12 ม.ค. 2022 เวลา 15:01 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #116
1) มีอยู่ครั้งหนึ่ง อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออย่าง คิม จอง-อิล ต้องการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน โดยเขาสั่งให้นำเข้ากระต่ายจากเยอรมนีเป็นจำนวนทั้งสิ้น 12 ตัว เพื่อใช้สำหรับเพาะเลี้ยงเป็นอาหารให้กับชาวเกาหลีเหนือ แต่ปรากฏว่า กระต่ายทั้ง 12 ตัวนี้ กลับถูกนำไปทำเป็นอาหารในงานวันเกิดของ คิม จอง-อิล แทน
5
2) ในอดีตอินเดียกับศรีลังกาเคยเชื่อมต่อกันผ่านเส้นทางที่เรียกว่า สะพานอดัม (Adam's Bridge) จนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ 15 ได้เกิดพายุไซโคลนจนทำให้เส้นทางนี้กลายสภาพเป็นแนวสันดอนหินปูนเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถเดินทางได้อีก นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า สะพานอดัมก็คือที่มาของสะพานพระรามที่ปรากฏอยู่ในวรรณคดีอย่างรามายณะหรือรามเกียรติ์นั่นเอง
7
สะพานอดัม ซึ่งแนวสันดอนที่เชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่ของอินเดียกับเกาะศรีลังกา
3) ม้ายูนิคอร์นที่อยู่บนตราแผ่นดินของสหราชอาณาจักร เป็นตัวแทนของสกอตแลนด์ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ม้ายูนิคอร์นต้องถูกล่ามโซ่ ก็เพราะว่ามันเป็นสัตว์ที่มีความดุร้าย และมีเพียงกษัตริย์เท่านั้น ที่สามารถปราบสัตว์ร้ายตัวนี้ได้
1
ตราแผ่นดินสหราชอาณาจักร
4) กว่าที่สุภาพสตรีจะสามารถสวมใส่กางเกงแทนกระโปรงในทำเนียบขาวได้ ต้องรอจนกระทั่งถึงปี 1973
1
5) อาหารขึ้นชื่อของญี่ปุ่นอย่างเทมปุระ แท้จริงแล้วชาวญี่ปุ่นไม่ได้คิดค้นขึ้น แต่มีที่มาจากอาหารของชาวโปรตุเกสที่เรียกว่า เทมเปโร (Tempero)
5
6) 1 ใน 4 ของประชากรในจาไมก้า สืบเชื้อสายมาจากผู้อพยพชาวไอริช
2
7) สาเหตุที่ทำให้หนังสือเก่า ๆ มีกลิ่นคล้ายกับวานิลลา เป็นเพราะเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีของสารลิกนิน (Lignin) ที่เปลี่ยนเป็นวานิลลิน (Vanillin) ซึ่งเป็นสารที่มีกลิ่นคล้ายวานิลลานั่นเอง
3
8) ตลอดช่วงเวลา 14 ปี ที่จอห์น เอฟ. เคนเนดี ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นสมาชิกสภาคองเกรส รวมไปถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาได้บริจาคเงินเดือนของเขาทั้งหมดให้กับการกุศล โดยมีมูลค่ารวมกันกว่า 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ
4
John F. Kennedy
9) เฮโรโดตัส (Herodotus) นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกได้บันทึกไว้ว่า สภาของเปอร์เซียโบราณจะจัดการประชุม 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดแบบปกติ ส่วนครั้งที่ 2 จะจัดการประชุมในขณะที่พวกเขาเมา ทั้งนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาเห็นด้วยกับประเด็นในที่ประชุมจริง ๆ
8
10) มุกตลก 'Yo Mama' หรือ 'แม่ของคุณ' ปรากฏขึ้นครั้งแรกในแผ่นจารึกดินเหนียวของชาวบาบิโลน ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 3,500 ปี
6
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา