23 ม.ค. 2022 เวลา 06:17 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 74 ภาคต่อของ QE infinity
หลังจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ในปี 2008 เฟดได้นำเสนอทางแก้ปัญหาคือ Quantity easing โดยการลดดอกเบี้ยให้เข้าใกล้ 0 และอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบโดยตรง เป็นที่มาของ QE1 QE2 QE3 จากนั้นก็ยกเลิกไปทำ taping QT ในช่วงหลัง
QE infinity 2019
จากนั้นระบบเศรษฐกิจก็สามารถดำเนินไปได้ อย่างน่าอัศจรรย์
แต่ก็เป็นต้นกำเนิดของ bitcoin ในปี 2009 และ Dogecoin ในปี 2013
ต่อมาในปี 2019 เกิดวิกฤตโควิด ทางเฟดก็ได้ประกาศ QE infinity แปลว่าจะพิมพ์เงินแบบไม่มีขอบเขต เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจเอาไว้
ในปีถัดมา 2020 อีลอน มัสก์ ก็ได้ประกาศ Dogecoin standard ซึ่งผู้เขียนคิดว่า น่าจะเป็นภาคต่อของ QE infinity ของเฟดนั่นเอง
ครั้งแรกที่ได้รู้จัก Dogecoin ได้ศึกษา algorithms ของมัน ก็รู้สึกว่า นี่มันนโยบายการเงินของเฟดชัด ๆ unlimited supply 4% ต่อปี ตลอดไป มีความเป็นเฟดซ่อนอยู่
1
ตัว Dogecoin standard มันเหมือนเป็นภาคต่อของ QE infinity อย่างพอดี
1
ถ้าสังเกตประเด็นนี้จะรู้ว่า bitcoin standard ไม่ใช่ QE infinity
ปี 2021 Dogecoin ขึ้นไปถึง 0.76 USD ในเดือนพฤษภาคม ทำให้กองทุน Gray scale ได้ประกาศทำ short sell Dogecoin เพื่อปกป้องระบบ bitcoin standard เอาไว้ จะเห็นว่าเป็น infinity short sell เหมือนกัน
ผ่านมาเกือบปี จนกระทั่งปัจจุบัน ผู้เขียนก็ทะยอยสะสมมาเรื่อย ๆ โดยมี mindset ว่า Dogecoin คือ new digital gold standard ที่จะมาเป็นมาตรฐานการเงินใหม่รุ่นที่ 4 ถึงแม้ราคาจะขึ้นลงแบบไหนก็ตาม
อัตราการผลิตของทองคำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่ไม่แน่นอน อัตราการผลิตบิทคอยน์ลดลงเรื่อย ๆ ส่วนของ Dogecoin คงที่ตลอดไป สำหรับผู้เขียนชอบของ Dogecoin
คือแทนที่จะสะสมทองคำ ก็เปลี่ยนมาสะสม Dogecoin แทนเนื่องจากซื้อง่ายกว่าร้านทอง และการเก็บรักษาก็สะดวกมาก ถ้าราคาไม่เกิน 10 บาทก็น่าซื้อทุกราคา ยิ่งถูกยิ่งดี
แต่ถ้าใครรับความเสี่ยงได้น้อยก็ซื้อไว้แค่ 100-1000 เหรียญ เอาไว้ลุ้นสนุก ๆ ก็พอเพียง
เนื่องจากอัลกอริทึมของ Dogecoin ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ เป็น sounds money ที่ดีที่สุด เหมาะกับการเป็น one world currency อย่างมาก และมาแก้ปัญหาหลายอย่าง
1
1.hyperinflation ให้มาเฟ้อใน Dogecoin แทนเป็นการ limit ความเสียหายของเงินเฟ้อ ไม่กระจายไปทั่ว ต่อไปราคาสินค้าจะคงที่ เพราะ money supply คงที่
2
2.universal basic income ของมนุษย์ชาติ ต่อไป AI จะมาทำงานแทนคนหลายอย่าง คนคงตกงาน ต้องหาเงินจากการขุดเหรียญแทน
2
ยิ่งถ้ามีสงครามโรคระบาด หรือสงครามโลกครั้งที่ 3 คนคงแทบทำมาหากินไม่ได้ ต้องรับสวัสดิการจากรัฐบาล เป็นเบี้ยยังชีพ
โรคระบาดโควิดนี้ทำให้เห็นความสำคัญของเบี้ยยังชีพ
3.global debt ต่อไปรัฐบาลก็ไม่ต้องขาดดุลงบประมาณ อีก หารายได้จากการขุดเหรียญแทนเอามาใช้จ่ายกัน เลิกพิมพ์เงิน แต่คนเป็นหนี้ก็ยังต้องใช้หนี้เหมือนเดิม ไม่ได้ยกเว้นหนี้สินให้นะครับ
ภาคต่อของ QE infinity คือ Dogecoin น่าจะประมาณนี้ ต้องมาติดตามลุ้นกันต่อไป
1
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา