดในโลก” (The Most Dangerous Animal in the World) ซึ่งนิทรรศการดังกล่าว ก็มีเพียงกระจกที่สะท้อนภาพของผู้ชม หรือก็คือ 'มนุษย์' นั่นเอง
3
3) ฮิตเลอร์เคยมอบเหรียญกล้าหาญให้กับทหารนายหนึ่ง เพราะว่าทหารนายนี้เล่นมุกตลกจนทำให้ฮิตเลอร์ขำได้
4) จุดกำเนิดดั้งเดิมของอูฐ ไม่ได้มาจากบริเวณทะเลทรายอันแห้งแล้ง แต่เป็นพื้นที่หนาวเย็นในแถบอาร์กติกแทน
5) ในสงครามโลกครั้งที่ 2 สัดส่วนการเสียชีวิตระหว่างทหารสหภาพโซเวียตกับทหารสหรัฐฯ อยู่ที่ 92 ต่อ 1
6) ก่อนหน้าที่จะประสบความสำเร็จ ชายผู้ก่อตั้งดิสนีย์อย่าง วอลท์ ดิสนีย์ เคยยากจนมาก่อน ถึงขั้นที่เขาเคยกินอาหารของสุนัขเพื่อประทังชีวิต
1
Walt Disney
7) หนึ่งในที่มาสำคัญ ที่ทำให้มีการประดิษฐ์ที่ฟังเสียงหัวใจหรือ Stethoscope ก็เป็นเพราะแพทย์ที่เป็นผู้ชาย ไม่อยากเอาหูไปฟังเสียงหัวใจที่หน้าอกของคนไข้ที่เป็นผู้หญิง
8) ปืนกลแกตลิง (Gatling gun) ถูกคิดค้นขึ้นในช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกา โดย ริชาร์ด แกตลิง (Richard Gatling) ซึ่งผู้ที่คิดค้นปืนกลชนิดนี้ ให้เหตุผลในการประดิษฐ์ว่า เขาต้องการให้ผู้คนเข้าร่วมในสงครามน้อยลง และทำให้คนกลัวสงคราม แต่ปรากฏว่าการปรากฏตัวของปืนกลแกตลิง กลับทำให้มีผู้คนล้มตายในสงครามมากยิ่งขึ้น
9) เจมส์ แชดวิก (James Chadwick) ผู้ค้นพบอนุภาคนิวตรอนเป็นลูกศิษย์ของ เออร์เนสต์ รัทเทอร์ฟอร์ด (Ernest Rutherford) ซึ่งเป็นผู้ค้นพบอนุภาคโปรตอน และรัทเทอร์ฟอร์ดก็เป็นลูกศิษย์ของ โจเซฟ จอห์น ทอมสัน (J. J. Thompson) ผู้ค้นพบอนุภาคอิเล็กตรอน
10) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 นักมายากลระดับตำนานอย่าง แฮร์รี่ ฮูดินี (Harry Houdini) ได้เคยสอนมายากลให้กับทหารอเมริกัน เพื่อให้ทหารเหล่านี้สามารถปลดพันธนาการของตนเอง ถ้าหากพวกเขาถูกทหารเยอรมันจับตัวได้
Harry Houdini
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา